เลี่ยงภาษี‘คอนเดนเสต’ รอข้อสรุปกรมศุลฯสอบ

04 พ.ย. 2560 | 12:32 น.
คดีหลีกเลี่ยงภาษีส่งออกคอนเดนเสตแหล่งเจดีเอ ยังหาข้อสรุปไม่ได้ โยนให้กรมศุลกากรรับผิดชอบ ตรวจสอบ กระทรวงพลังงานหวั่นกระทบความเชื่อมั่นนักลงทุนในการเปิดประมูลสัมปทาน “รสนา” จี้รัฐเร่งตรวจสอบการหาผลประโยชน์

นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ดำเนินคดีกับบริษัทต่างชาติที่หลีกเลี่ยงภาษี กรณีซื้อคอนเดนเสต จากแหล่งพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย (เจดีเอ) โดยสำแดงเอกสารส่งออกอันเป็นเท็จ หลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีขาออก ว่า จากการหารือร่วมกับ 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงการคลัง กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงพลังงานยังไม่สามารถหาข้อยุติเรื่องนี้ได้ เพราะยังมีประเด็นข้อกฎหมายซึ่งเกี่ยวข้องในกรณีการเก็บอากรสำหรับการส่งนํ้ามันดิบรวมถึงคอนเดนเสตออกนอกพื้นที่แหล่งเจดีเอ ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการพิจารณาตีความข้อกฎหมายของกรมศุลกากร ซึ่งในเรื่องดังกล่าวนี้กระทรวงพลังงาน และกระทรวงการคลัง จะพิจารณาด้วยความเป็นธรรม ไม่มีการแทรกแซงหรือกระทำการใดๆ ของแต่ละหน่วยงานโดยยึดผลประโยชน์ของชาติและความร่วมมือระหว่างประเทศ

AppDSC_7647 อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ได้ให้กรมศุลกากร ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาโดยตรงให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อน และนำผลการพิจารณาแจ้งให้กระทรวงพลังงานและกระทรวงยุติธรรมได้รับทราบและดำเนินการต่อไป โดยการดำเนินการดังกล่าว เป็นการประชุมเพื่อชี้แจงและพยายามแก้ไขปัญหาร่วมกัน หากผลการพิจารณาออกมาประการใดจะรีบดำเนินการทันที

“ตอนนี้รอข้อสรุปจากกรมศุลกากร ยังไม่ทราบกรอบเวลาว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไร ซึ่งที่ผ่านมามีการฟ้องร้องว่าบริษัทเอกชนเลี่ยงภาษี มีการเรียกผู้บริหารมาเลเซียมาร่วมฟังข้อคิดเห็นและซักถาม กรมเป็นเพียงคนกลางประสานเท่านั้น ทางกรมศุลกากรเป็นเจ้าเรื่องหลัก ส่วนจะกระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนในการเปิดประมูลสัมปทานในไทยรอบต่อไปหรือไม่นั้น ก็มีความกังวลเช่นกัน แต่ก็ยังเชื่อมั่นว่าจะไม่ส่งผลกระทบมากนัก เพราะมีระเบียบปฏิบัติที่ชัดเจน เมื่อออกมาแบบใดก็ต้องปฏิบัติตามนั้น” นายวีระศักดิ์ กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,310 วันที่ 2 - 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
e-book