ผบ.ทบ.สั่งกอ.รมน.ภาค/จ.คุมเข้มสถานการณ์ที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงสั่งดูแลปชช.

04 พ.ย. 2560 | 12:23 น.
ผู้บัญชาการทหารบก สั่ง กอ.รมน.ภาค/จังหวัด คุมเข้มสถานการณ์ ที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง "สิ่งที่จะทำให้สังคมไทยอ่อนแอ ย้ำ กอ.รมน.ต้องเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส สั่งดูแลปชช.รับมือน้ำท่วมใต้ ฟื้นฟู พื้นที่น้ำลด ในภาคต่างๆ

พลตรีพีรวัชฌ์ แสงทอง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เปิดเผยว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ในฐานะ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( รอง ผอ.รมน.) ห่วงใยต่อสภาพภูมิอากาศในพื้นที่ภาคใต้ จากสภาพภูมิอากาศในปัจจุบัน จะมีฝนตกหนักในภาคใต้หลายจังหวัดตั้งแต่ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ลงไปถึงจังหวัดสงขลา ซึ่งอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และมีน้ำท่วมขังในที่ลุ่มต่ำในบางพื้นที่ และเป็นอุปสรรคต่อการสัญจรของประชาชน

kk

จึงได้สั่งการให้ กอ.รมน.ภาค 4 และ กอ.รมน.จังหวัด ในพื้นที่ภาคใต้ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ตั้งแต่บัดนี้ ให้มีการตรวจสภาพการระบายน้ำ การขุดลอกคูคลอง และการชี้แจงทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน และให้ กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด บูรณาการประสานงานกับทุกหน่วยในพื้นที่ ในการเตรียมแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้น โดยให้เพ่งเล็งพื้นที่ที่เคยเกิดอุทกภัยหรือพื้นที่ที่เคยรับผลกระทบ

ส่วนในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้น พลเอกเฉลิมชัย ได้เน้นย้ำให้ กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด บูรณาการกับทุกหน่วยงาน ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมอย่างใกล้ชิด เช่น การดูแลในเรื่องสาธารณสุข ด้วยการจัดทีมแพทย์ให้บริการประชาชน การจัดสิ่งของอุปโภคบริโภคให้ผู้ประสบภัย อย่างเหมาะสมและทั่วถึง รวมไปถึงการสนับสนุนการทำงานของฝ่ายปกครองอย่างใกล้ชิด เช่น การเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ การเยียวยา การฟื้นฟูหลังน้ำลด และการชี้แจงทำความเข้าใจต่อพี่น้องประชาชนถึงการช่วยเหลือและการไขปัญหาของรัฐบาล พร้อมกับรับฟังรับทราบปัญหาในพื้นที่มาบูรณาการแก้ไขปัญหาโดยทันทีอย่างเร่งด่วน

นอกจากนี้ พลเอกเฉลิมชัย ได้เน้นย้ำให้ ทุกหน่วยงานของ กอ.รมน. ติดตามสถานการณ์ ที่จะมีผลกระทบต่อความมั่นคง "สิ่งที่จะทำให้สังคมไทยอ่อนแอ" และให้ทุกหน่วยจะต้องเข้าถึงพี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจและรับทราบปัญหาของพี่น้องประชาชนอย่างใกล้ชิด โดย กอ.รมน. ต้องเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส

e-book-1-503x62