คลังแจงโยกบัญชีเงินฝากไม่เคลื่อนไหว 10 ปี เพื่อดูแลให้ประชาชน ลดภาระสถาบันการเงิน

30 ต.ค. 2560 | 10:24 น.
คลังแจงโยกบัญชีเงินฝากไม่เคลื่อนไหว 10 ปี เพื่อดูแลให้ประชาชน ลดภาระสถาบันการเงิน ยืนยันไม่นำเงินไปใช้อย่างอื่นเจ้าของยังเรียกคืนได้ตลอดเวลา

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เปิดเผยถึงการออกร่างพ.ร.บ.การบริหารจัดการบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของสถาบันการเงิน พ.ศ….ว่า เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับประชาชนและสถาบันการเงิน เนื่องจากโดยทั่วไปของบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหว และมียอดเงินฝากเหลือน้อยกว่าขั้นต่ำที่ธนาคารกำหนด ซึ่งโดยทั่วไปจะอยู่ที่ 2,000 บาท ธนาคารจะเก็บค่าบริการรักษาบัญชีจนกระทั่งเงินในบัญชีหมดไปอยู่แล้ว แต่ กรณีที่ยอดเงินฝากคงเหลือสูงกว่าขั้นต่ำ ธนาคารไม่สามารถเรียกเก็บบริการรักษาบัญชีเงินฝากสำหรับเงินในส่วนนี้ได้

ดังนั้น ภายใน 3 เดือนก่อนวันสิ้นปี ให้สถาบันการเงินตรวจสอบข้อมูลของเจ้าของบัญชีของสถาบันการเงินที่ไม่มีการเคลื่อนไหวคือ ไม่มีการฝาก ถอน หรือ โอน เงินเป็นเวลา 10 ปีขึ้นไป และแจ้งให้เจ้าของบัญชีหรือทายาทเพื่อดำเนินการ ฝาก ถอน หรือ โอนเงิน หรือปิดบัญชีนั้นภายในวันสิ้นปี หากไม่มีการติดต่อกลับ ธนาคารจะแยกเงินในบัญชีนี้ออกเป็นบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหว และนำมาฝากไว้ในบัญชีของกรมบัญชีกลางที่จะเปิดขึ้นใหม่ ซึ่งรวมอยู่ในเงินคงคลัง

“การดำเนินการดังกล่าวเป็นหลักการสากล ต่างประเทศก็ทำกัน โดยจะนำเงินมาไว้ในคงคลัง เพื่อดูแลให้ แต่ไม่ได้นำเงินจำนวนนี้ไปใช้อย่างอื่น เพราะเป็นเงินฝากของประชาชน นำไปใช้ไม่ได้ เอามาแค่พักไว้เท่านั้น เมื่อเจ้าของบัญชีมีหลักฐานมาขอคืนเงิน ก็จะส่งมอบคืนให้ ปัจจุบันมีบัญชีเงินฝากที่ไม่เคลื่อนไหวระดับหมื่นล้านบาท ซึ่งสถาบันการเงินก็ไม่ต้องมีภาระในการดูแลและใช้เป็นฐานในการนำเงินสงสมทบ 0.47% ใช้หนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน” นาสุวิชญกล่าว e-book