‘๙ แห่งพระมหากรุณาธิคุณ’ ประมงรำลึก สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ครั้งที่ 7

09 พ.ย. 2560 | 11:34 น.
MP27-3311-1a วันที่ 7 พฤศจิกายน ของทุกปี ถือเป็นวันรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จฯ ทรงปล่อย พันธุ์ปลาหมอเทศ จากบ่อส่วนพระองค์ ลงในบ่อเลี้ยงของแผนกทดลองและเพาะเลี้ยง กรมประมง เกษตรกลาง จตุจักร กรุงเทพมหานคร และพระราชทานพันธุ์ปลาให้ข้าราชการและเกษตรกร นำไปเลี้ยงเพื่อแพร่ขยายพันธุ์ ซึ่งถือเป็นพระราชดำริเริ่มแรกที่มีต่องานด้านการประมงไทย

เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงมีแก่พสกนิกรชาวไทย ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต ร่วมกับกรมประมง จัดงาน “ประมงรำลึก สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ครั้งที่ 7” ภายใต้แนวคิด “ ๙ แห่งพระมหากรุณาธิคุณ” โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 4 โซนใหญ่ ทั้งการจัดแสดงภาพพระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 9 ที่จะตรึงอยู่ในความทรงจำของประชาชนชาวไทยตราบนานเท่านาน

MP27-3311-2a การแสดงการจำลองเหตุการณ์ของปลาพระราชทานทั้ง 4 ชนิด ได้แก่ ปลาหมอเทศ ปลานิล ปลานวลจันทร์ทะเล และปลากระโห้ โดยจัดทำโมเดลขนาดเท่าของจริงในลักษณะ 3 มิติ และจำลองบ่อปลาทั้ง 4 เหตุการณ์ พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวเนื้อหาของปลาแต่ละชนิดก่อนที่จะเป็นพันธุ์ปลาที่เป็นแหล่งโปรตีนสำคัญของคนไทย รวมถึงจัดแสดงแบบจำลองพระมหากรุณาธิคุณ ของรัชกาลที่ 9 ในด้านต่างๆ ได้แก่ การบริหารจัดการทรัพยากรประมงนํ้าจืด การส่งเสริมพัฒนาอาชีพ การบริหารจัดการด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์นํ้า และการบริหารจัดการทรัพยากรประมงชายฝั่ง โดยการจำลองโมเดลสถานที่ต่างๆ อาทิ ภูเขา ลำธาร เขื่อน ทุ่งนา แปลงผัก เล้าไก่ บ่อปลา นากุ้ง ป่าชายเลน ชายฝั่งทะเล พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวพระมหากรุณาธิคุณ ของรัชกาลที่ 9 และส่วนสุดท้ายคือ “ตลาดส่งเสริมผลิตภัณฑ์ประมง” เปิดโอกาสให้เกษตรกรในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และเกษตรกรด้านการประมงสามารถนำผลิตภัณฑ์ด้านการประมงมาจำหน่ายภายในงานเพื่อส่งเสริมการตลาดให้แก่เกษตรกร

งาน “๙ แห่งพระมหากรุณาธิคุณ” ประมงรำลึก สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ครั้งที่ 7 ขึ้นระหว่างวันที่ 7 - 12 พฤศจิกายน 2560 ณ ลานโปรโมชัน ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา เวสต์เกต สามารถเดินทางได้โดยรถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีตลาดบางใหญ่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,311 วันที่ 5 - 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว