วอลโว่ ทรัคส์ เตรียมผุดรถมือ2

04 พ.ย. 2560 | 06:52 น.
หลังจากในปีที่ผ่านมา “กำลาภ ศิริกิตติวัฒน์” ได้รับการแต่งตั้งให้ขึ้นมาเป็นกรรมการ บริษัท วอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิต และจัดจำหน่ายรถบรรทุกวอลโว่ และยูดี ทรัคส์ ในประเทศไทย โดยตำแหน่งดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกที่คนไทยได้ก้าวขึ้นมา ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 1 ปี ที่เข้ามาบริหารงานผลงานจะเป็นอย่างไร และทิศทางหรือแผนงานในอนาคตจะมีอะไรบ้างนั้น วันนี้ฐานยานยนต์พร้อมนำเสนอ

++ผลการดำเนินงาน
ยอดขายรวมของเรา 8 เดือนเติบโต 14% เมื่อแบ่งยอดขายของแต่ละแบรนด์ พบว่า วอลโว่ ทรัคส์ เติบโต 2% หรือ 223 คัน (ปี 59 ขายได้ 219 คัน) ส่วนยูดี ทรัคส์ 540 คัน เติบโต 20% (ปี 59 ขายได้ 448 คัน) คาดว่าทั้งปีน่าจะรักษาระดับการเติบโตเทียบเท่ากับปีที่ผ่านมาที่มียอดขาย 1,200 คัน แบ่งออกเป็น วอลโว่ 400 คัน และยูดี 800 คัน

[caption id="attachment_226143" align="aligncenter" width="503"] กำลาภ ศิริกิตติวัฒน์ กำลาภ ศิริกิตติวัฒน์[/caption]

++ภาพรวมตลาดรถบรรทุก
8 เดือนที่ผ่านมาของตลาดรถบรรทุกไม่ถึงเป้าที่เคยประเมินไว้ โดยในกลุ่มรถบรรทุกขนาดใหญ่ ลดลง 10% ซึ่งหากวัดจากค่าเฉลี่ยตามนี้ไปจนถึงสิ้นปี ตลาดอาจจะลดลงถึง 15% ถือว่าสูงมาก ส่วนตลาดรถบรรทุกขนาดกลางนั้น ลดลง 7% อย่างไรก็ดีผู้ประกอบการยังรอ สิ้นปีที่เป็นฤดูกาลขาย ประกอบกับรอความชัดเจนเกี่ยวกับการประกาศเลือกตั้งที่จะส่งผลโดยตรงกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนในภาคเอกชนและผู้บริโภคให้กลับมา และการลดภาษีสำหรับผู้ประกอบการที่ซื้อรถบรรทุก ที่จะได้คืน 1.5 เท่า ก็จะสิ้นสุดปีนี้ ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามที่คาดไว้ ตลาดรถบรรทุกขนาดใหญ่ก็น่าจะลดลงจากปีที่แล้วแค่ประมาณ 10% หรือดีสุดก็อยู่ในเลขตัวเดียว ส่วนรถบรรทุกขนาดเล็กก็อยู่ที่ 7%

++กลยุทธ์การตลาด
เราเพิ่งแนะนำรถรุ่นใหม่ของวอลโว่ ทรัคส์ แบบขับเคลื่อน 2 เพลา ยกล้อหลัง ที่มีจุดเด่นคือ ประหยัดนํ้ามันและประหยัดค่ายาง ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่เราได้พัฒนาขึ้นมา ส่วนยูดี มีรุ่น โครเนอร์ ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อตอนต้นปี ส่วนกิจกรรมการตลาดของทั้ง 2 แบรนด์ จะคล้ายคลึงกัน อาทิ การแข่งขันขับประหยัดนํ้ามัน และการจัดกิจกรรมโรดโชว์ในจังหวัดต่างๆ โดยจะมีรถให้ลูกค้าได้ทดลองขับ

ขณะเดียวกันเราได้มีการทำแคมเปญพิเศษ ที่ร่วมกับบัตรเครดิต เพื่อออกรถได้ง่ายขึ้น ผ่อนดาวน์พิเศษ พร้อมทั้งสะสมแต้ม โดยมีธนาคารที่เข้าร่วม ได้แก่ กสิกรไทย, ไทยพาณิชย์ และกรุงศรี ส่วนการบริการหลังการขายที่ได้เพิ่มมาในช่วงไตรมาส 3 คือ ฟาสต์แทรค ที่จะอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่จะนำรถเข้ามาซ่อมบำรุง โดยสามารถโทรศัพท์เข้ามาจองคิว เพื่อประหยัดเวลา

บาร์ไลน์ฐาน ++เปิดแผนกมือ 2
เราเพิ่มทางเลือกสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการรถมือ 2 คุณภาพดี โดยจะเริ่มที่วอลโว่ ทรัคส์ก่อน ซึ่งรถที่นำมาขายนั้นเป็นรถที่เข้ามาใช้บริการกับเรา สามารถตรวจสอบ เช็กประวัติการใช้งาน การใช้อะไหล่แท้จากศูนย์บริการ ส่วนราคาจำหน่ายจะขึ้นอยู่กับระยะวิ่งหรือเลขไมล์ เริ่มต้นราคาจำหน่ายอาจจะอยู่ที่ ล้านกลางๆ-ล้านปลายๆ ในขณะที่ราคารถใหม่จะเริ่มที่ 3 ล้านกลางๆ-4 ล้านปลายๆ หรือบางคันก็จำหน่ายตามสภาพของตัวรถ นอกจากนั้นแล้วเราก็จะมีรับประกัน 3 หมื่นกิโลเมตร หรือ 3 เดือน

++การลงทุนเพิ่มเติม
ในช่วงที่ผ่านมาเราลงทุนมากกว่า 5,000 ล้านบาทซึ่งความพร้อมในตอนนี้ในแง่ของฮาร์ดแวร์ต่างๆ เราพร้อมแล้ว แต่ในส่วนซอฟต์แวร์ ว่าด้วยเรื่องคน บุคลากร ก็เป็นสิ่งที่เรากำลังปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

เรามีเครือข่ายดีลเลอร์ทั้งหมด 15 แห่ง และรถโมบายเซอร์วิสที่สามารถซ่อมบำรุงเบื้องต้น อาทิ เปลี่ยนนํ้ามันเครื่อง ตรวจเช็กทั่วไป หรือซ่อมเบา โดยมีรถ 2 คันให้บริการถึงไซต์งานของลูกค้า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,310 วันที่ 2 - 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
e-book