ผ่าทางตัน ‘กรุ๊ปลีส’ จี้! บอร์ดร่วมมือให้ข้อมูลผู้สอบบัญชี-นักลงทุนตัดใจขายไม่ลง

01 พ.ย. 2560 | 18:27 น.
0155

วิกฤติความเชื่อมั่น “หุ้น GL” กระทบ! หลังผู้สอบบัญชี EY แก้ไขความเห็น “ไม่แสดงความเห็น” งบการเงินปี 2559 และไตรมาส 1-2/2560 หลายฝ่ายหาทางออก ทั้งการคืนเงิน 54 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ - ดึงสถาบันถือหุ้น

ภายหลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่ง บริษัท กรุ๊ปลีสฯ (GL) แก้ไขงบการเงินปี 2559, งบการเงินไตรมาส 1-2/2560 ให้ถูกต้อง จากกรณีการกล่าวโทษผู้บริหาร GL ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในความผิดเกี่ยวกับการทุจริต เข้าข่ายเป็นธุรกรรมอำพราง การยักยอก ยินยอมให้ลงบัญชีและทำบัญชีไม่ตรงต่อความเป็นจริง จึงมีผลทำให้งบการเงินของ GL แสดงรายการเงินให้กู้ยืมสูงกว่าความเป็นจริง 54 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และอัตราดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมตามสัญญาอยู่ที่ 14-25% ต่อปี จึงส่งผลให้รายได้ดอกเบี้ยจากการประกอบธุรกิจสูงกว่าความเป็นจริงไปด้วย


MP17-3310-A

ปรากฏว่า วันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมา GL ได้ส่งงบการเงินที่ผู้สอบบัญชีได้เปลี่ยนแปลงความเห็นจากเดิม “แสดงความเห็นแบบไม่มีเงื่อนไข แต่เปิดเผยแบบเน้นถึงข้อมูลและข้อสังเกต” มาเป็น “การไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินอีกต่อไป” สำหรับงบปี 2559, งบไตรมาส 1-2/2560 ส่งผลให้งบการเงินดังกล่าวไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่แจ้งไว้


MP17-3310-B

ทั้งนี้ ผู้สอบบัญชี กล่าวถึงสาเหตุ “การไม่แสดงความเห็น” ว่า ผู้บริหารรายนั้น ซึ่งหมายถึง นายมิทซึจิ โคโนชิตะ ยังอาจต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรมยังไม่สิ้นสุด ผู้สอบบัญชีซึ่งปฏิบัติหน้าที่ภายใต้ข้อจำกัดที่จะเข้าถึงข้อมูลที่แท้จริงของรายการเหล่านี้ ที่อาจจะไม่ได้นำมาเปิดเผย หากผู้กู้เป็นบุคคลในบริษัทเอง จึงไม่สามารถดำเนินการใด ๆ เพิ่มเติมได้ นอกจากรอผลการพิจารณา และการดำเนินการโดยหน่วยงานราชการที่มีอำนาจตรวจสอบและสืบสวนมากกว่าผู้สอบบัญชี เพื่อค้นหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมให้เป็นที่ประจักษ์

เชิงข่าวในการสืบสวน เปิดเผยว่า สำนักงาน ก.ล.ต. จับมือกับ ก.ล.ต.ไซปรัส ได้สืบหาข้อมูลกระทั่งพบว่า อดีตผู้บริหารเป็นผู้ที่มีอำนาจคนเดียวในการปล่อยกู้ บริษัทลูก 2 แห่ง ที่ GL ปล่อยกู้ไปจำนวน 54 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเป็นคนเดียวที่มีอำนาจในการเบิกเงินก้อนนี้ มีความเป็นไปได้ว่า นำเงินไปปล่อยกู้ให้พรรคพวกในการทำหุ้น GL อย่างไรก็ตาม หากนำเงินก้อนนี้ 54 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มาคืน GL ปัญหาจะคลี่คลายลง และบริษัทต้องเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา โดยการหาสถาบันพันธมิตรใหม่มาถือหุ้น เป็นการล้างภาพเก่า ๆ ของบริษัท

“ธุรกิจของ GL ยังดี มีระบบการปล่อยสินเชื่อที่ทันสมัย ใช้ฟินเทค การบุกตลาดต่างประเทศเติบโตเร็ว แต่ปัญหา คือ การให้อำนาจอดีตผู้บริหารเพียงคนเดียวเซ็นเบิกเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ กรณีนี้ถ้านำเงิน 54 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มาคืน ก็จะไม่เกิดความเสียหายต่อ GL หลังจากนั้นดึงพันธมิตรใหม่มาถือหุ้น ล้างปัญหาความไม่เชื่อมั่น ถือเป็นทางออกที่ดี” แหล่งข่าว กล่าว


บาร์ไลน์ฐาน

ด้าน ผู้เชี่ยวชาญบัญชี กล่าวว่า สำนักงานสอบบัญชีไม่สามารถบอกเลิกการเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีได้ เนื่องจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นแต่งตั้งแล้ว การลาออกต้องมีเหตุทำงานไม่ได้เพราะอะไร กรณีนี้เชื่อว่า อีวายต้องหาผู้สอบบัญชีคนใหม่ หรือ ตั้งคนที่ 3 ขึ้นมาตรวจสอบงบกรณีพิเศษ

“ประเด็นของ GL ลูกหนี้ 2-3 ราย จะเรียกคืนหนี้ได้หรือไม่ เกี่ยวโยงอย่างไรกับผู้บริหาร เรื่องนี้คณะกรรมการบริษัทต้องคลี่คลาย หาข้อมูลข้อเท็จจริงมาให้ เพื่อแก้ปัญหาขณะนี้” ผู้เชี่ยวชาญบัญชี กล่าว

ด้าน นักลงทุนรายใหญ่ กล่าวว่า การแก้ไขงบการเงินกระทบความเชื่อมั่นการลงทุน และได้รับความเสียหายอย่างมากจากราคาหุ้น GL ที่ปรับตัวลง ขณะนี้ไม่สามารถตัดใจขายได้ และต้องถือต่อไปจนกว่าบริษัทแก้ไขปัญหาหนี้ 54 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ได้


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,310 วันที่ 2-4 พ.ย. 2560 หน้า 17


| ข่าวที่เกี่ยวข้อง |
1- ทางออกนอกตำรา : เชือดขาใหญ่ซามูไรกรุ๊ปลีส เลือดสาดอาบกระดานหุ้น
2- บอร์ด ‘กรุ๊ปลีส' อนุมัติ บ.ย่อย เพิ่มทุนบริษัทในลาว-เมียนมา



ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว