กรมชลฯเตรียมใช้คลองหัววัง-พนังตักระบายน้ำช่วยเมืองชุมพรหากฝนตกหนักในพื้นที่

01 พ.ย. 2560 | 05:15 น.
กรมชลประทาน เผยเร่งพร่องน้ำในระบบชลประทานเมืองชุมพรรองรับปริมาณน้ำฝนหากตกหนักในพื้นที่ โดยเฉพาะคลองหัววัง-พนังตัก หนึ่งในโครงการพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เคยช่วยเมืองชุมพรรอดพ้นจากน้ำท่วมมาแล้วหลายครั้ง

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาจะมีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ ช่วงวันที่ 1-5 พฤศจิกายน 2560 กรมชลประทานได้สั่งการให้โครงการชลประทานในพื้นที่ทำการพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำ และระบบชลประทานไว้พร้อมแล้ว โดยที่จังหวัดชุมพรได้เริ่มพร่องน้ำในคลองต่างๆ มาตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2560 เริ่มจากคลองท่าแซะ ซึ่งอยู่ส่วนเหนือสุดของโครงการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยเมืองชุมพร ตามแนวพระราชดำริ
somk

ปัจจุบันระดับต่ำกว่าตลิ่งอยู่ 5 เมตร สามารถรองรับน้ำได้อีก 3.35 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 50 % ของปริมาตรเก็บกัก เชื่อมต่อไปยังคลองท่าตะเภา คลองสามแก้ว และคลองหัววัง-พนักตัก และยังได้เปิดประตูระบายน้ำทุกแห่งเพื่อลด ปริมาณน้ำในคลองระบายทั้งระบบ ส่วนแก้มลิงหนองใหญ่ ซึ่งเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่อยู่ติดกับคลองหัววัง - พนังตัก เป็นแก้มลิงธรรมชาติสำหรับพักน้ำ ก่อนระบายน้ำลงสู่คลองหัววัง - พนังตัก ให้ไหลออกทะเลโดยไม่ต้องผ่านตัวเมืองชุมพรนั้น มีความจุ 3.121 ล้าน ลบ.ม.ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 1.415 ล้านลบ.ม. คิดเป็น 54.65 % กำลังพร่องน้ำให้เหลือเพียง 30 % ซึ่งจะสามารถรับน้ำได้อีก 1.706 ล้าน ลบ.ม.

tas

ส่วนเครื่องจักร เครื่องมือต่างๆ จากส่วนกลางได้นำมาไว้ในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว เช่น โป๊ะสำหรับบรรทุกรถขุดในการกำจัดสิ่งขีดขวางทางน้ำในคลองท่าตะเภา เครื่องสูบน้ำขนาด 16 นิ้ว จำนวน 20 เครื่อง เครื่องผลักดันน้ำจำนวน 10 เครื่อง รถแบ็คโฮ จำนวน 4 คัน กระสอบทรายจำนวน 5,000 กระสอบ พร้อมได้ทำการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือน ไปยังผู้แทนผู้เลี้ยงปลา ผู้ประกอบอาชีพประมงท้ายประตูระบายน้ำต่าง ๆ เพื่อเฝ้าระวังปริมาณน้ำและเมื่อระดับน้ำสูงถึงระดับเฝ้าระวัง หรือคาดว่าจะมีน้ำล้นตลิ่ง หรือน้ำท่วมขังในพื้นที่ โครงการชลประทานชุมพร จะทำการแจ้งเตือนกองอำนวยการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดชุมพร ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรเป็นประธาน ให้แจ้งเตือนประชาชนทันที

tas2

“คลองหัววัง-พนังตัก เป็นคลองระบายน้ำเลี่ยงเมืองชุมพรสายสำคัญที่เคยช่วยให้ชาวเมืองชุมพรรอดพ้นภัยน้ำท่วมหนักจากพายุลินดามาแล้วเมื่อปี 2541ด้วยพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่9 โดยมีพระราชดำริให้กรมชลประทานเร่งรัดขุดคลองที่ขุดค้างอยู่ 1,460 เมตร ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน เพื่อใช้ระบายน้ำลงสู่ทะเลโดยเร็ว ซึ่งตามแผนงาน และงบประมาณขณะนั้นยังไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ต้องใช้เวลา จึงได้พระราชทานพระราชทรัพย์จากมูลนิธิชัยพัฒนามาให้ 18 ล้านบาท จนกรมชลประทานและส่วนราชการต่างๆ ช่วยระดมกันเต็มที่จนแล้วเสร็จ

tas3

เพียงแค่วันเดียวก็เกิดฝนตกหนักทางด้านเหนือลุ่มน้ำท่าตะเภา ด้วยพระบารมี คลองหัววัง-พนังตัก ที่ทะลุแล้ว 1,460 เมตร น้ำไหลผ่านได้ ทำให้ตัวเมืองชุมพรเวลานั้นรอดพ้นอุทกภัยไปได้โดยไม่เดือดร้อน ซึ่งในครั้งนี้ถึงแม้ว่าความรุนแรงจะไม่ถึงขั้นพายุ แต่เราเชื่อว่าโครงการพระราชดำริของพระองค์ท่านจะช่วยให้เมืองชุมพรรอดพ้นจากสถานการณ์อุทกภัยได้อีกครั้ง” อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวในตอนท้าย

tas4

e-book