IPOโค้งสุดท้ายคึกคัก ตลาดดันเครื่องหมายCเตือนบจ.ส่วนทุนใกล้ติดลบ

05 พ.ย. 2560 | 10:38 น.
ตลาดหลักทรัพย์เผย โค้งสุดท้าย 15 บริษัท จ่อคิวเข้าระดมทุน มั่นใจ IPO เข้าเป้าปีนี้ 39 บริษัท “กัลฟ์ อิเล็คตริก” ดันมาร์เก็ตแคปหุ้นใหม่วิ่งชน 3.5 แสนล้านบาท เตรียมใช้เครื่องหมาย “ C” เตือนสัญญาณอันตรายส่วนทุนใกล้ติดลบ

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ช่วง 2 เดือนสุดท้ายปี 2560 มีบริษัทรอเข้าซื้อขายในตลาด หลักทรัพย์ (SET) และตลาดเอ็มเอไอ (MAI) จำนวน 15 บริษัท เพิ่มเติมจากปัจจุบันที่มีบริษัทเข้าใหม่ 24 บริษัท มูลค่าตลาดรวมบริษัทใหม่ 2.49 แสนล้านบาท มั่นใจเป็นไปได้ทั้งปีนี้จำนวนบริษัทเข้าใหม่ 39 บริษัท มูลค่าตลาดรวมหุ้นใหม่และการเพิ่มทุนของบริษัทจดทะเบียน 3.3-3.5 แสนล้านบาท ส่วนหนึ่งจากบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ฯ (GULF) ซึ่งมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดไม่ตํ่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท ที่รอเข้าตลาดหุ้นด้วย รวมทั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) จากประเทศในกลุ่มอาเซียนเข้าจดทะเบียนใน SET ด้วย รูปแบบการจดทะเบียนแบบ Foreign Listing ภายในช่วงเดือนธันวาคมนี้อีก 1 กองทุน มูลค่าหลักทรัพย์ราว 5 พันล้านบาท

[caption id="attachment_226526" align="aligncenter" width="503"] เกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย[/caption]

สำหรับเป้าหมายการรับหุ้นใหม่ปี 2561 ไม่ตํ่ากว่า 25-30 บริษัท มูลค่าตลาดรวมหุ้นใหม่และการเพิ่มทุน 5.5 แสนล้านบาท ซึ่งปี 2561 จะมีบริษัทขนาดใหญ่เข้าระดมทุน 1-2 บริษัทต่อเนื่องไปอีก 2-3 ปี

กรรมการผู้จัดการตลาด หลักทรัพย์ กล่าวถึงการดำเนินการกับบริษัท กรุ๊ปลีสฯ (GL) ตลาดหลักทรัพย์มีการทำงานร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลัก ทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตลอดเวลา ซึ่งปัญหาของ GL ขณะนี้ คือ ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นงบการเงินปี 2559 และไตรมาส 1-2 ของปี 2560 หลังจากบริษัทชี้แจงข้อมูลและเปิดเผยให้กับผู้ลงทุนรับรู้ข้อมูล ถือว่าตลาดได้ใช้เครื่องมือการเปิดเผยข้อมูลแล้ว

“ตลาดหลักทรัพย์ ไม่มีอำนาจบอกว่าอะไรผิดหรือถูก แต่ตลาดมีหน้าที่ให้ข้อมูลกับผู้ลงทุนเพื่อให้รู้ว่ามีข้อควรระมัดระวัง การที่ตลาดเรียกให้บริษัทจดทะเบียนเปิดเผยข้อมูล หรือการขึ้นเครื่องหมายใด ๆ เป็นการเตือน ซึ่งผู้ลงทุนต้องใส่ใจในการสะกิดเตือนทุกครั้งของตลาด หลักทรัพย์” กรรมการผู้จัดการ กล่าว

นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลัก ทรัพย์ได้สำรวจความคิดเห็น (เฮียริ่ง) เรื่องเกณฑ์การขึ้นเครื่อง หมาย C หลักทรัพย์ที่ส่วนทุนเริ่มลดน้อยและติดลบ เข้าเขตอันตรายที่จะถูกเพิกถอน เป็นการส่งสัญญาณเตือนนักลงทุน ระหว่างทางและเปิดให้ซื้อขายได้ ซึ่งมีจำนวนไม่มาก ประมาณ 10-15 บริษัท เท่านั้น

บาร์ไลน์ฐาน ด้านตลาดหลักทรัพย์ MAI สั่งรับบริษัท ฟลอยด์ (FLOYD) เข้าซื้อขายวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง จำนวนหุ้น 360 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ทุนชำระแล้ว 180 ล้านบาท จำนวนหุ้นที่เสนอขายนักลงทุนทั่วไปครั้งแรก (IPO) 90 ล้านหุ้น ราคาเสนอขายหุ้นละ 2.80 บาท

สำหรับบริษัท ฟลอยด์ ดำเนินธุรกิจให้บริการรับเหมาติดตั้งงานระบบไฟฟ้า สื่อสาร สุขาภิบาลและระบบป้องกันอัคคีภัย และระบบปรับอากาศ โดยเริ่มตั้งแต่จัดหาวัสดุอุปกรณ์ ให้คำปรึกษาออกแบบ วางระบบ และติดตั้งอุปกรณ์ภายในอาคาร
ขณะที่บริษัท แอ็พพลาย ดีบีฯ (ADB) แต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี เป็นผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน (IPO) จำนวน 180 ล้านหุ้น ราคาเสนอขายหุ้นละ 1.69 บาท เปิดจองซื้อ 1-3 พฤศจิกายนนี้ และเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ MAI วันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ ซึ่ง ADB ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กาวและผลิตภัณฑ์ยาแนวภายใต้ตราสินค้าของบริษัท เช่น แบรนด์ ADB DB SPARKO DAI-I-CHI และ OMAKU รวมทั้งรับจ้างผลิต (OEM) และผลิต ภัณฑ์เม็ดพลาสติกคอมปาวด์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,310 วันที่ 2 - 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว