‘อิตาเลียนไทย’ร่วมพันธมิตร สนองงานถวายพระเกียรติในหลวงร.9

05 พ.ย. 2560 | 02:30 น.
M31-3310-1A แม้จะผ่านพ้นงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร แล้วก็ตาม แต่เชื่อว่าหลายฝ่ายคงไม่ลืมกล่าวถึงความสำเร็จของการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง 84 แห่งในทั่วทุกภาคของประเทศให้ประชาชนร่วมถวายดอกไม้จันทน์อย่างพร้อมเพรียงกัน และยังเห็นถึงความร่วมแรงร่วมใจของบริษัทรับเหมาที่รับผิดชอบงานในครั้งนี้ จนทำให้งานสำเร็จอย่างรวดเร็ว และงดงามสมพระเกียรติอย่างยิ่ง

++เผยเบื้องหลังความสำเร็จ
เบื้องหลังความสำเร็จของการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองในครั้งประวัติศาสตร์นี้ “ฐานเศรษฐกิจ” ได้รับการถ่ายทอดถึงความเป็นมาในเรื่องการเตรียม ความพร้อมแผนการทำงานด้านการก่อสร้างจากนายสุเมธ สุรบถโสภณ รองประธานบริหารอาวุโส บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หนึ่งในบริษัทรับเหมาชั้นนำของไทยว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นนับตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม 2560 ที่กรมโยธาธิการและผังเมืองได้แจ้งให้บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมประชุมเรื่องการก่อสร้างองค์พระเมรุมาศจำลอง หลังจากนั้นวันที่ 5 กันยายน 2560 ก็ได้แจ้งว่าบริษัทได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างองค์พระเมรุมาศจำลอง ประจำจังหวัดกลุ่มที่ 2 พื้นที่ภาคกลาง 19 จังหวัด และประจำพื้นที่กรุงเทพมหานคร-ปริมณฑล 8 แห่ง รวมทั้งสิ้น 27 แห่ง

ประการสำคัญนอกจากจะได้รับมอบหมายให้บริษัทได้ก่อสร้างองค์พระเมรุมาศจำลองทั้ง 27 แห่งแล้ว ยังได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดูแลและควบคุมการจัดหาและผลิตชิ้นงานเรซินตกแต่งองค์พระเมรุมาศทั้ง 84 แห่งทั่วประเทศ ภายใต้การกำกับดูแลโดยกรมโยธาธิการและผัง เมือง จึงนำมาซึ่งความปลาบปลื้มปีติทั่วทั้งบริษัทที่มีบุญได้สนองงานถวายพระเกียรติองค์พ่อหลวงรัชกาลที่ 9

ภารกิจครั้งสำคัญในครั้งนี้นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร นางนิจพร จรณะจิตต์ รองประธานบริหารอาวุโส ได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อวางแผนงานก่อสร้าง วิธีการก่อสร้าง ตลอดจนการบริหารงานก่อสร้าง โดยได้มอบหมายให้นายธวัชชัย  สอนโกษา เป็นผู้รับผิดชอบ ภายใต้การสนับสนุนและให้คำปรึกษาโดยนายสุเมธ สุรบถโสภณ นาย กฤษณะ จินดา นายประสาธน์ โฆสรัสวดี นางกาญจนา เจริญยศ ร่วมดูแลอย่างใกล้ชิด

 

[caption id="attachment_226085" align="aligncenter" width="503"] M31-3310-3A สุเมธ สุรบถโสภณ รองประธานบริหารอาวุโส บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)[/caption]

++วิธีการก่อสร้างแบบสายพาน
บริษัทนำเอาวิธีการผลิตแบบสายพานในโรงงานมาประยุกต์ใช้ เพื่อผลิตชิ้นส่วนสำคัญต่างๆไม่ว่าจะเป็น โครงสร้างเหล็กองค์พระเมรุมาศจำลอง งานผลิตชิ้นส่วนเรซินตกแต่ง โดยได้ก่อสร้างองค์เสมือนจริง 1 องค์ก่อน ณ สนามกีฬาธูปะเตมีย์เพื่อใช้เป็นต้นแบบการศึกษาขั้นตอน หลังจากนั้นจึงได้จัดแยกทีมย่อยออกเป็น 5 พื้นที่หลักพร้อมกับนำรูปแบบการสื่อสารระบบไลน์กลุ่มและไลน์ส่วนบุคคลไว้ประสานงาน โดยได้เปิดโอกาสให้ทีมงาน องค์กร กลุ่มช่าง กลุ่มขนส่งที่มีเจตจำนงอันแรงกล้าเพื่อน้อมฯถวายงานสนององค์พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เข้ามามีส่วนร่วมวางแผนและดำเนินการในครั้งนี้ด้วย อีกทั้งยังได้ภาคส่วนของวัสดุอุปกรณ์หลักที่ใช้ในงานก่อสร้างร่วมสนับ สนุนจากบริษัท ห้างร้านเอกชนคนละไม้คนละมือตลอดจนช่วยด้านการขนส่งไปยังพื้นที่ต่างๆ

นับจากวันนั้นถึงวันนี้ทุกอย่างสำเร็จไปด้วยดีอย่างสมพระเกียรติ บริษัทอิตาเลียนไทยฯ รวมทั้งพันธมิตรในวงการรับเหมาและทุกภาคส่วนที่เข้ามามีส่วนร่วมรู้สึกปลาบปลื้มเมื่อมองเห็นความสำเร็จขององค์พระเมรุมาศจำลองอันสมพระเกียรติ ซึ่งความร่วมมือทุกฝ่ายในครั้งนี้ทำให้ทุกคนระลึกอยู่เสมอว่า “เราจะเป็นลูกที่ดีพร้อมเดินตามรอยองค์พ่อหลวงรัชกาลที่ 9” ตลอดไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,310 วันที่ 2 - 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว