สนช.คิวแน่นถก6กฎหมายลูก

05 พ.ย. 2560 | 07:39 น.
สนช.คิวแน่นถกร่างกฎหมายลูก 6 ฉบับ ทั้งกฎหมาย “ป.ป.ช.-ส.ว.-ส.ส.-อีเอชไอเอ-วินัยการเงินการคลังของรัฐ-ป้องประชาชนแจ้งเบาะแสทุจริต” เดดไลน์แล้วเสร็จ 2 ธ.ค. 60

น.พ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานคณะกรรมการประสานงานสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ ประธานวิป สนช.เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (ร่างพ.ร.ป.) ว่า ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) จะบรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณาของสนช.วาระแรกในวันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งสนช.ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน คือก่อนวันที่ 30 ธันวาคม 2560

647739-01 ส่วนพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ทางคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะส่งให้สนช.วันที่ 21 พฤศจิกายนเพื่อบรรจุเข้าสนช.พิจารณาวาระแรกในวันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน และสภาต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน คือก่อนวันที่ 20 มกราคม 2561 ขณะที่พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรธ.จะส่งให้สนช.ในวันที่ 28 พฤศจิกายน สนช.จะพิจารณาวาระแรกในวันที่ 30 พฤศจิกายน และต้องแล้วเสร็จก่อนวันที่ 27 มกราคม 2561

“ร่างพ.ร.ป.ทั้ง 3 ฉบับจะถูกส่งมาวันอังคารและบรรจุในวันพฤหัสบดีในสัปดาห์เดียวกัน เพื่อตัดขั้นตอนงานธุรการออก ไป เพราะ 60 วัน จะเสียเวลาไม่ได้ เนื่องจากเมื่อลงหนังสือรับเอกสารเวลาก็เริ่มเดินทันที และเมื่อกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จก็ต้องเสียเวลาในการรอวันประชุมอีก 2-3 วัน เพราะต้องรอวันประชุมคือวันพฤหัสบดี ไม่ใช่ประชุมวันอะไรก็ได้ สนช.จึงมีเวลาน้อยมากในการพิจารณา พ.ร.ป.ทั้ง 3 ฉบับนี้”

บาร์ไลน์ฐาน นอกจากนั้นยังมีร่างพ.ร.บ. อีก 3 ฉบับที่มีเงื่อนเวลา 240 วันเหมือนพ.ร.ป. นับเวลาเมื่อรัฐ ธรรมนูญมีผลบังคับใช้เหมือนกัน สนช.มีเวลาพิจารณา 60 วัน เช่นเดียวกัน คือ 1.ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. ... หรือ EHIA ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 58 2.ร่างพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 62 และ 3.ร่างพ.ร.บ.ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 ที่ให้รัฐคุ้มครองประชาชนที่รวมตัวกันรณรงค์ให้ความรู้ ต่อต้าน หรือชี้เบาะแสเพื่อป้องกันและขจัดการทุจริตและประพฤติมิชอบ

“จึงมีกฎหมาย 6 ฉบับที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาในเวลาไล่เลี่ยกัน มีกำหนดที่จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จในเวลาจำกัดคือ 60 วันพร้อมๆ กัน สภาจึงต้องวางแผนในการทำงานให้ดี แบ่งทีมทำงาน ข้อสำคัญคือช่วงเวลาตุลาคม ธันวาคม และมกราคมมีวันหยุดเยอะมาก เทศกาลปีใหม่ปีนี้ ลืมไปได้เลย เดดไลน์ 240 วัน คือวันที่ 2 ธันวาคม 2560”

ด้านนายอุดม รัฐอมฤต โฆษก กรธ.เปิดเผยถึงการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า มีความหน้าคืบหน้า 40% คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะแล้วเสร็จ เพื่อส่งให้หน่วยงานเกี่ยว ข้องคือกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาว่าจะมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมหรือไม่ต่อไป ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถส่งให้กับ สนช.ได้ตามกรอบกำหนดเดิมแน่นอน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,310 วันที่ 2 - 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว