‘ส่งออกข้าว’ ปี 61 ร่วง! จับตา 3 ปัจจัย ตัวฉุด

08 พ.ย. 2560 | 04:41 น.
1230

เอกชนประเมิน ‘ส่งออกข้าว’ ปีหน้าลดลง เหลือระดับ 9-9.5 ล้านตัน ชี้! จาก 3 ปัจจัยหลัก หมดจำนำข้าว ไม่มีข้าวเก่าขาย-แข่งขันด้านราคารุนแรง-ผลผลิตข้าวโลกดีขึ้น จับตา! ผลผลิต ‘ข้าวเปลือกหอมมะลิ’ ล็อตใหญ่ราคาตก

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงแนวโน้มการส่งออกข้าวไทยในปี 2561 ว่า คาดจะส่งออกได้ในระดับ 9-9.5 ล้านตัน จากปี 2560 ที่คาดจะส่งออกได้ 10.9-11 ล้านตัน มีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผลผลิตข้าวทั่วโลกดีขึ้น หลายประเทศที่เป็นผู้นำเข้าข้าวอาจลดการนำเข้า ประกอบกับการส่งออกข้าวเก่าไปตลาดแอฟริกาอาจจะลดลงหลังหมดโครงการรับจำนำข้าว เพราะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ไทยมีสต๊อกข้าวรัฐบาลที่เอกชนประมูลข้าวเก่าได้ในราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่ง อย่าง เวียดนาม ไปส่งออก หากไม่มีข้าวเก่าในสต๊อกรัฐบาลแล้ว อาจจะเสียตลาดส่วนนี้ไป จากที่ผ่านมา ไทยส่งออกข้าวเก่าไปตลาดแอฟริกาปีละประมาณ 2 ล้านตัน นอกจากนี้ ในปีหน้าการแข่งขันด้านราคาจะรุนแรงขึ้น เพราะแต่ละประเทศคาดผลผลิตข้าวที่ดีเช่นกัน

 

[caption id="attachment_109071" align="aligncenter" width="335"] ชูเกียรติ โอภาสวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮ่วยชวนค้าข้าว จำกัด ชูเกียรติ โอภาสวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮ่วยชวนค้าข้าว จำกัด[/caption]

“ปีหน้านี้ การส่งออกข้าวน่าจะเหนื่อย ถือเป็นความท้าทายของผู้ส่งออกว่า จะยังแข่งขันกับเวียดนามในด้านราคาได้หรือไม่ แต่คงต้องดูปัจจัยอื่นประกอบ เช่น ค่าเงินบาทและความต้องการของตลาด”

อย่างไรก็ดี ราคาข้าวส่งออก ณ เวลานี้ ในแง่ของข้าวใหม่ของไทยยังอยู่ในระดับเดียวกับเวียดนาม โดยราคาข้าวขาว 5% อยู่ที่ 375 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตัน ส่วนของอินเดียอยู่ที่ 375-380 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่างจากในอดีตที่ราคาข้าวไทยจะสูงกว่าข้าวเวียดนาม 20-30 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตัน เมื่อราคาข้าวอยู่ในระดับเดียวกัน การแข่งขันปีหน้าจะรุนแรงขึ้น

ส่วนราคาข้าวหอมมะลิส่งออกขณะนี้ ราคาปรับลดลงมาอย่างต่อเนื่อง จากเดือน ก.ย. ราคาอยู่ที่ 950 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตัน ปัจจุบัน อยู่ที่ 800 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตัน และอาจจะลดลงมาอยู่ที่ 750 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตัน ซึ่งเป็นราคาที่สามารถแข่งขันกับคู่แข่ง อย่าง เวียดนามและกัมพูชา ได้ ทั้งนี้ การที่ข้าวหอมมะลิราคาลดลงมานั้น มีทั้งผลดีและผลเสีย ผลดี คือ ในแง่การแข่งขันส่งออก แต่ผลเสียจะกระทบเกษตรกรที่ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิที่กำลังทยอยออกมาอาจถูกลง เช่น จาก 1.5 หมื่นบาท/ตัน ลดลงมาเหลือ 1.2-1.1 หมื่นบาท/ตัน ซึ่งมีความเป็นไปได้


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,311 วันที่ 5-8 พ.ย. 2560 หน้า 08


| ข่าวที่เกี่ยวข้อง |
1- พาณิชย์มั่นใจ! ปีนี้ ‘ส่งออกข้าว’ ได้ตามเป้า 11 ล้านตัน
2- พาณิชย์จับมือผู้ส่งออกข้าวไทย ช่วยเหลือค่ารถเกี่ยวชาวนา


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว