ผู้ประกอบการรอรับ5G คาดหวังสร้างรายได้เพิ่ม

05 พ.ย. 2560 | 03:25 น.
อีริคสันเผยผลสำรวจผู้ประกอบการเตรียมพร้อมรับเทคโนโลยี 5จี พบ 90% ระบุผู้บริโภคเป็นปัจจัยหลักในการวางแผนธุรกิจ และ 28% หวังเทคโนโลยีแจ้งเกิดภายในปี 2561

นายโทมัส นอเรน หัวหน้างานฝ่ายการค้าเทคโนโลยี 5จี เชิงพาณิชย์ ของ บริษัท อีริคสัน จำกัด เปิดเผยผลสำรวจความพร้อมในการใช้เทคโนโลยี 5จี ประจำปี 2560 ว่า ผู้ประกอบการหลายรายเร่งเตรียมความพร้อมในการรองรับเทคโนโลยีใหม่ และทดลองใช้กับผู้ตอบแบบสอบถาม 78% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาซึ่งมีเพียง 32% โดยผู้ตอบแบบสอบถามคาดหวังที่จะได้ใช้เทคโนโลยี 5จี ภายในปีหน้าเป็นจำนวน 28%

นอกจากนี้ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่าผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือมีการพัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจให้เอื้อต่อการใช้บริการเทคโนโลยี 5จี โดยคาดการณ์ถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในอนาคต รวมถึงคาดการณ์โอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ เช่นเดียวกับภาคอุตสาหกรรม

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01 อย่างไรก็ตามจากผลสำรวจของปีที่ผ่านมา 90% ระบุว่าผู้บริโภคเป็นปัจจัยหลักในการวางแผนธุรกิจ 5จี แต่ในปีนี้ได้แบ่งออกเป็น 3 ส่วน โดยผู้ให้บริการด้านโทรศัพท์มือถือเล็งเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจ ไม่เพียงในส่วนของผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสถานประกอบการและผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมอีกด้วย จากผลสำรวจ ผู้ให้บริการ ด้านโทรศัพท์มือถือเห็นว่าตลาดผู้บริโภคกำลังอิ่มตัว ซึ่งเป็นผลให้ การวางแผนการใช้งาน 5จี ในปีนี้มีการกระจายตัวมากขึ้นตามสัด ส่วน คือ ภาคอุตสาหกรรม 58% ภาคธุรกิจ 56% และผู้บริโภค 52%

ทั้งนี้อุตสาหกรรมหลัก 3 ส่วนที่ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญ ได้แก่ สื่อและบันเทิง ยานยนต์ และการขนส่งสาธารณะ รวมไปถึงเรื่องของการดูแลสุขภาพ พลังงาน และสาธารณูปโภค โดย Internet of Things จะมีบทบาทสำคัญสำหรับแอพพลิเคชัน 5จี สำหรับการสร้างรายได้จากการใช้ 5จี เชื่อว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นนั้นมาจากการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด การย้ายของผู้ใช้งาน 4จี ราคาที่เพิ่มขึ้นของการให้บริการ และจากการขยายตัวของธุรกิจใหม่ ในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,310 วันที่ 2 - 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว