ตัวเลขขาดทุนแดงโร่! ‘เทสลา’ ปลดพนัก 700 คน

05 พ.ย. 2560 | 09:04 น.
เกิดอะไรขึ้นกับ “เทสลา” ที่เพิ่งจำหน่ายและส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดในปีนี้ รวมทั้งการเปิดตลาดผลิตภัณฑ์ไฮเอนด์ด้านพลังงานอย่างแผ่นกระเบื้องมุงหลังคาโซลาร์รูฟ แต่ในการแถลงผลดำเนินงานไตรมาส 3 เมื่อต้นสัปดาห์ นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัท กลับยืนยันข่าวการตัดสินใจปลดพนักงานออกประมาณ 700 คน หรือคิดเป็นสัดส่วน 2% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด 33,000 คน ด้วยเหตุผลในแง่ประสิทธิภาพการทำงาน

TP10-3311-1B ผู้บริหารของเทส ลาระบุว่า เขาจำเป็นต้องตัดสินใจเช่นนี้เพื่อรักษามาตรฐานที่สูงกว่าคู่แข่งหากหวังที่จะอยู่รอดในสังเวียนการแข่งขัน เนื่อง จากเทสลาเป็นผู้แข่งขันรายเล็ก (เมื่อเทียบกับบริษัท ผู้ผลิตรถยนต์กระแสหลัก) และเป็นผู้บุกเบิกนวัตกรรมใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับระดับทักษะและความสามารถของพนักงาน อย่างไรก็ตาม 2% หรือประมาณ 700 คนนั้นนับเป็นกลุ่มพนักงานที่ถูกประเมินผลงานประจำปีแล้วไม่ผ่านหรือผลงานไม่เป็นที่น่าพอใจ แต่ขณะเดียวกันก็มีพนักงานหลายพันคน หรือคิดเป็นสัดส่วน 17% ที่ได้รับการเลื่อนขั้น ซึ่งหลายคนอยู่ในสายงานด้านการผลิต

บาร์ไลน์ฐาน ผลประกอบการของเทสลาเองในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ “ไม่น่าพอใจ” ในสายตาของนักลงทุนเช่นกัน เพราะทันทีที่บริษัทเผยตัวเลขซึ่งออกมาขาดทุน 619 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 20,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการขาดทุนที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาของเทสลา ราคาหุ้นของบริษัทก็ดิ่งลงทันที ทำให้เกิดข้อกังขาว่า สถานการณ์ที่เป็นอยู่ในเวลานี้ น่าจะเป็นอุปสรรคสำหรับแผน การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) รุ่นใหม่ของบริษัท ออกสู่ตลาด และยังทำให้เกิดคำ ถามว่าแผนการที่จะลงทุนอีก 1,000 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ที่เคยประกาศไว้จะได้รับผลกระทบหรือไม่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,311 วันที่ 5 - 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว