ปตท.เจรจาหาแหล่งซัพพลายแอลเอ็นจีเพิ่ม

03 พ.ย. 2560 | 09:14 น.
- 3 พ.ย. 60 - นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท.ได้เข้าร่วมการประชุมโต๊ะกลมรัฐมนตรีพลังงานแห่งเอเชีย (Asian Ministerial Energy Roundtable - AMER) ครั้งที่ 7 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งในงานนี้ ปตท.ได้เจรจากับผู้ผลิตก๊าซธรรมชาตเหลว(แอลเอ็นจี) จากหลายประเทศ อาทิ ซาอุดิอาระเบีย  กาตาร์  สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) มาเลเซีย พบว่าประเทศเหล่านี้มีความพร้อมที่จะเป็นผู้ซัพพลายแอลเอ็นจีให้กับ ปตท.

โดย ปตท.ได้ยืนยันในหลักการทำธุรกิจแอลเอ็นจีของกลุ่ม ปตท. ที่ต้องการจะเข้าไปร่วมลงทุนเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Partner) ตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ (LNG Value Chain) กับประเทศที่จะมีการลงนามในสัญญาซื้อขายแอลเอ็นจีในระยะยาว  เพื่อจะได้มีโอกาสเข้าไปเรียนรู้การทำธุรกิจแอลเอ็นจีตั้งแต่ต้นน้ำ จากเดิมที่ผ่านมา ปตท.เป็นเพียงผู้ซื้อและนำเข้าแอลเอ็นจีเท่านั้น เทวินทร์2

ปัจจุบัน ปตท.มีสัญญาระยะยาวในการซื้อขายแอลเอ็นจี กับกาตาร์ 2 ล้านตันต่อปี ดังนั้นหากจะต้องมีการนำเข้าแอลเอ็นจีจากกาตาร์เพิ่มขึ้น ปตท.จะขอเข้าไปมีส่วนร่วมลงทุนในแหล่งผลิตแอลเอ็นจีด้วย เช่นเดียวกับซาอุดิอาระเบีย ที่เดิม ปตท. มีการซื้อเฉพาะน้ำมันดิบ กับทางซาอุดิ อารามโก  หาก ทางซาอุดิ อารามโก ต้องการ ที่จะขายแอลเอ็นจีให้กับ ปตท. ก็ต้องคุยกันในรายละเอียดกันว่าจะให้ ปตท.เข้าไปมีส่วนร่วมในการลงทุนในแหล่งผลิตแอลเอ็นจีด้วยอย่างไร ทั้งนี้การเจรจาระหว่างการประชุม AMER ในครั้งนี้ เป็นเพียงการหารือกันในหลักการด้านความร่วมมือเท่านั้น  ยังไม่ได้ลงลึกในรายละเอียด

อย่างไรก็ตามปัจจุบันสถานการณ์แอลเอ็นจียังเป็นตลาดของผู้ซื้อ ทำให้ประเทศไทย ซึ่งจะต้องมีการนำเข้าแอลเอ็นจีมากขึ้นในอนาคต เป็นที่สนใจของกลุ่มประเทศผู้ผลิตแอลเอ็นจี และทำให้มีอำนาจในการเจรจาต่อรองมากขึ้น ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว