คลังปรับเป้าจีดีพีเพิ่มเป็น3.8%คาดขยายตัวต่อเนื่องยาวถึงปี61

30 ต.ค. 2560 | 10:36 น.
คลังปรับจีดีพีปี 60 คาดขยายตัว 3.8% เพิ่มจากประมาณการเดิม 3.6% ทั้งคาดขยายตัวต่อเนื่อง 3.8% ในปี61

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2560 ใหม่ โดยคาดว่าจะขยายตัว 3.8% เพิ่มขึ้นจากประมาณการเดิมที่ 3.6% และขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ขยายตัว 3.2% หลังจากที่ส่งออกสินค้าและบริการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี ซึ่งเป็นไปตามเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยและจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มขยายตัวขึ้น

ขณะเดียวกัน การลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างชัดเจนในช่วงปีหลัง โดยเฉพาะการลงทุนด้านเครื่องจักรเครื่องมือในหมวดยานยนต์ โดยเห็นได้จากการปรับตัวดีขึ้นของยอดจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์ในไตรมาสที่ 3 ซึ่งสอดคล้องกับการบริโภคภาคเอกชนที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องตามรายได้ครัวเรือนในภาคการเกษตรและภาคการท่องเที่ยว ที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น แต่การลงทุนภาครัฐมีแนวโน้มชะลอลงจากการเบิกจ่ายลงทุนภายใต้งบเพิ่มเติมปี 2560 ที่ค่อนข้างเป็นไปอย่างล่าช้า แต่คาดว่า จะสามารถทยอยเบิกจ่ายและเป็นแรงสนับสนุนเศรษฐกิจในปีถัดไป

suwich

“ช่วงของการประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2560 อยู่ที่ 3.6-4.0% ดังนั้นหากมีการเร่งการใช้จ่ายมากขึ้นก็อาจมีโอกาสที่เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ถึง 3.9-4% ได้”นายสุวิชญกล่าว

สำหรับเศรษฐกิจไทยในปี 2561 นายสุวิชญกล่าวว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องที่ 3.8% โดยมีการใช้จ่ายภาครัฐเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ ตามกรอบรายจ่ายลงทุนภาครัฐประจำปีงบประมาณ 2561 ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นอกจากนั้นการลงทุนภาครัฐที่เพิ่มขึ้นและความชัดเจนเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งยังจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ และช่วยกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนในประเทศได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในการประมาณการเศรษฐกิจไทย จำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เช่น การฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย และการดำเนินนโยบายการเงินของประเทศพัฒนาแล้ว

e-book