เจรจารอบใหม่ต่อลมหายใจทีพีพี

04 พ.ย. 2560 | 11:39 น.
หัวหน้าคณะเจรจาจาก 11 ประเทศสมาชิกข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจแห่งเอเชีย-แปซิฟิก หรือ ทีพีพี เริ่มการเจรจารอบใหม่ที่ประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม-1 พฤศจิกายนศกนี้ ที่จังหวัดชิบะ หวังสร้างความคืบหน้าแม้ไร้เงาสหรัฐอเมริกา

ทีมเจรจาฝ่ายญี่ปุ่นซึ่งเป็นเจ้าภาพต้องการให้สมาชิกทีพีพีซึ่งปัจจุบันเหลือเพียง 11 ประเทศ แก้ไขข้อตกลงให้น้อยที่สุด เผื่อสหรัฐฯ จะเปลี่ยนใจหวนกลับมาเป็นสมาชิกอีกครั้งในอนาคต และการเจรจาครั้งนี้ตั้งใจจะให้มีข้อสรุปก่อนการประชุมเอเปกที่จะมีขึ้นในวันที่ 10-11 พฤศจิกายนนี้ ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม

TP10-3310-B นายโทชิมิทสึ โมเตกิ รัฐมนตรีฝ่ายการฟื้นฟูเศรษฐกิจของญี่ปุ่น แสดงความคาดหวังว่า ประเทศสมาชิกจะพยายามสร้างความคืบหน้าในการเจรจาให้มากที่สุดและจะบรรลุข้อตกลงกันให้ได้ โดยเฉพาะในเรื่องสินค้าที่แต่ละประเทศขอสงวนไว้ในบัญชียกเว้นเป็นการชั่วคราว ประเทศส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในข้อตกลงที่ทำไว้เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความยืดเยื้อ ส่วนกรณีที่หากในอนาคต สหรัฐฯเปลี่ยนใจและหันกลับมาเจรจาเพื่อเข้ากลุ่มอีกครั้ง ประเทศสมาชิกก็จะนำสินค้าที่อยู่ในบัญชียกเว้นมาเจรจากันใหม่ได้

ปัจจุบัน มีสินค้าที่อยู่ในข่ายบัญชีที่ขอยกเว้นไว้ชั่วคราวประมาณ 50 รายการ รวมถึงภาพยนตร์ ซึ่งเป็นประเด็นที่สหรัฐอเมริกาเรียกร้องเอาไว้มากเกี่ยวกับเรื่องของการให้ความคุ้มครองลิขสิทธิ์ว่าควรจะมีระยะคุ้มครองอย่างน้อย 70 ปี ญี่ปุ่นซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมที่ชิบะ ต้องการให้ประเทศสมาชิกเจรจาลดทอนจำนวนสินค้าในบัญชียกเว้นให้เหลือเพียงครึ่งหนึ่งของที่มีอยู่ในปัจจุบัน

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ ทั้งนี้ เนื่องจากประเทศส่วนใหญ่ของกลุ่มทีพีพีเป็นประเทศสมาชิกกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจแห่งเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปกด้วย จึงมีแผนการว่าจะมีการประชุมทีพีพีในระดับหัวหน้ารัฐบาลขึ้นในระหว่างวันที่ 10 และ 11 พฤศจิกายนศกนี้ ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เป็นการประชุมข้างเคียงไปพร้อมๆกับการประชุมเอเปกซัมมิทที่กำลังจะมีขึ้นที่เมืองดานังในช่วงวันเวลาดังกล่าวด้วยเช่นกัน

แม้ว่าญี่ปุ่นจะพยายามผลักดันอย่างมากให้ข้อตกลงทีพีพีได้เดินหน้าต่อไปแม้ว่าสหรัฐฯจะถอนตัวออกไปตั้งแต่เดือนมกราคมแล้วก็ตาม แต่หลายประเทศ ก็แสดงท่าทีชัดเจนว่าไม่มีความมั่นใจเกี่ยวกับอนาคตของกลุ่มทีพีพี ซึ่งนอกจากเวียดนามแล้วยังได้แก่ เม็กซิโก และล่าสุดคือ นิวซีแลนด์ ที่รัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของนางยาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิง ออกมาประกาศชัดว่ากำลังพิจารณาทบทวนรายละเอียดของข้อตกลง โดยเฉพาะในเรื่องการให้สิทธิ์ต่างชาติซื้อบ้านพักอาศัยในนิวซีแลนด์ ซึ่งเธอเห็นว่ารัฐบาลนิวซีแลนด์ควรมีสิทธิ์ที่จะห้ามการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในนิวซีแลนด์โดยนักลงทุนต่างชาติที่เข้าข่ายซื้อเพื่อปั่นราคา อย่างไรก็ตาม หาก นิวซีแลนด์รื้อการเจรจาในเรื่องนี้ ก็จะทำให้การเจรจาทั้งหมดถอยกลับไปเริ่มที่จุดตั้งต้นใหม่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,310 วันที่ 2 - 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
e-book