ฮงเส็งออร์เดอร์พุ่ง อานิสงส์บอลโลก

04 พ.ย. 2560 | 12:28 น.
ฮงเส็งกรุ๊ป มั่นใจปีหน้า ส่งออกของกลุ่มโตตัวเลข 2 หลัก ได้อานิสงส์บอลโลก 2018 ช่วยเพิ่มออร์เดอร์ ขยับซื้อที่ดินสร้างโรงงานเพิ่มที่อุบลฯ รอดูทิศทางค่าแรง ก่อนตัดสินใจลงทุนเพิ่ม

นายสุกิจ คงปิยาจารย์ กรรมการผู้จัดการ ฮงเส็งกรุ๊ป หนึ่งในผู้ผลิตและส่งออกเสื้อผ้ากีฬาแถวหน้าของเมืองไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในปี 2561 ได้คาดการณ์ส่งออกของทางกลุ่มจะขยายตัวระดับตัวเลข 2 หลัก โดยส่วนหนึ่งจะได้รับอานิสงส์จากเทศกาลฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียจะเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะทำให้ทางกลุ่มรวมถึงผู้ส่งออกเสื้อผ้ากีฬาของไทยได้รับอานิสงส์กันถ้วนหน้า

สำหรับช่วง 9 เดือนแรกปี 2560 มูลค่าการส่งออกของทางกลุ่มขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 8-9% ขณะในเดือนที่เหลือปีนี้มีแผนจะนำคำสั่งซื้อในต้นปีหน้ามาผลิตล่วงหน้าในปลายปีนี้เพื่อช่วยเพิ่มยอดส่งออกให้มากขึ้น อย่างไรก็ดีคาดทั้งปีนี้การส่งออกของกลุ่มจะขยายตัวเกิน 5% อย่างแน่นอน

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ “ปีหน้าคำสั่งซื้อเสื้อผ้ากีฬาของผู้ผลิตไทยทุกรายคาดจะเต็มกำลังผลิตกันทุกคน ผลพวงการแข่งขันฟุตบอลโลกที่จะมีคำสั่งซื้อจากชาติที่เข้ารอบและกองเชียร์ทั่วโลกเข้ามามาก ล่าสุดทางกลุ่มได้ซื้อที่ดินเพิ่มในพื้นที่ติดกับโรงงานเดิมที่จังหวัดอุบล ราชธานีโดยมีแผนจะขยายการลงทุนเพิ่มในอนาคต อย่างไรก็ดีในการลงทุนคงต้องรอดูทิศทางค่าจ้างแรงงานของรัฐบาลใหม่ว่าจะเป็นอย่างไร เพราะเรายังเข็ดกับการขึ้นค่าจ้างขั้นตํ่ารวดเดียวเป็น 300 บาทต่อวันทั่วประเทศ แต่จะลงทุนเพิ่มแน่นอนหากการขึ้นค่าแรงมีความเหมาะสม”

ปัจจุบันการลงทุนของทางกลุ่มมีอยู่ใน 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย เวียดนาม และกัมพูชา โดยในปีหน้ายอดขายของทางกลุ่มจากฐานผลิตในเวียดนามจะเพิ่มมากขึ้น ส่วนฐานผลิตในกัมพูชาจะเริ่มผลิตส่งออกในเดือนเมษายน 2561 หลังสงกรานต์ มีตลาดเป้าหมายที่สหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้การส่งออกเครื่องนุ่งห่มของไทยไปตลาดสหรัฐฯช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ยังติดลบจากเศรษฐกิจสหรัฐฯเพิ่งฟื้น ขณะที่ตลาดอียูเริ่มดีขึ้น คาดปีหน้าทั้ง 2 ตลาดจะดีขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,310 วันที่ 2 - 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
e-book