เอซุสฯส่ง5แล็ปท็อปเอาใจเกมเมอร์

07 พ.ย. 2560 | 06:14 น.
เอซุส ROG ส่งแล็ปท็อปเกมมิ่ง 5 รุ่นใหม่ เอาใจเกมเมอร์ ระดับไฮเอนด์ หวังชิงแชร์ตลาดบน ชูสเปกแรงพร้อมฟีเจอร์เจาะกลุ่มคอเกมโดยเฉพาะ ตั้งเป้าปีหน้ายอดโต 12-15%

นายศรัณยพงศ์ สินทิพย์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์กลุ่ม ROG บริษัท เอซุส มาร์เก็ตติ้ง ไทยแลนด์ฯ แบรนด์คอมพิวเตอร์-เกมมิ่ง เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มผลิต ภัณฑ์ ROG ได้เปิดตัวแล็ปท็อปเกมมิ่ง 5 รุ่นใหม่ ประกอบด้วย รุ่นอสูรในตำนานอย่าง ROG G703, ROG Strix GL503/703, ROG Strix Hero Edition, ROG Strix SCAR Edition และ ASUS Gaming FX503 เปิดโลกแห่งเกมได้
อย่างได้ทรงพลังในแบบที่คอเกมเมอร์ต้องการ

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดของกลุ่มผลิตภัณฑ์ ROG นั้นจะมุ่งไปที่การทำตลาดระดับบน ซึ่งการเปิดตัวแล็ปท็อปเกมมิ่ง 5 รุ่นใหม่เจาะกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบการเล่นเกมโดยเฉพาะ ส่วนตลาดล่างจะมีตัว ASUS Gaming ที่จะมาช่วยดึงส่วนแบ่งในตลาด เพราะราคาอยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันได้ เนื่องจากกลุ่มตลาดเกมมิ่งมีผู้เล่นหลายรูปแบบ ทั้งคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แล็ปท็อป เครื่องเกมคอนโซล รวมไปถึงสมาร์ทโฟน โดยลูกค้าแต่ละกลุ่มนั้นมีพฤติกรรมที่ต่างกัน เอซุสจึงพยายามโฟกัสเพื่อให้ครอบคลุมและเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายด้วยการใช้งบการตลาดที่มากขึ้น โดยลูกค้าของ ROG นั้นเป็นคนละกลุ่มกับคู่แข่งสำคัญในตลาดอย่าง Acer ที่ปัจจุบันเป็นเบอร์ 1 ของแล็ปท็อปในช่วงราคาประมาณ 2-3 หมื่นบาท

MP20-3311-1B เนื่องจากเอซุสหันไปพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับกลุ่มลูกค้าในตลาดระดับบนมากขึ้น ส่งผลให้ยอดการเติบโตลดลง ปัจจุบันตัวเลขการเติบโตของแล็ปท็อปเกมมิ่งในไทยอยู่ที่ราว 20% ซึ่งภาพรวมสัดส่วนรายได้ของแล็ปท็อปเอซุสนั้นตกลงมาอยู่ที่ 10% แต่ในปีหน้าเอซุสตั้งเป้ายอดโตที่ประมาณ 12-15% อีกทั้งในปีที่ผ่านมาได้มีการทุ่มงบไปกับการทำตลาด อี-สปอร์ต และคาดว่าในปีหน้าจะมีการเพิ่มงบประมาณในการทำตลาดอีกเท่าตัว สำหรับส่วนแบ่งตลาดปัจจุบันของเอซุสนั้นอยู่ที่ราว 20% โดยตั้งเป้าในปีหน้าไว้ที่ 30% ถึงแม้ว่าจากแนวโน้มกระแสตลาดของแล็ปท็อปในปีหน้านั้นคาดว่าจะติดลบประมาณ 3% ซึ่งเป็นส่วนของแล็ปท็อปทั่วไป แต่แล็ป ท็อปเกมมิ่งนั้นยังสามารถโตได้อีก

สำหรับ 1. รุ่น ROG G703 หน้าจอ Full HD IPS ขนาด 17.3 นิ้ว ราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ 149,990 บาท, 2. ROG Strix GL503/703 แล็ปท็อปเกมมิ่งสามารถพกพาจำหน่ายอยู่ที่ 38,990 บาท, 3.ROG Strix Hero Edition ชุดซีรีส์แล็ปท็อปเกมมิ่งที่เหมาะสำหรับผู้เล่นหลายคนอย่างเกมแนว MOBAs (Multiplayer Online Battle Arena) ในสนามการแข่งแบบ e-Sports โดยราคาจำหน่ายอยู่ที่ 89,990 บาท และ 5.ASUS Gaming FX503 แล็ปท็อปเกมมิ่งขนาดกะทัดรัดมีคีย์เวิร์ดหลักของ WASD ปุ่ม N-key rollover พร้อมสเปซ บาร์ขนาดใหญ่ ปุ่มลูก ศรแยก จำหน่ายอยู่ที่ 29,990 บาท

บาร์ไลน์ฐาน นายศรัณยพงศ์ กล่าวต่อว่า ส่วนใหญ่ลูกค้าที่เลือกใช้โน้ตบุ๊กในระดับไฮเอนด์นั้น เป็นลูกค้าที่ใช้เวลาในการเล่มเกมนาน และเป็นเกมที่ต้องใช้เงินซื้อในราคาค่อนข้างสูง ไม่ใช่เกมสำหรับดาวน์โหลดฟรี ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้จะยอมจ่ายสำหรับแล็ปท็อปในราคาที่สูง สำหรับพฤติกรรมในการเลือกซื้อแล็ปท็อปนั้นจะมองที่ฟีเจอร์เป็นอันดับแรก รองลงมา คือแบรนด์ โดยจะคำนึงถึงราคาเป็นลำดับสุดท้าย ซึ่งแตกต่างจาก กลุ่มลูกค้าระดับล่างที่เลือกจากราคาเป็นอันดับแรก จากนั้นถึงจะ พิจารณาที่แบรนด์และฟีเจอร์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,311 วันที่ 5 - 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว