‘2 ยักษ์ค้าปลีก’ ผนึกพาร์ตเนอร์! ‘เซ็นทรัล-เดอะมอลล์’ แข่งเทคโนโลยีรับ ‘นักช็อปยุค 4.0’

13 พ.ย. 2560 | 09:52 น.
1643

“บิ๊กค้าปลีก” ขยับแผนลงทุนส่งท้ายปี ... “กลุ่มเซ็นทรัล” เร่งเปิดเว็บไซต์ “เซ็นทรัลเจดีดอทคอม” เม.ย. ปีหน้า หลังผนึกทุนยักษ์ด้าน อี-คอมเมิร์ซ จากจีน พร้อมเดินหน้าหาช่องทางการค้าระหว่างไทยและจีน สร้างยอดขายแสนล้าน ด้าน “เดอะ มอลล์” จับมือไทยพาณิชย์ รุกด้านยอดผ่านสังคมไร้เงินสด

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เปิดเผยว่า ระบบ อี-คอมเมิร์ซ ภายใต้ชื่อ ‘เจดี เซ็นทรัล (JD Central)’ ที่เป็นการร่วมทุนระหว่างกลุ่มเซ็นทรัลและ บริษัท เจดี ดอทคอมฯ จากประเทศจีน คาดว่า จะสามารถเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้ในช่วงเดือน เม.ย. 2561 หลังจากที่ได้ร่วมทุนกันมูลค่า 1.75 หมื่นล้านบาท ในสัดส่วนที่เท่ากัน ซึ่งได้มุ่งหวังให้ ‘เจดี เซ็นทรัล’ เป็นดิจิตอ อิโคซิสเต็ม ครบวงจรครั้งแรก ควบคู่ไปกับการพัฒนาธุรกิจในเครือกลุ่มเซ็นทรัลให้เป็นออมนิแชนเนลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในยุค 4.0 รวมทั้งยังทำให้กลุ่มเซ็นทรัลเติบโตก้าวกระโดด และมียอดขายในธุรกิจออนไลน์ของทั่งกลุ่มมากกว่า 15% ภายใน 5 ปี

 

[caption id="attachment_227418" align="aligncenter" width="335"] ทศ จิราธิวัฒน์ ทศ จิราธิวัฒน์[/caption]

“สาเหตุที่กลุ่มเซ็นทรัลเลือกร่วมทุนกับเจดีดอทคอม นอกจากบริษัทท็อปทรีของโลก ยังมีการพัฒนาธุรกิจใกล้เคียงอเมริกา อนาคตน่าจะพัฒนาได้ดีกว่าอเมริกาด้วยซ้ำ ที่สำคัญ คือ เป็นบริษัทที่มีปรัชญาในการดำเนินธุรกิจใกล้เคียงกับกลุ่มเซ็นทรัล ที่เห็นลูกค้า คือ หัวใจอันดับ 1 การทำให้ลูกค้าพอใจที่สุด ถือว่าเป็นหัวใจของกลุ่มเซ็นทรัล ตลอดระยะเวลา 70 ปี ของการดำเนินธุรกิจและการให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้าและบริการ ที่ต้องเป็นของดี ทุกอย่างต้องสมบูรณ์แบบ รวมถึงการทำธุรกิจด้วยความยั่งยืนและเพื่อสังคม ซึ่งทำอย่างไรให้กลุ่มเอสเอ็มอีได้ประโยชน์ คนรายได้น้อยได้ประโยชน์ ซึ่งทั้ง 2 กลุ่ม เห็นไปในทิศทางเดียวกัน จึงตัดสินใจร่วมทุนกันในการขยายธุรกิจในประเทศไทย”

สำหรับความร่วมมือดังกล่าวจะมีการขยายงานใน 3 ด้าน ได้แก่

1. อี-คอมเมิร์ซ การรวบรวมร้านค้า แฟล็กชิพสโตร์ ของกลุ่มเซ็นทรัล และสินค้าต่าง ๆ ทั้งของไทยและต่างชาติ รวมถึงเอสเอ็มอี มาไว้บนเว็บไซต์

2. อี-ไฟแนนซ์ การบริการฟินเทค อำนวยความสะดวกด้านไฟแนนซ์ให้กับลูกค้าและซัพพลายเออร์ มุ่งสร้าง อี-วอลเลต และบริการทางการเงินออนไลน์อื่น ๆ ที่ใช้งานง่าย ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอใบอนุญาต คาดว่า จะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงไตรมาส 2-3 ของปีหน้า

และ 3. อี-โลจิสติกส์ ด้วยระบบการขนส่งที่ทันสมัย รวดเร็วในการจัดส่งสินค้า เช่น การใช้โดรนออโตคาร์ เป็นต้น

ซึ่งระบบทั้ง 3 ด้านดังกล่าว ‘เจดีดอทคอม’ ถือว่ามีความเป็นผู้นำ และจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงระบบโลจิสติกส์ของทั้งประเทศไทย เนื่องจากมองว่า ประเทศไทยยังมีปัญหา ระบบที่ยังไม่มีประสิทธิภาพและมีราคาสูง


บาร์ไลน์ฐาน
“ไม่ใช่แค่ 3 เรื่อง ที่จะดำเนินการ แต่จะโปรโมตการค้าระหว่างประเทศไทยและจีนด้วย โดยเฉพาะการส่งสินค้าจากประเทศไทยไปจีน เรื่องนี้สำคัญและพยายามจะผลักดัน เนื่องจาก ‘เจดีดอทคอม’ มีแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดในจีน และกลุ่มเซ็นทรัลใหญ่ในไทย ซึ่งจะหาแนวทางว่า จะร่วมมือกันอย่างไร เพื่อไปโปรโมตในจีน ปัจจุบัน ทางเจดีซื้อสินค้าไทยไปจำหน่าย ซึ่งเป็นสินค้าการเกษตรและของใช้ต่าง ๆ ไปจำหน่ายแล้วกว่า 1 หมื่นล้านบาท ขณะที่ มองว่า อีก 2 ปี น่าจะมีมูลค่าถึง 1 แสนล้านบาท”

ด้าน น.ส.ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะ มอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า บริษัทร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ด้วยการร่วมกันสร้างประสบการณ์ช็อปปิ้งแบบไร้เงินสด ภายใต้แนวคิด The First Cashless Retail Experience ผ่านระบบการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดในกรูเม่ต์ มาร์เก็ต, ฟู้ดฮอลล์ และสินค้าเทกโฮม ภายใน เดอะ มอลล์, ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์, พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ และบลูพอร์ต หัวหิน

“เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์นักช็อปในธุรกิจค้าปลีกยุค 4.0 เทคโนโลยีถือเป็นหัวใจสำคัญ และการผสมผสานเทคโนโลยีด้านการเงินเข้ามาใช้ จะช่วยเพิ่มความสะดวกและเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับลูกค้ามากยิ่งขึ้น โดยรูปแบบการให้บริการ ‘คิวอาร์เพย์เมนท์’ รวมถึงการให้บริการชำระเงินอัตโนมัติด้วยตัวเอง หรือ Smart Self Check-OutKiosk และเครื่อง Smart Tax Kiosk จะช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ กับการขอคืนภาษีและการขอใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบสำหรับลูกค้าคนไทย โดยการให้บริการนี้จะเริ่มในเดือน ธ.ค. เป็นต้นไป และจะขยายรูปแบบการให้บริการไปยังแผนกอื่น ๆ ในเดือน ธ.ค. เป็นต้นไป และจะขยายรูปแบบการให้บริการไปยังแผนกอื่น ๆ ได้ภายใน 2 ปีข้างหน้า”


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,311 วันที่ 5-8 พ.ย. 2560 หน้า 34

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว