เตือน 5 จ. 38 อ.รับมือฝนตกหนักถึงหนักมาก

03 พ.ย. 2560 | 09:20 น.
เตือน 5 จ. 38 อ.รับมือฝนตกหนักถึงหนักมาก

นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าวันนี้ ( 3 พ.ย.60) พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง จะส่งผลทำให้ภาคใต้มีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ได้แก่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทย และทะเลอันดามันมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

pw1

"พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และลมกรรโชกแรง ในพื้นที่ 5 จังหวัด 38 อำเภอ ดังนี้ 1.จังหวัดนราธิวาส เฝ้าระวังใน 6 อำเภอ (อ.บางเจาะ เมือง ยี่งอ ระแงะ รือเสาะ ศรีสาคร) 2. จังหวัดปัตตานี เฝ้าระวัง 11 อำเภอ (อ.กระพ้อ โคกโพธิ์ ทุ่งยางแดง ปะนาเระ มายอ เมือง แม่ลาน ยะรัง ยะหริ่ง สายบุรี หนองจิก 3.จังหวัดพัทลุง เฝ้าระวังใน 2 อำเภอ (อ.ปากพะยูน ป่าปอน) 4.จังหวัดยะลา เฝ้าระวังใน 6 อำเภอ (อ.กรงปินัง กาบัง บันนังสตา เมือง ยะหา และรามัน) และ 5.จังหวัดสงขลา เฝ้าระวังใน 13 อำเภอ (อ.คลองหอยโข่ง ควนเนียง จะนะ เทพา นาทวี นาหม่อม บางกล่ำ เมือง สทิงพระ สะเดา สะบ้าย้อย สิงหนคร หาดใหญ่)

ส่วนพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย (ข้อมูลกรมชลประทาน) จากกรณีพื้นที่ลุ่มต่ำ มีปัญหาการระบายน้ำ ได้แก่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้แก่ เขตเทศบาลเมืองหัวหิน อำเภอบางสะพาน จังหวัดชุมพร ได้แก่ อ.เมือง สวี และหลังสวน จังหวัดระนอง ได้แก่ อ.เมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แก่ อ.นพพิตำ ท่าศาลา พรหมคีรี ฉวาง พิปูน ทุ่งใหญ่ ทน.นครศรีธรรมราช ลุ่มน้ำปากพนัง ทุ่งสง และชะอวด จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้แก่ อำเภอพุนพิน เคียนซา พระแสง ไชยา เมือง กาญจนดิษฐ์ บ้านนาเดิม และเวียงสระ

จังหวัดสงขลา และจังหวัดพัทลุง ได้แก่ พื้นที่บริเวณขอบทะเลสาบ และจังหวัดปัตตานี ได้แก่ ชุมชนริมฝั่งแม่น้ำลุ่มน้ำปัตตานีและเทศบาลเมืองปัตตานี จังหวัดยะลา ได้แก่ ชุมชนริ่มฝั่งแม่น้ำลุ่มน้ำสายบุรี และเทศบาลนครยะลา และจังหวัดนราธิวาส ได้แก่ ทม.สุไหงโก-ลก พื้นที่โครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาโกลก พื้นที่รอบขอบ พรุโต๊ะแดง อ.เมือง พื้นที่ริมแม่น้ำบางนรา และริมคลองยะกัง
pw

นายกอบชัย เผยต่อว่า การเตรียมพร้อมทางกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ได้นำกระแสรับสั่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรากูร ซึ่งพระราชทานในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยภาคใต้เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2560 มาเป็นแนวทางปฏิบัติ ได้แก่ 1.เร่งดูแลประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยให้มีชีวิตเป็นปกติโดยเร็วที่สุด 2.การปฏิบัติต้องบูรณาการและวางแผนเผชิญเหตุให้ดี ไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนในการปฏิบัติของแต่ละหน่วยงาน และ 3.น้อมนำแนวพระราชดำริสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติให้เหมาะสมตามสภาพพื้นที่

ทั้งนี้ในการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ จะประสานทั้งฝ่ายทหาร เตรียมเครื่องจักร รถ เรือ เครื่องสูบน้ำ และถุงยังชีพไว้ตามจุดเสี่ยงภัยเป็นการเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า และขอความร่วมมือจากหน่วยทหารทุกเหล่าทัพ (ดูตารางประกอบ ) เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันท่วงที สำหรับพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีอำเภอรวม 159 อำเภอ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว