"อภิรัชต์"ยัน กอร.รส.พร้อมอำนวยความสะดวกผู้เข้าชมนิทรรศการ

01 พ.ย. 2560 | 08:37 น.
กอร.รส.พร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการหลังงานพระราชพิธีฯ ในพื้นที่ท้องสนามหลวง 2 – 30 พ.ย.นี้

S__4571241
-1 พ.ย.60-พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ได้เดินทางไปยังพื้นที่สนามหลวง และได้กล่าวภายหลังการรับฟังรายงานและตรวจเยี่ยมพื้นที่สนามหลวงว่า ผู้บัญชาการทหารบกได้มอบหมายให้ตนในฐานะรองผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย มาดูความพร้อมในการจัดงานนิทรรศการหลังงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยประชาชนที่ในวันที่มีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯนั้น ไม่มีโอกาสได้มาดูในมณฑลพิธี จึงโปรดเกล้าฯ ให้จัดให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้ามาดูในมณฑลพิธี พระเมรุมาศ และราชวัตร ที่ประกอบพิธีทั้งหมด รวมถึงอาคารพระที่นั่งทรงธรรม อาคารศาลาลูกขุน ทุกศาลาด้วยกันตั้งแต่วันที่ 2-30 พ.ย.60

พลเอก อภิรัชต์ฯ ระบุว่า กองทัพบกได้มอบหมายให้กองทัพภาคที่ 1 จัดตั้ง กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยการจัดนิทรรศการหลังงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ (กอร.รส.การจัดนิทรรศการฯ) มาดูแลในเรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่จะมาชมงานนิทรรศการและความสวยงามของพระเมรุมาศ เพื่อน้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 จากการประชุมวันนี้ ทุกส่วนมีความพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ทั้งการอำนวยความสะดวก การรักษาความปลอดภัย ซึ่งการเข้ามาของประชาชนโดยทั่วไป จะปฏิบัติเช่นเดียวกับตอนที่มีการเปิดให้มีการถวายสักการะพระบรมศพฯ โดยจะมีการเข้ามาได้ 3 ทางด้วยกัน ผ่านจุดคัดกรอง 5 จุด จะรับประชาชนได้ 3,000-4,000 คน/รอบ โดยแบ่งพื้นที่อย่างชัดเจน และมีเจ้าหน้าที่คอยชี้แจง รวมทั้งนักท่องเที่ยว ผู้พิการ ที่จะมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มาให้บริการ มีส่วนการรักษาพยาบาล น้ำดื่มพระราชทาน ไว้บริการประชาชน คาดว่าจะรับประชาชนได้ 70,000 คน/วัน โดยจุดคัดกรองเปิดให้ประชาชนเข้าตั้งแต่เช้า จนถึงประมาณ 21.00 น. ส่วนนิทรรศการเปิดให้ชมเวลา 07.00-22.00 น.

S__4571242

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่จะชี้แจงให้ประชาชน ที่มาเข้าเยี่ยมชม ว่าอะไรที่เป็นข้อห้าม อะไรที่ควรปฏิบัติและไม่ควรปฏิบัติ เช่น ขอความกรุณาอย่าแตะต้องสิ่งประดิษฐ์และปฏิมากรรมที่จัดแสดงในนิทรรศการ รวมถึงช่วยกันรักษาความสะอาด และดูแลความปลอดภัย เพื่อไม่ให้มีการแอบแฝงเข้ามาทำการใดๆ ที่ไม่สมควร

สำหรับหน่วยงานที่เข้าร่วมกันในครั้งนี้ รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ได้มอบหมายให้คณะกรรมการฝ่ายจัดนิทรรศการ มีกระทรวง ทบวง กรม จิตอาสา องค์กรต่างๆ เข้ามาร่วมจัดงาน ในส่วน กอร.รส.การจัดนิทรรศการฯ จะมีการสรุปและประเมินปริมาณของประชาชนที่เข้ามาร่วมชมนิทรรศการในแต่ละวัน เพื่อเป็นข้อมูลนำเสนอต่อรัฐบาลในการพิจารณาปรับการดูแลที่เหมาะสมกับปริมาณประชาชนต่อไปสำหรับเรื่องความปลอดภัย ที่ผ่านมาต้องขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

S__4571243

“การจัดการพื้นที่จะเน้นย้ำทุกส่วน โดยมีการแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน คือ พื้นที่บริเวณพระบรมหาราชวัง ทางหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ จะดูแล ส่วนพื้นที่ที่ 2 คือพื้นที่ตรงกลางโดยรอบพื้นที่สนามหลวงจะเป็นความรับผิดชอบของทหาร ตำรวจ กองทัพภาคที่ 1 และเทศกิจ ส่วนพื้นที่วงนอกก็ได้มีการติดตั้งกลองวงจรปิดโดยรอบ มีการปรับมุมกล้องบ้าง เนื่องจากติดตั้งและผ่านการใช้งานมาเป็นระยะเวลา 1 ปีแล้ว มั่นใจว่าระบบความปลอดภัยมีร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่อย่างไรก็ตาม การเป็นหูเป็นตาของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด” พลเอก อภิรัชต์ กล่าว โปรโมทแทรกอีบุ๊ก