ก.พลังงานไทยเจ้าภาพประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเชีย 'AMER7'

02 พ.ย. 2560 | 05:02 น.
กระทรวงพลังงานจัดประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีพลังงานเอเชีย (Asian ministerial Energy Roundtable : AMER) ครั้งที่ 7 รวมสมาชิกผู้ซื้อขายพลังงาน และองค์กรชั้นนำด้านพลังงานระหว่างประเทศแสดงวิสัยทัศน์และแนวทางไปสู่การปฏิบัติต่อสถานการณ์พลังงาน ด้านตลาดน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และการก้าวไปสู่ทางเลือกพลังงานทดแทนโดยเฉพาะเทคโนโลยีในยุคเปลี่ยนผ่าน

พล.อ. อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การประชุม AMER7 ถือเป็นการประชุมที่มีความสำคัญระดับเอเชีย ในการเป็น “พื้นที่หารือ” ร่วมกันระหว่างชาติสมาชิกกว่า 36 ประเทศผู้ซื้อและผู้ขายพลังงาน รวมทั้งผู้นำองค์กรด้านพลังงานระหว่างประเทศ กว่า 20 องค์กร ที่มาร่วมแสดงวิสัยทัศน์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแนวทางออกสำหรับสถานการณ์พลังงานโลกในปัจจุบัน เพื่อการสร้างความร่วมมือด้านพลังงานในอนาคต ซึ่งในครั้งนี้ได้จัดขึ้นภายใต้แนวความคิด “Global Energy Market Transition : From Vision to Action” หรือ การเปลี่ยนผ่านตลาดพลังงานโลก จากวิสัยทัศน์สู่การปฏิบัติ

egr1

“สำหรับประเทศไทยนโยบายพลังงานของเรา สอดคล้องไปกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ รวมทั้งข้อตกลงตามกรอบความร่วมมือ อาทิ EAS และ APEC ซึ่งปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นการพัฒนาอย่างยั่งยืน คือ นโยบาย Energy 4.0 ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและโครงการพระราชดำริในการส่งเสริมพลังงานทางเลือก แสดงให้เห็นถึงการประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนพืชเศรษฐกิจที่มีอยู่ และสิ่งเหลือใช้ทางการเกษตรมาเป็นพลังงานทีมีมูลค่าสูง ซึ่งนี่คือตัวอย่างที่ชัดเจนว่าประเทศไทยได้ค่อยๆ ดำเนินการเปลี่ยนวิสัยทัศน์ของเราไปสู่การปฏิบัติ และได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดี”

การประชุม AMER7 นี้จะได้ร่วมกันแสดงทัศนะต่อสถานการณ์พลังงานในประเด็นสำคัญๆ 3 ด้าน คือ ตลาดน้ำมัน (Oil Market) ซึ่งจะหารือถึงปัจจัยที่จะส่งผลกระทบเกิดขึ้นภายในทวีปเอเชียโดยตรง 2 ประเด็น เช่น การรวมตัวกันอย่างแนบแน่นเพิ่มขึ้นของชาติสมาชิกโอเปก ที่คาดว่าจะมีผลต่อราคาน้ำมัน สถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิรัก และด้านกฏระเบียบใหม่ของประกาศใช้น้ำมันคุณภาพสูงในการเดินเรือสมุทรระหว่างประเทศ ซึ่งคาดว่าจะเปิดปริมาณการใช้น้ำมัน โดยเฉพาะน้ำมันดีเซลคุณภาพสูงเพิ่มขึ้น

ด้านตลาดก๊าซธรรมชาติ (Gas Market) จะพูดคุยถึงสถานการณ์เชื้อเพลิงก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือ LNG ซึ่งปัจจุบันตลาดการซื้อขายของ LNG จะมีลักษณะคล้ายกับตลาดน้ำมันเพิ่มขึ้น และจะเริ่มพัฒนาไปสู่ตลาดกลางการซื้อขาย LNG เกิดดัชนีราคากลาง เช่นเดียวกับตลาดน้ำมัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาติในเอเชียจำเป็นต้องหารือร่วมกันถึงสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง เพื่อนำไปสู่การสร้างความสมดุลและเสถียรภาพของตลาดน้ำมันและตลาดก๊าซธรรมชาติดังกล่าว

ประเด็นสุดท้าย ด้านการเปลี่ยนรูปแบบการใช้พลังงานสู่ทางเลือกพลังงานทดแทน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีเปลี่ยนผ่าน (Disruptive Technology) ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ จะเปลี่ยนผ่านจากพลังงานฟอสซิลไปสู่การใช้พลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น ซึ่งภายในการประชุม AMER ครั้งนี้ จะมีการพูดคุยใน 3 เรื่องหลัก ๆ ได้แก่ การใช้พลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) การขับเคลื่อนเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) และการพัฒนาระบบการจัดเก็บพลังงาน (Energy Storage) ซึ่งคาดว่าจะเป็นประเด็นที่ประเทศไทยจะได้ประโยชน์ เนื่องจากปัจจุบันกระทรวงพลังงานได้ผลักดันนโยบายในเรื่องดังกล่าวต่อเนื่อง และประเทศไทยยังถือว่าเป็นประเทศ 1 ใน 5 ของเอเชียที่ได้มีนโยบายพัฒนาที่ชัดเจน

e-book