ซีอีโอ‘พันล้าน’ ‘พาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ’

02 พ.ย. 2560 | 10:24 น.
พาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ นิกเนมเธอคือ “เอ็ก” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ริช สปอร์ตฯ (RSP) ว่าที่น้องใหม่ตลาดหลักทรัพยแห่งประเทศไทย (SET) ในไม่ช้านี้... จะมีใครรู้บ้างว่าชื่อ “เอ็ก” ที่พ่อ-แม่ตั้งให้มา มีความหมายที่พาเธอเดินสู่เป้าหมาย “พันล้าน” ได้ในวันนี้ วันที่ RSP ทำธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรองเท้า-เครื่องแต่งกาย แบรนด์ CONVERSE ของสหรัฐฯ แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

“เอ็ก” บอกว่า ชื่อของเธอเป็นภาษาจีน แปลตรงๆ ก็คือ พันล้าน (บาท )...เสมือนว่าผู้ที่ตั้งชื่อนี้ให้เธอ จะหยั่งรู้เส้นทางเดินของธุรกิจริช สปอร์ต ในอนาคตได้อย่างดี

[caption id="attachment_224622" align="aligncenter" width="335"] พาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ริช สปอร์ตฯ (RSP) พาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ริช สปอร์ตฯ (RSP)[/caption]

“พาพิชญ์” เพิ่งจะผ่านพ้นวัย 30 ต้นๆ มาไม่กี่ปี เธอเป็นลูกสาวคนโตในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 3 คน โดยมีน้องชาย 2 คน หลังจากศึกษาจบปริญญาตรีสาขาการเงิน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เธอได้ทำงานเป็นที่ปรึกษาการเงิน หาประสบการณ์ได้ 2 ปี จึงไปศึกษาต่อปริญญาโท บริหารธุรกิจที่สหรัฐอเมริกา ก่อนจะกลับมาช่วยกิจการของครอบครัว ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน

“เอ็ก” บอกว่า หลังจากศึกษาจบปริญญาโท ได้กลับมาเริ่มต้นงานจริงจังกับครอบครัว ในตำแหน่งแรกผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ เรียนรู้การทำงานอยู่ 2 ปี โดยมีผู้บริหารมืออาชีพ เป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษา ส่วนพ่อ-แม่ ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการตัวจริง คอยช่วยเหลือให้แนวทางการทำงาน ควบคู่กันไปด้วย และด้วยความไว้วางใจของพ่อ-แม่ ในที่สุดได้ยกกิจการทั้งหมดในบริษัท ริช สปอร์ต ให้เธอดูแลทั้งหมด พร้อมกับการจัดสรรปันส่วนหุ้น RSP ให้กับเธอและน้องๆ อีก 2 คน ในสัดส่วนที่เท่ากัน 23.33 % (ก่อนเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก หรือ IPO)

“พาพิชญ์” นึกย้อนกลับไป 5 ปีก่อน ว่า บนเส้นทางการบริหารงานด้วยความเป็นเด็กของเธอ การทำงานกับผู้ใหญ่กว่า มีปัญหาบ้าง แต่เธอใช้หลักวิธี เข้าไปขอคำปรึกษา ซึ่งเป็นวิธีที่ดีและนุ่มนวลกว่าวิธีสั่งการ วิธีของเธอจึงได้รับความร่วมมืออย่างดี ดูได้จากยอดขายก่อนที่ “เอ็ก” เข้ามาบริหาร 600 ล้านบาท ผ่านไปปีแรก ยอดขายวิ่งไป 700 ล้านบาท

เธอยอมรับว่า กระแสแฟชั่นรองเท้า CONVERSE ซึ่งตลาดส่วนใหญ่จับที่กลุ่มลูกค้าอายุ 15 ปี หรือนักเรียนมัธยม 3 ขึ้นไป วัยรุ่น นักศึกษา รวมทั้งวัยเริ่มทำงานที่มีสไตล์การแต่งตัว เน้นสปอร์ต ทำให้ธุรกิจของ ริช สปอร์ต เติบโตอย่างรวดเร็ว จากสาขาที่มีอยู่ 20 สาขาในปี 2554 ขยายตัวอย่างรวดเร็วขึ้นเป็น 40 สาขาในยุคที่เธอเข้ามาบริหาร แม้ว่าปัจจุบันจะมีสาขาอยู่ทั้งสิ้น 41 สขา มีเคาน์เตอร์ตามห้างสรรพสินค้า 114 แห่ง ก็ตามเป้าหมายแต่ละปี ต้องมีสาขาเพิ่มไม่น้อยกว่า 5-8 สาขา หรือ 4-5 เคาน์เตอร์ในห้างสรรพสินค้า ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมเดินห้างสรรพสินค้า ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นเคาน์เตอร์ หรือสาขา CONVERSE ต้องมีในห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ

สไตล์การทำงานของเธอ หากมีความชอบในงานที่ทำแล้ว จะไม่รู้สึกเบื่อ และรู้สึกสนุกกับงานที่ทำ ทั้งคุณพ่อ-คุณแม่ ไม่เคยมาชี้เป้าให้ทำ แต่ตัวเธอจะมีธงวางไว้ แล้วโฟกัสไปที่ธงนั้น ซึ่งธงที่โฟกัสไว้มี 3 ธงคือ ธงแรก การเข้าตลาดหุ้นถือว่าธงนี้กำลังถึง และธงที่ 2 คือ การขยายแบรนด์นอกเหนือจาก CONVERSE ไปสู่แบรนด์ PONY จากฮ่องกง และธงสุดท้าย เธอมีเป้าหมายที่ต้องการขยายตลาดไปสู่ CLMV เมื่อธงของเธอมั่นคงแล้ว ยอดขายที่เธอต้องการเห็นภายใน 3-5 ปีข้างหน้า ต้องเพิ่มทวีคูณจาก “พันล้านบาท” สู่ 3 พันล้านบาท โดย “เอ็ก” บอกว่า การนำบริษัทเข้าตลาดหุ้น ทำให้ชื่อของ “ริช สปอร์ต” เป็นที่รู้จักมากขึ้น มีบริษัทผู้ผลิตสินค้าวิ่งเข้ามาหา ช่วยเอื้อโอกาสทางธุรกิจให้เกิดขึ้น อนาคต RSP จึงไม่ใช่แค่ผู้นำแบรนด์ CONVERSE เท่านั้น แต่จะเป็นผู้จัดจำหน่ายแบรนด์ชั้นนำ 2-3 แบรนด์อย่างตํ่า

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 “การเลือกแบรนด์รองเท้า ที่นำมาจำหน่ายในประเทศไทย ริช สปอร์ต จะดูว่า สินค้านั้นๆ เหมาะกับตลาดหรือไม่ ความยืดหยุ่นการทำตลาดในประเทศไทย ที่ต้องปรับการทำตลาดให้เหมาะสม รวมทั้งเงื่อนไขที่ได้รับด้วย เงื่อนไขพวกนี้ต้องศึกษาให้รอบคอบ ซึ่งเรามีทีมงานในการเลือกแบรนด์รองเท้า อยากให้มองว่าริช สปอร์ต เป็นบริษัทจัดจำหน่ายผู้นำสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ไม่ได้ขาย CONVERSE แบรนด์เดียว แต่มีแบรนด์ชั้นนำอื่นๆ ด้วย”

ก่อนจบการสนทนา “เอ็ก” เคลียร์ข้อสงสัยใครหลายๆ คนว่า ริช สปอร์ต เกี่ยวข้องหรือเป็น “วงศ์ไพฑูรย์ฟุตแวร์” ผู้ผลิตรองเท้า รีบอค (REEBOX) กลับเข้าตลาดหุ้นอีกครั้ง แม้ว่าเธอจะใช้นามสกุล “วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ” แต่เธอกลับไม่คุ้นเคยบริษัทนี้ ซึ่งเป็นของป้า-ลุง เพราะ ริช สปอร์ต เป็นของ “เอ็ก” ผู้หญิงพันล้านและน้องๆ อีก 2 คน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,309
วันที่ 29 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว