TheNEST ส่งต่อไอเดียบ้าน Smart Eco-Care สู่การประชุม SB’17Bangkok

04 พ.ย. 2560 | 00:35 น.
M26-3310-7B “บ้านที่ดี” ต้องมีนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยที่มอบคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้อาศัย ดีไซน์และฟังก์ชันองค์ประกอบของบ้าน ต้องตอบสนองการใช้งานของคนทุกเพศ ทุกวัย และที่สำคัญต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

[caption id="attachment_225976" align="aligncenter" width="503"] ฎายิน เกียรติกวานกุล ฎายิน เกียรติกวานกุล[/caption]

“The NEST” โครงการต้นแบบบ้าน Smart Eco-Care เป็นการผสมผสานเทคโนโลยีของความเป็นบ้าน Smart Eco-Care สอดรับกับแนวโน้มของที่อยู่อาศัยที่ต้องคำนึงถึงการอยู่อาศัยร่วมกันของผู้คนทุกวัยอย่างสะดวกปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อเผยแพร่และแลกเปลี่ยนแนวคิดเรื่อง “Redefining the Good Home” ซึ่งเป็น 1 ใน 8 หัวข้อย่อย จากธีมหลัก “Redefining the Good Life” ของการประชุม SB’17 Bangkok ในปีนี้ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 29-30 พฤศจิกายนนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หรือดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.sustainablebrandsbkk.com

M26-3310-6B “ฎายิน เกียรติกวานกุล” New Business Development Manager บริษัท เอสซีจีซิเมนต์ -ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด เล่าให้ฟังว่า The NEST ย่อมาจาก The Next Eco-Sustainable Technology for Home เป็นบ้านต้นแบบ (Pilot House) สำหรับอนาคตเพื่อความยั่งยืน สำหรับการอยู่อาศัยในเขตภูมิอากาศแบบร้อนชื้นอย่างประเทศไทยเรา ผสมผสานความเป็นบ้าน Smart, Eco และ Care ด้วยการบูรณาการเทคโนโลยีและระบบต่างๆ เข้าด้วยกัน ทำให้เป็นบ้าน Energy plus หลังแรกในอาเซียน

M26-3310-4B “The NEST ออกแบบตามแนวคิด Passive Green ที่ตอบสนองการใช้ชีวิตแบบ Eco ประหยัดพลังงานและนํ้า เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ระบบภายในบ้าน เป็น Energy Generation สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าใช้ในบ้านได้เองจากเซลล์แสงอาทิตย์, Energy saving ประหยัดพลังงานด้วยการออกแบบอาคารที่ช่วยระบายความร้อน และลดพลังงานจากการใช้ไฟฟ้า โดยใช้แสงธรรมชาติจากดวงอาทิตย์ มาบูรณาการกับระบบแสงสว่างภายในบ้าน, Water saving การจัดการการใช้นํ้าภายในบ้านให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งในด้านการประหยัด การนำกลับมาใช้ใหม่ รวมทั้งการ นำนํ้าฝนและนํ้า Condensing Unit ของเครื่องปรับอากาศ มาใช้ในระบบช่วยให้ใช้นํ้าน้อยกว่าบ้านทั่วไป

M26-3310-3B ความ Smart ของบ้าน คือการมี Intelligent Home Automation ระบบควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าและนํ้าภายในบ้านแบบไร้สาย รวมถึงการตรวจสอบการใช้นํ้าและไฟฟ้าภายในบ้าน เพื่อช่วยในการวางแผนรายจ่ายของบ้านได้ และระบบ Smart for Care ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในด้านความปลอดภัยและความสะดวกสบายกับผู้สูงอายุแม้ไม่มีผู้ดูแล และ Care เป็นการออกแบบเพื่อรองรับการอยู่อาศัยของคนทุกวัยภายในบ้านหลังเดียวกัน ตอบสนองการใช้ชีวิตแบบลดการพึ่งพาของผู้สูงอายุ ด้วยการป้องกันหรือลดการเกิดอุบัติเหตุ เพิ่มความสะดวกสบายในการให้ผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมต่างๆ อย่างปลอดภัย เช่น ระบบไฟอัจฉริยะ เวลาลุกไปเข้าห้องนํ้าตอนกลางคืน ซึ่งหากมีไฟนำทาง ก็จะช่วยให้ปลอดภัยมากขึ้น หรือราวจับระหว่างทางเดินเพื่อลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น แต่ถ้าในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้ว ก็จะมีระบบพื้นกันกระแทกที่จะช่วยลดแรงได้ทั้งในบ้านและนอกบ้าน เป็นต้น

M26-3310-1B เอสซีจี ใช้หลักการสร้างที่อยู่อาศัยให้ผู้สูงอายุ ในรูปแบบ 7 dimensions of wellness ได้แก่ Intellectual, Spiritual, Career, Environment, Social, Emotion และ Physical เพื่อทำให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตดูแลตัวเองไปได้ยาวนานที่สุด

M26-3310-2B และในฐานะที่เอสซีจีเป็นหนึ่งในองค์กรที่เข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลักในงานประชุม Sustainable Brands ซึ่งถือเป็นศูนย์รวมของนักสร้างแบรนด์ นักการตลาด นักธุรกิจ ที่ให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจอย่างรับผิดชอบ รวมทั้งสร้างแบรนด์เพื่อให้มีส่วนในการพัฒนาอย่างยั่งยืนกับสังคม ซึ่งสิ่งหนึ่งที่เป็นคาแรกเตอร์ของแบรนด์ไทยในเรื่องของความยั่งยืนคือ การที่สามารถนำเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียงบวกกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี

M26-3310-8B การเตรียมงานประชุม SB’17 Bangkok ปีนี้ ได้นำเสนอแนวคิด เรื่อง “Redefining the Good Life” หรือการนิยามคุณภาพชีวิตที่ดี โดยครอบคลุมถึง 8 หัวข้อหลัก ได้แก่ Good Food, Good Home, Good Health-Care, Good Money, Good Design, Good Energy, Good Technology และ Good Destination โดยในงานจะมีสุดยอดผู้นำและนักวิชาการระดับนานาชาติกว่า 40 คนจากแบรนด์ชั้นนำทั้งในและต่างประเทศกว่า 50 แบรนด์ มาร่วมเสวนา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,310 วันที่ 2 - 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว