เร่งดึงจีนรุ่นใหม่เที่ยวอีสาน เชื่อมกลุ่มประเทศลุ่มนํ้าโขง

04 พ.ย. 2560 | 13:11 น.
ททท.อีสานฯ สนดึงคนจีนรุ่นใหม่ท่องเที่ยวเชื่อมโยงกลุ่มประเทศอนุภาคลุ่มแม่นํ้าโขง ไทย(อีสาน)-ลาว-กัมพูชา เร่งผลักดันคาราวานรถยนต์จากภาคเหนือเข้าสู่ภาคอีสานให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

นายสมชาย ชมพูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ที่จังหวัดอุดรธานี ว่า จากการที่ได้พบปะพูดคุยกันกับนายเคอ หย่าชา (KE yasha) ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมประเทศจีน ถึงเรื่องการเสริมสร้างศักยภาพและความร่วมมือกันส่งเสริมการท่องเที่ยวในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ อาทิ การส่งเสริมผลักดันให้มีการทำการบินแบบเช่าเหมาลำหรือชาเตอร์ไฟลต์ระหว่างประเทศจีนกับภาคอีสาน การส่งเสริมให้การเดินทางท่องเที่ยวในรูปแบบคาราวานรถยนต์ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเฉพาะในรูปแบบของส่วนบุคคล และการส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวเชื่อมโยงในพื้นที่สามเหลี่ยมมรกต คือ ไทย-ลาว-กัมพูชา

[caption id="attachment_225909" align="aligncenter" width="503"] สมชาย ชมพูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมชาย ชมพูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย[/caption]

“มีการพูดคุยกันในหลากหลายประเด็น หลายปัญหา ประเด็นแรก คือ การส่งเสริมผลักดันให้เกิดทำการบินแบบเช่าเหมาลำหรือ ชาร์เตอร์ไฟลต์เพื่อการท่องเที่ยว จึงเสนอให้ทางจีน มีการพิจารณาให้ทำการบินมายังภาคอีสานบ้าง เพราะภาคอีสานมีสนามบินหลายแห่งที่มีความพร้อมรองรับในทุกด้าน เช่น สนามบินอุดรธานี เป็นสนามบินขนาดใหญ่ รองรับเครื่องบินได้ทุกแบบ ทุกขนาด มีการจัดเตรียมบุคลากร สำหรับพิธีการทุกขั้นตอน โดยในปัจจุบันนี้มีเที่ยวบินเข้า-ออก ในแต่ละวันมากกว่า 50 เที่ยวบิน”

นายสมชาย กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้แล้วเพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวเชื่อมโยงในพื้นที่สาม เหลี่ยมมรกตไทย (อีสาน)-ลาว-กัมพูชา ได้เสนอแนวคิดการทำโปรแกรมการเดินทางท่องเที่ยว จำนวน 2 เส้นทางคือ เส้นทางแรก จากเวียงจันทน์ เข้าทางด่านสากลหนองคาย-เข้าภาคอีสาน-ออกทางด่านชายแดนไทย-กัมพูชา-เข้าลาวทางด่านกัมพูชา-ลาว ไปเวียงจันทน์ เส้นทางที่ 2 จาก เสียมราฐ-เข้าภาคอีสานทางด่านชายแดนไทย-กัมพูชา-ออกไปลาวทางด่านไทย-ลาว เช่น ที่หนองคาย, นครพนมและมุกดาหาร เข้าลาว-เข้ากัมพูชาผ่านด่านชายแดนลาว-กัมพูชา-เสียมราฐ

“ประเด็นที่ 2 คือ การส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในรูปแบบคาราวานรถยนต์ทั้งในรูปแบบคณะหรือ เป็นการเดินทางส่วนตัว ซึ่งในรูปแบบคาราวานรถยนต์ ทางการท่องเที่ยวแห่ง ประเทศไทย ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม ประเทศจีน ได้ร่วมมือจัดทำโครงการมาแล้ว 4 ครั้ง

ปรากฏว่าได้รับผลการตอบสนองด้วยดีคือ ทั้ง 2 ฝ่ายได้มีการประชาสัมพันธ์ออกไปตามสื่อต่างๆ จนเป็นที่รับรู้กันในระดับหนึ่งแล้ว แต่การเดินทางในรูปแบบส่วนบุคคลที่เข้ามาเองนั้น ก็มีปัญหาในเรื่องของกฎระเบียบซึ่งทางจีนขอให้ทางการของไทยได้หาช่องทางในการผ่อนปรนในเรื่องของกฎระเบียบที่แตกต่างกัน เพื่อให้เกิดความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวจีน ที่มีความนิยมการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว ไปตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในประเทศจีน และประเทศใกล้เคียง”

นายสมชาย กล่าวว่า หากว่าแนวความคิดดังกล่าว สามารถบรรลุผลสำเร็จ ทั้งการบินแบบเช่าเหมาลำ จากประเทศจีน-ภาคอีสาน และการเดินทางท่องเที่ยวโดยรถยนต์ส่วนตัวเกิดขึ้นได้ จะทำให้การท่องเที่ยวของภาคอีสาน และภาคอื่นๆ จะได้ผลประโยชน์อย่างมากมาย เพราะประเทศจีนมีประชาชนมากกว่า 1,200 ล้านคน และในจำนวนประชาชนชาวจีนดังกล่าว ที่มีคนมีฐานะ ศักยภาพ ในด้านใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ๆ หรือจีนเศรษฐีใหม่อยู่เป็นจำนวนมาก และถือว่าเป็นตลาดนักท่องเที่ยวขนาดใหญ่ มาก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,310 วันที่ 2 - 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว