คนดังลุ้นติดโผ! รัฐมนตรี “ตู่ 5.0”

07 พ.ย. 2560 | 16:58 น.
0028

คนดัง “อารีพงศ์-พล.อ.ยอดยุทธ-กอบศักดิ์” ลุ้นติดโผ ครม. ขณะ “พล.อ.ชัยชาญ-พล.อ.สุรศักดิ์” ตัวเต็งเสียบเก้าอี้ รมว.แรงงาน

บรรดาคนดังที่มีโอกาสเข้าร่วมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ตบเท้าลาออกจากตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดำรงอยู่ในปัจจุบัน ประกอบด้วย นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ที่ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2560 เป็นต้นมา

 

[caption id="attachment_134652" align="aligncenter" width="503"] อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม[/caption]

สำหรับการลาออกของ นายอารีพงศ์ เป็นการยื่นทันทีที่เดินทางกลับจากรับมอบเครื่องบินลำใหม่ ที่โรงงานโบอิ้ง เมืองซีแอตเติล สหรัฐอเมริกา และขณะนี้ ได้เดินทางไปพักผ่อนกับครอบครัวที่ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านั้น มีกระแสข่าวว่า นายอารีพงศ์จะถูกทาบทามไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาล แต่ล่าสุด อาจจะได้นั่งตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกัน อีกกระแสหนึ่งก็มีความเป็นไปได้ที่ นายอารีพงศ์อาจได้นั่งเก้าอี้ รมว.พลังงาน แทน พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์

อีกคน พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีผลเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยได้ระบุเหตุผลในการลาออก ว่า มีภารกิจมาก เนื่องจากต้องปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

 

[caption id="attachment_219821" align="aligncenter" width="503"] พลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ พลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ[/caption]

สำหรับ พล.อ.ยอดยุทธ เป็นเพื่อนเตรียมทหาร รุ่น 12 หรือ ตท. 12 รุ่นเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.), พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกฯ, พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ และยังสนิทสนมกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม เป็นพิเศษ จึงเป็นที่จับตาว่า อาจจะได้เข้าร่วม ครม. ในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง

นอกจากนั้น อีกคนที่ได้ลุ้นติดโผเก้าอี้รัฐมนตรี คือ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ

 

[caption id="attachment_162197" align="aligncenter" width="503"] นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล[/caption]

ด้าน แหล่งข่าวจากกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ภายหลัง พล.อ.ศิริชัย ได้ยื่นใบลาออกจาก รมว.แรงงาน ทำให้นายกรัฐมนตรีเตรียมปรับ ครม. หลายกระทรวง โดยในกระทรวงแรงงาน มีแคนดิเดต รมว.แรงงาน 2 คน คือ พล.อ.ชาญชัย ช้างมงคล อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งมาสายของ ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.ประวิตร ส่วนแคนดิเดตอีกคนที่มีชื่อมาแรงไม่แพ้กัน คือ ‘บิ๊กเต่า’ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยปัจจัยที่ทำให้ พล.อ.สุรศักดิ์ มีคุณสมบัติโดดเด่น คือ เคยเป็น รมว.แรงงาน ในรัฐบาล ‘ประยุทธ์ 4’ นอกจากสายสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะเพื่อน ตท. 12 แล้ว ผลงานและแนวทางการทำงานในขณะเป็น รมว.แรงงาน ยังเป็นที่ยอมรับของข้าราชการ เพราะเรียนรู้งานด้านแรงงานได้เร็ว ตลอดจนสามารถปรับตัวเข้าหากลุ่มแรงงานสัมพันธ์ได้ดี ที่สำคัญ ไม่ต้องเรียนรู้งานด้านแรงงานใหม่ สามารถเดินหน้าสะสางปัญหาแรงงานต่างด้าวได้อย่างเต็มที่

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับ ครม. ว่า การปรับ ครม. หรือไม่ เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีที่จะเป็นผู้ตัดสินใจ โดยในงานที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบกำกับดูแลของตนนั้น รัฐมนตรีทุกคนยังมีประสิทธิภาพในการทำงานและการทำงานของกระทรวงแรงงาน ไม่น่ามีปัญหา เพราะมีรัฐมนตรีกำกับดูแลต่อเนื่องอยู่แล้ว ซึ่งรัฐมนตรีที่จะมารักษาการดูแลงานกระทรวงแรงงาน คือ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,311 วันที่ 5-8 พ.ย. 2560 หน้า 01-02


| ข่าวที่เกี่ยวข้อง |
1- แปลงร่าง ‘สปช.-สปท.’ เปิดรายชื่อ 11 คณะปฏิรูป คนดัง-หน้าเก่าพรึบ
2- คลอดเเล้ว! อรหันต์ 11 คณะปฏิรูป คนดัง-หน้าเก่า พรึ่บ


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1-13