‘ไลฟ์สไตล์’ แรงทะลุเป้า! ส่งออกเกิน 1.05 แสนล้าน

10 พ.ย. 2560 | 09:31 น.
1624

สมาพันธ์ฯ มั่นใจ! ส่งออก ‘สินค้าไลฟ์สไตล์’ ปีนี้ ทะลุเป้า 5% มูลค่ากว่า 1.05 แสนล้านบาท แม้ช่วงครึ่งปีแรกแผ่วจากเศรษฐกิจโลกซบ ตั้งเป้า 3 ปีนี้ ลุยตลาดจีนเต็มพิกัด ทดแทนตลาดยุโรปยังซบ

นายสุพัฒน์ ศรีวรรณวิทย์ ประธานสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงแนวโน้มการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ ว่า ในครึ่งปีแรกปีนี้ การส่งออกไม่สดใสนัก จากภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัวดีเท่าที่ควร หลายตลาดหลักของไทยยังอยู่ระหว่างฟื้นตัว แต่ตั้งแต่ครึ่งปีหลังเป็นต้นมา ทิศทางแนวโน้มดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ภาพรวมการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ขยายตัวตามเป้า 5% หรือมีมูลค่าประมาณ 1.05 แสนล้านบาท จากปีที่แล้ว มีมูลค่าราว 1 แสนล้านบาท และปี 2561 น่าจะขยายตัวได้ 5% เช่นกัน

 

[caption id="attachment_104944" align="aligncenter" width="335"] สุพัฒน์ ศรีวรรณวิทย์ สุพัฒน์ ศรีวรรณวิทย์[/caption]

สำหรับภาพรวมการส่งออกไปยังตลาดหลัก ๆ ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐอเมริกา-ยุโรป ถึงแม้ว่าตลาดยุโรปจะยังไม่ฟื้นตัวเท่าที่ควร แต่ก็มั่นใจว่า ปีหน้าจะมีทิศทางที่ดี นอกจากนี้ ยังมีตลาดอาเซียน, ญี่ปุ่น และตะวันออกกลาง รวมถึงตลาดใหม่ อย่าง แอฟริกาและอินเดีย ยังมีทิศทางที่ดี ส่วนตลาดที่มองว่า เป็นโอกาสของสินค้าไลฟ์สไตล์ คือ ตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่และขยายตัวต่อเนื่อง แต่ยังต้องใช้เวลาในการทำตลาด ทั้งนี้ ถือเป็นโอกาสของสินค้าไทยที่จะบุกตลาดจีน เพราะมีต้นทุนที่ถูกกว่า คาดว่า ภายใน 3 ปี ไทยน่าจะส่งออกไปตลาดจีนมากขึ้น และสามารถทดแทนตลาดยุโรปที่ยังไม่ฟื้นตัวเท่าที่ควรได้


บาร์ไลน์ฐาน

“จริง ๆ เราโฟกัสตลาดจีนมาแล้ว 2 ปี แต่ใน 3 ปีจากนี้ จะเจาะตลาดให้มากขึ้น เพราะค่าแรงและต้นทุนการผลิตของจีนในขณะนี้ ถือว่าสูงกว่าของไทย ส่วนตลาดหลักอื่น ๆ อย่าง สหรัฐฯ, ยุโรป, ญี่ปุ่น หรือแม้แต่อาเซียน ก็ยังคงรักษาระดับไว้ ดังนั้น ผู้ประกอบการเองต้องพยายามพัฒนาสินค้าให้มีความเหมาะสมกับตลาดจีน นอกจากนี้ ยังมีตลาดอินเดียที่เป็นตลาดใหญ่ ที่มีความหลากหลาย แต่ยังติดปัญหาเรื่องภาษีที่สูงและขั้นตอนการนำเข้าที่ยุ่งยาก ทำให้การนำเข้ายังไม่สะดวก ซึ่งหากรัฐบาลอินเดียสนับสนุนการนำเข้า เชื่อว่า น่าจะมีความคล่องตัวมากขึ้น ขณะที่ สินค้าไทยได้รับความนิยม ขึ้นชื่อเรื่อง ‘ดีไซน์, คุณภาพสินค้า และความซื่อสัตย์ในการค้าขาย ผู้ประกอบการไทยต้องรักษาคุณภาพของผู้ส่งออกไว้ให้ดี”


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,311 วันที่ 5-8 พ.ย. 2560 หน้า 09


| ข่าวที่เกี่ยวข้อง |
1- รัฐบูม ‘สินค้าไลฟ์สไตล์’ เต็มสูบ! ปลุกงาน STYLE 2017 ฟีเวอร์เม็ดเงินช็อป 2 พันล้าน
2- พาณิชย์ปลื้ม “STYLE” ปลุกกระแสผู้ประกอบการสินค้าไลฟ์สไตล์ไทย-เทศแห่จองบูธ


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว