‘ตลาดยีนส์’ วิ่งฉิว! แซงแฟชั่นเสื้อผ้า

13 พ.ย. 2560 | 13:16 น.
2010

“ตลาดยีนส์” 2 หมื่นล้าน โตสวนกระแสเศรษฐกิจซบ แซงหน้าแฟชั่นเสื้อผ้าอื่น คาดทั้งปีโต 10% ขณะที่ ยอดขายในห้างยังวิ่งฉิว ... “โรบินสัน” เล็งเพิ่มไทยแบรนด์ พร้อมจัดบิ๊กอีเวนต์ดันรายได้โค้งท้ายพุ่ง

น.ส.คนึงหา แซ่ตั่น ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบริหารสินค้าทั่วไป บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดยีนส์ในเมืองไทยมีการเติบโตต่อเนื่อง สวนทางกับแฟชั่นเสื้อผ้าอื่น ๆ ที่มีการเติบโตคงที่ โดยพบว่า ยีนส์กลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ เพราะใส่ได้ทุกที่ ทุกโอกาส ทั้งวันทำงานวันหยุด ออกงานสังคม มิกซ์แอนด์แมตซ์ได้ง่าย ยีนส์จึงเป็นกลุ่มสินค้าที่แข็งแรงในแคติกอรีแฟชั่น โดยมีฐานลูกค้าตั้งแต่เด็กจนถึงผู้มีอายุ

“ภาพรวมของตลาดยีนส์ในเมืองไทยมีมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท มีการเติบโต 10% และคาดว่า 5 ปี นับจากนี้ ตลาดยีนส์โลกและไทยจะเติบโตต่อเนื่องในอัตราเฉลี่ย 10% จากการขยายตัวของกลุ่มชนชั้นกลางที่มีกำลังซื้อมากขึ้นทุกปี ขณะที่ ตลาดยีนส์ของโรบินสันในครึ่งปีแรกที่ผ่านมาเติบโต 10% คาดโดยรวมปีนี้ขยายตัว 8% ต่ำกว่าตลาดเล็กน้อย เป็นไปตามสถานการณ์ตลาดซบเซาโดยรวมในครึ่งปีหลัง”


บาร์ไลน์ฐาน

ทั้งนี้ พบว่า ตลาดยีนส์ของโรบินสัน สามารถเข้าถึงกลุ่มที่มีกำลังซื้อ รวมทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวในต่างจังหวัด บริษัทมุ่งพัฒนาและค้นหาสิ่งใหม่ ๆ ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าในสาขาไพรม์โลเคชันของกรุงเทพฯ อาทิ รังสิต และพระราม 9 จะมีเครื่องจักรปักสำหรับบริการ Personalization แก่ลูกค้า รองรับเทรนด์ยีนส์ที่มีลวดลายจากการปักกำลังมาแรง ซึ่งเป็นหนึ่งบริการที่สร้างความโดดเด่นให้แก่แผนกยีนส์ของโรบินสัน และได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้า

โดยปัจจุบัน มีแบรนด์ยีนส์ที่วางจำหน่ายในโรบินสันทั้งอินเตอร์แบรนด์และไทยแบรนด์กว่า 30 แบรนด์ ทำให้บริษัทมีความหลากหลายในการนำเสนอสินค้ายีนส์ในทุกตลาด โดยมีแผนพัฒนาและคัดสรรแบรนด์ใหม่ ทั้งท็อปแบรนด์และไทยดีไซเนอร์แบรนด์ รวมทั้งเพิ่มกลุ่มสินค้ายีนส์ผู้หญิง เพื่อเพิ่มความหลากหลายและเป็นทางเลือกแก่ลูกค้าในกลุ่มสินค้ายีนส์มากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนขยายพื้นที่โซนจำหน่ายยีนส์เพิ่มขึ้นอีก 20% จากปัจจุบันที่มีอยู่ราว 1.5 หมื่นตารางเมตร พร้อมเดินหน้าผลักดันให้เป็นยีนส์ เดสติเนชัน ต่อไป โดยในปีนี้บริษัทมีแผนจัดอีเวนต์ใหญ่อีก 3 ครั้ง ได้แก่ ที่โรบินสัน สาขารังสิต (ฟิวเจอร์พาร์ค), แฟชั่นไอส์แลนด์ และอยุธยา พาร์ค ด้วยการขนทัพแฟชั่นยีนส์ตั้งแต่ยุค 70s ยีนส์คอลเลกชันใหม่, ยีนส์ อินโนเวชัน, ยีนส์เอ็กซ์คลูซีฟคอลเลกชัน


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,311 วันที่ 5-8 พ.ย. 2560 หน้า 34

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว