‘ยี่เป็งเจียงใหม่’ คึกคัก! คาดเงินสะพัดพันล้าน

05 พ.ย. 2560 | 09:37 น.
เชียงใหม่จัดงานประเพณีเดือนยี่เป็ง ภายใต้แนวคิด “แอ่วยี่เป็งเจียงใหม่ ปลอดประทัดยักษ์ ไร้แอลกอฮอล์” คาดเงินสะพัด 1,000 ล้านบาท

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมา ทุกคนต่างอยู่ในห้วงแห่งความวิปโยคจากการสูญเสียและอาลัย ‘ในหลวง รัชกาลที่ 9’ ก่อนมาเปิดวันแรกแห่งการเฉลิมฉลองรัชกาลใหม่ และการจัดงานประเพณี ‘ยี่เป็ง’ ของเชียงใหม่ ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ ก็จะกลับมามีสีสันและเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมประเพณีล้านนาเชียงใหม่อีกครั้ง ในรูปแบบย้อนยุคที่มีกลิ่นอายความเป็นล้านนา เพื่อนำเสนอต่อนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ ด้วยความภาคภูมิใจเต็มที่ รวมทั้งเพื่อเป็นการอนุรักษ์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและสืบทอดประเพณีอันดีงามของชาวล้านนาให้คงอยู่สืบไป โดยคาดว่า ในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวงานประเพณียี่เป็ง ไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน

นายทัศนัย บูรณุปการณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวเสริมว่า จ.เชียงใหม่ จัดงานประเพณีเดือนยี่เป็ง ประจำปี 2560 ภายใต้แนวคิด ‘แอ่วยี่เป็งเจียงใหม่ ปลอดประทัดยักษ์ ไร้แอลกอฮอล์’ ระหว่างวันที่ 2-4 พ.ย. 2560 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและสืบทอดประเพณีอันดีงามของชาวล้านนา ความเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมให้ดำรงอยู่สืบไป ส่วนกิจกรรมภายในงานประเพณีเดือนยี่เป็ง ปีนี้มีกิจกรรมหลากหลาย อาทิ กิจกรรม ‘ต๋ามผางปะตี๊ดส่องฟ้า ฮักษาเมือง’ ฟ้อนบูชาผางปะตี๊ด จำนวน 300 คน จุดผางปะตี๊ดรอบคูเมือง 1 แสนดวง ถวายเป็นพุทธบูชา สืบฮีต สานฮอยฮอมปอย ไหว้สาพระสิริมังคลาจารย์


บาร์ไลน์ฐาน

นอกจากนี้ ภายในงานยังจัดให้มีการตกแต่งโคมไฟสีสันยี่เป็ง เพื่อแต่งแสง สี แห่งรัตติกาลยามค่ำคืน ของเมืองเชียงใหม่ โดยคาดว่า ในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวภายในงานประเพณียี่เป็งครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน เงินสะพัดประมาณ 1,000 ล้านบาท

ด้าน นางปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ททท. คาดการณ์ว่า จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ปีนี้เพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่แล้วประมาณ 10% อัตราการจองห้องพักแล้วประมาณ 90% ห้องพักของโรงแรมในเชียงใหม่มีประมาณ 4.5-5 หมื่นห้อง ก็เฉลี่ยจำนวนนักท่องเที่ยว 1 แสนคน คาดว่า เงินจะสะพัดประมาณ 900-1,000 ล้านบาท ซึ่งไม่น่าจะต่ำกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากปีนี้กระแสในเรื่องของงานประเพณีเริ่มกลับมาแล้ว ไม่ว่าจะเชียงใหม่ หรือพื้นที่อื่นที่เป็นไฮไลต์ในการจัดงานประเพณีลอยกระทง เช่น สุโขทัย ตามด้วยสมุทรสงคราม กระแสตอบรับการเข้าเยี่ยมชมดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,311 วันที่ 5-8 พ.ย. 2560 หน้า 21

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว