“จีไอเอส” เปิดแอพต่อยอดธุรกิจ! ชูจุดแข็ง SalesMaster ดันเป้ารายได้ทั้งกลุ่มโต 10%

02 พ.ย. 2560 | 03:21 น.
1047

“จีไอเอส” เปิดตัว SalesMaster แอพเพิ่มประสิทธิภาพทีมขาย ในคอนเซ็ปต์สั่งง่าย ขายคล่อง อัพเดตข้อมูลแบบเรียลไทม์ ชูจุดแข็งด้าน GIS ต่อยอดธุรกิจแผนที่และโลเกชัน ตั้งเป้ารายได้ 10% ของธุรกิจในเครือ

น.ส.ปิยวดี หงษ์ภักดี ผู้อำนวยการส่วนผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ บริษัท จีไอเอส จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขณะนี้บริษัทได้เปิดตัวแอพพลิเคชันภายใต้ชื่อ ‘SalesMaster’ พัฒนาขึ้นมาสำหรับทีมขาย ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Simple and Faster’ เหมาะสำหรับธุรกิจค้าปลีกขนาดกลาง หรือ SMEs ที่ต้องการใช้ระบบช่วยจัดการการขาย โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนฮาร์ดแวร์หลังบ้าน โดยแอพดังกล่าวจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาของการบันทึกข้อมูลการซื้อ-ขายแบบแมนวล (ระบบมือ) ซึ่งมีขั้นตอนที่ยุ่งยากและทำให้เกิดความผิดพลาดหรือตกหล่นของข้อมูล

 

[caption id="attachment_225893" align="aligncenter" width="503"] ปิยวดี หงษ์ภักดี ผู้อำนวยการส่วนผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ บริษัท จีไอเอส จำกัด ปิยวดี หงษ์ภักดี ผู้อำนวยการส่วนผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ บริษัท จีไอเอส จำกัด[/caption]

อย่างไรก็ตาม แอพดังกล่าวนั้น ผู้ใช้สามารถออกแบบได้ตามความต้องการของแต่ละองค์กรตามประเภทธุรกิจ สินค้า และการใช้งาน SalesMaster จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงานขายให้แก่พนักงานขาย ทั้งการเข้าถึงลูกค้าก่อนคู่แข่ง การเสนอราคา และโปรโมชันเพื่อปิดการขาย รวมถึงการระบุตำแหน่งลูกค้าในระบบหลังบ้าน โดยผู้จัดการทีมขายจะมีการป้อนข้อมูลลูกค้าเข้าระบบเมื่อเริ่มใช้งานครั้งแรก เพื่อจัดโซนนิ่งให้พนักงานขาย โดยแสดงบนแผนที่ GIS (Geographic Information System) เพื่อจัดเส้นทางการเดินทางไปหาลูกค้าในแต่ละวันได้ ทำให้สามารถตั้งเป้าและตรวจสอบสรุปยอดรายการต่าง ๆ ได้ทันที

นอกจากนี้แล้ว ยังช่วยให้ทั้งพนักงานขายและผู้จัดการทีมขาย สามารถเรียกใช้ข้อมูลที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็น e-Catalog ที่อัพเดตข้อมูลแบบเรียลไทม์ สามารถเรียกดูยอดขายและนำผลของยอดขายมาปรับกลยุทธ์การขายได้ตามต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องรอรายงานแบบรายเดือน

“หลังจากที่ได้ทดลองเปิดใช้งานมาระยะหนึ่ง ปัจจุบัน มีลูกค้า 2 ราย ที่ใช้บริการ ซึ่งเป็นลูกค้ารายเดิมที่ใช้แอพพลิเคชันตัวอื่นของจีไอเอสอยู่ โดยเป็นลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค และอุตสาหกรรมยานยนต์”

อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 10% ของธุรกิจในเครือจีไอเอสทั้งหมด โดยรายได้หลักยังคงเป็นโซลูชัน อย่าง จีไอเอสและการ์มิน ทั้งนี้ รายได้ของ SalesMaster นั้น มาจากการเก็บค่าบริการด้วยระบบสมาชิก ซึ่งแบ่งเป็นค่าใช้จ่ายแรกเข้า เพื่อใช้ในการเตรียมข้อมูล และค่าใช้จ่ายของพนักงานขายต่อ 1 บัญชีผู้ใช้เป็นรายเดือน


MP20-3310-1A

สำหรับแอพพลิเคชันนั้น ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ แอพพลิเคชันสำหรับพนักงานขาย โดยใช้งานบนมือถือและเว็บไซต์ระบบหลังบ้าน สำหรับการแพลนนิ่งและจัดทำรายการการซื้อ-ขาย

นอกจากนี้ ยังมีจุดเด่นเรื่องของโลเกชันที่เป็นอันดับ 1 ของไทย จากประสบการณ์การทำแผนที่กว่า 20 ปี ซึ่งคู่แข่งจะเน้นไปที่การรับออร์เดอร์ เช็กสต๊อก การออกอินวอยซ์เป็นหลัก แต่โซลูชันที่จีไอเอสทำจะเกี่ยวกับเรื่องของแผนที่ทั้งหมด เน้นไปที่เรื่องของการวิเคราะห์ในเชิงพื้นที่ (GIS) วิเคราะห์ยอดขายในแต่ละพื้นที่ การกระจายตัวของลูกค้า และความครอบคลุมของพื้นที่การขายสินค้าหรือบริการ วางแผนงานให้พนักงานขายออกไปพบลูกค้า โดยอิงจากแผนที่จริง การวิเคราะห์จุดกระจายสินค้า ว่า พื้นที่ใดมียอดขายหนาแน่น เพื่ออำนวยความสะดวกในการวางหรือขยายจุดกระจายสินค้า รวมถึงสร้างเครือข่ายลูกค้าและพนักงานขาย ทำให้สามารถลำดับความสำคัญในการทำงานได้

“เดิมทีจีไอเอสทำธุรกิจเกี่ยวกับเรื่องของโลเกชันและแผนที่ โดยส่วนใหญ่เป็นโครงการของหน่วยงานราชการ หรือผู้ประกอบการรายใหญ่ และพยายามที่จะลงถึงเรื่องของคลาวด์คอมพิวติ้งให้มากขึ้น โดยการทำผลิตภัณฑ์สำหรับลูกค้าด้วยระบบสมาชิกแบบรายเดือนขึ้นมา จึงได้พัฒนาแอพพลิเคชัน SalesMaster ขึ้น โดยใช้ส่วนที่เป็นโลเกชันเข้ามาเกี่ยวข้อง และคาดว่า ในอนาคตจะสามารถนำไปต่อยอดโซลูชันต่าง ๆ ในเรื่องของ GIS ได้”


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,310 วันที่ 2-4 พ.ย. 2560 หน้า 20


| ข่าวที่เกี่ยวข้อง |
1- จีไอเอสเปิดตัวสำนักงานใหม่ Garmin
2- แห่ใช้จีไอเอสวางแผนธุรกิจ โกลบเทคชี้ตลาดโตเท่าตัว/เร่งพัฒนาข้อมูลเชิงลึกต่อยอด



ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว