สมาคมการค้า-กคช. รุก‘บ้านลูกกตัญญู’

05 พ.ย. 2560 | 02:42 น.
สมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์และพันธมิตรสานต่อโครงการบ้านประชารัฐ ผนึกกคช.เร่งยกระดับชุมชนเมืองเดินหน้าจัดหาที่ดินผุดโครงการ “บ้านลูกกตัญญู” มุ่งสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง เผยราคาผ่อนต่อเดือน 3,000-5,000 บาท

นายอภิชาติ ประสิทธิ์นฤทธิ์ นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์และพันธมิตร เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงผลการหารือร่วมกับนายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เกี่ยวกับการร่วมมือผลักดันโครง การบ้านประชารัฐ รูปแบบ “บ้านลูกกตัญญู” ว่าโครง การดังกล่าวนี้สนองนโยบายของกคช. เนื่องจากผู้ว่าการกคช.ได้เคยปาฐกถามาแล้วหลายครั้ง

[caption id="attachment_118177" align="aligncenter" width="503"] นายอภิชาติ ประสิทธิ์นฤทธิ์ นายอภิชาติ ประสิทธิ์นฤทธิ์[/caption]

ทั้งนี้สามารถนำที่ดินของกคช.ไปดำเนินโครงการได้โดยเฉพาะโครงการนำร่องที่ดินแปลงขนาดเนื้อที่ 800 ไร่ย่านลำลูกกา จ.ปทุมธานี ตลอดจนพื้นที่ย่านร่มเกล้า บางพลี แต่ละโครงการจะใช้พื้นที่พัฒนาโครงการไม่เกิน 200 ไร่ เบื้องต้นนั้นคาดว่าจะเป็นไปในรูปแบบการจอยต์เวนเจอร์ระหว่างภาครัฐโดยกคช.และภาคเอกชน ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้ถือเป็นการต่อยอดโครง การบ้านประชารัฐที่รัฐบาลอยู่ระหว่างดำเนินการในปัจจุบัน โดยจัดเป็นกลุ่มผู้มีรายได้อีกระดับหนึ่งโดยเฉพาะผู้ที่มีกำลังผ่อนชำระระหว่าง 3,000-5,000 บาทต่อเดือน

โดยขนาดโครงการที่มีแผนดำเนินการไม่มีมูลค่าสูงมากนัก ไม่เข้าข่ายการดำเนินโครงการตามพ.ร.บ. ร่วมทุนฯ เพื่อให้โครงการสามารถเร่งขับเคลื่อนได้สำเร็จตามแผนในระยะเวลาที่รวดเร็วขึ้น ประกอบกับ กคช.มีพ.ร.บ.ที่พร้อมดำเนินการโครงการดังกล่าวนี้ไว้แล้วจึงพร้อมสานต่อได้ทันที

“หลังจากนี้สมาคมก็จะเร่งศึกษาแนวทาง รูปแบบดำเนินโครงการ รูปแบบการลงทุนให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนโดยเร็ว เบื้องต้นนั้นผู้ว่าการกคช.ได้สั่งให้ผู้เกี่ยวข้องรวบรวมรายละเอียดให้กับทางสมาคมเพื่อประกอบการศึกษาโครงการโดยเฉพาะที่ดินที่จะนำมาดำเนินการโดยจะเร่งรัดให้รวดเร็วตามวัตถุประสงค์ของผู้ว่าการกคช.ต่อไป”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,310 วันที่ 2 - 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว