ผู้นำเคอร์ดิสถานอิรักเตรียมลงจากตำแหน่ง

30 ต.ค. 2560 | 05:50 น.
ประธานาธิบดีของเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานแห่งอิรักเตรียมลงจากตำแหน่ง ท่ามกลางความขัดแย้งกับรัฐบาลอิรักในประเด็นการขอแยกตัวเป็นเอกราช

- 30 ต.ค. 60 - ประธานาธิบดีมาสซูส บาร์ซานี ผู้นำของเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานแห่งอิรัก ประกาศผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ว่าเขาเตรียมที่จะลงจากตำแหน่งประธานาธิบดี หลังจากหมดวาระทำหน้าที่ในอีก 4 วันข้างหน้านี้ ท่ามกลางความขัดแย้งกับรัฐบาลอิรักในประเด็นการขอแยกตัวเป็นเอกราช โดยประธานาธิบดีบาร์ซานีได้กล่าวปกป้องการลงประชามติขอแยกตัวเป็นเอกราชจากอิรักที่เขาเป็นผู้เรียกร้องให้มีการจัดขึ้น ซึ่งชาวเคิร์ดจำนวนมากได้ลงคะแนนเสียงสนับสนุนให้แยกตัวเป็นเอกราชจากอิรัก นำไปสู่การปะทะกันระหว่างกองกำลังชาวเคิร์ดกับกองกำลังรัฐบาลอิรักในบริเวณพื้นที่แหล่งน้ำมันที่กองกำลังชาวเคิร์ดยึดครองอยู่

ในขณะที่สภาของเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานแห่งอิรักกำลังอภิปรายกันถึงการตัดสินใจก้าวลงจากตำแหน่งของผู้นำรายนี้ ก็มีกลุ่มผู้สนับสนุนของประธานาธิบดีบาร์ซานีพยายามใช้กำลังบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเพื่อประท้วงต่อต้านไม่ให้ประธานาธิบดีบาร์ซานีลงจากตำแหน่ง ขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรส่วนใหญ่สนัลสนุนการประกาศลงจากตำแหน่ง แม้ว่ารายละเอียดของสถานการณ์ความวุ่นวายจะยังไม่ทราบแน่ชัด แต่มีผู้เห็นเหตุการณ์บางคนกล่าวว่า กลุ่มผู้ประท้วงบางคนมีไม้กระบองเป็นอาวุธ และยังได้ยินเสียงปืนดังขึ้นอีกด้วย e-book