ก.ล.ต.เตือนอ่านไฟลิ่ง ก่อนซื้อIPO-เฮียริ่งCIปิดทาง‘เสี่ย’ปั่นราคา

07 พ.ย. 2560 | 04:08 น.
ก.ล.ต. วอนนักลงทุนศึกษาข้อมูลในไฟลิ่งก่อนลงทุน หนุนสถาบัน-กองทุน ซื้อหุ้นบริษัทขนาดใหญ่ขาย IPO ไม่จำกัดจำนวนซื้อ สกัดเสี่ยรายใหญ่สร้างราคาหุ้นวันแรก

นายประกิด บุญยัษฐิติ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)เปิดเผยว่า นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลหุ้น IPO หรือหุ้นที่เสนอขายประชาชนทั่วไปครั้งแรก จากการเปิดเผยข้อมูลในหนังสือชี้ชวน หรือ ไฟลิ่ง (Filing) ของหุ้นตัวนั้นๆ ก่อนตัดสินใจลงทุน และติด ตามข่าวสารเกี่ยวกับหุ้นที่ลงทุน ผ่านข่าวที่เปิดเผยของตลาดหลักทรัพย์ฯ รายงานประจำปี หรือข่าวจากหนังสือ พิมพ์ รวมทั้งการเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อใช้สิทธิออกเสียงปกป้องสิทธิประโยชน์ของผู้ลงทุน

MP18-3311-B สำหรับสิ่งสำคัญที่ผู้ลงทุนต้องอ่านไฟลิ่ง คือ 1. ข้อมูลสรุปเกี่ยวกับการเสนอขาย ความเป็นมา ภาพรวมธุรกิจ ฐานะการเงิน และผลดำเนินงาน 2. ปัจจัยความเสี่ยงที่ผลกระทบต่อการดำเนินงาน 3. รายการระหว่างกัน เป็นข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าบริษัทมีการพึ่งพิงบุคคลที่อาจมีความขัดแย้ง การป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ การดูแลไม่ให้มีการถ่ายเทผลประโยชน์อย่างไร และ 4. คำอธิบาย-วิเคราะห์ฐานการเงินและผลดำเนินงาน (MD&A) ที่ช่วยให้รู้การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับฐานะการเงินและผลดำเนินงานบริษัท

รองเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวอีกว่า สำนักงานก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทำงานประสานงานกันมากขึ้น ก่อนที่บริษัทจะยื่นไฟลิ่งเสนอขายหุ้นกับก.ล.ต. นั้นตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีทีมงานการตลาดชักชวนบริษัทเข้าระดมทุน และหารือก.ล.ต.เบื้องต้นก่อน จากนั้นจึงดำเนินการไปตามขั้นตอนและแก้ไข เพื่อให้มั่นใจว่าคุณสมบัติตามเกณฑ์ก.ล.ต. ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะพบว่าบริษัทส่วนใหญ่สามารถเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) หรือตลาด หลักทรัพย์ เอ็มเอไอ (mai) ได้

“ก.ล.ต.มีการผ่อนเกณฑ์เพื่อลดอุปสรรคการเข้าตลาด เช่น คุณสมบัติประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) หากช่วงที่บริษัทกำลังยื่นเข้าตลาด แต่ CFO ลาออกระหว่างทาง แต่ถ้าสมุหบัญชีอยู่มานาน มีความรู้และประสบการณ์ สามารถอนุโลมได้” นายประกิด กล่าว

นายธวัชชัย เกียรติกวานกุล ผู้อำนวยการฝ่ายจดทะเบียนหลักทรัพย์ ตราสารทุนและโครง สร้างพื้นฐาน สำนักงานก.ล.ต. กล่าวว่า ก.ล.ต. ไม่ห้ามบริษัทที่ยื่นไฟลิ่ง คาดการณ์ผลประกอบการ รวมทั้งโครงการในอนาคต เพื่อให้นักลงทุนคาดการณ์ได้ โดยก.ล.ต.จะพิจารณาการคาดการณ์จากสมมติฐานที่มีความเป็นไปได้ และหากบริษัทคาดการณ์ผิดจากที่ประมาณการไว้ 25% ต้องชี้แจงเพื่อไม่ให้เป็นคาดการณ์เท็จ แต่อาจคลาดเคลื่อนได้ เช่น กรณีธุรกิจโรงไฟฟ้า การก่อสร้างอาจใช้เวลานาน ทำให้รายได้คลาดเคลื่อนได้

นายธวัชชัย กล่าวถึง การปรับเกณฑ์เสนอขายหุ้นไอพีโอ ให้นักลงทุนเฉพาะเจาะจง (Cornerstone Investor:CI) ให้สถาบัน กองทุน ซื้อหุ้นบริษัทขนาดใหญ่ ที่มีมูลค่าระดมทุนตั้งแต่ 5,000 ล้านบาท โดยไม่จำกัดจำนวนการซื้อ และไม่ติดไซเรนต์พีเรียด (ระยะเวลาห้ามขาย) ซึ่งความกังวลของ ก.ล.ต. ถ้าจัดสรรให้กลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ ทำให้เกิดการสร้างราคาวันแรก

ด้านนางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ (สมาคมบล.) กล่าวว่า สมาคม หารือกับตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อหาแนวทางควบคุมการทำธุรกรรมบล็อกเทรด หลังพบว่านิยมทำรายการจำนวนมาก และเริ่มมีความเสี่ยงกับตลาดหุ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,311 วันที่ 5 - 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1-13