บขส. ปรับโฉม “หมอชิต” ขึ้นชั้น “สมาร์ทสเตชัน”

03 พ.ย. 2560 | 03:36 น.
1033

เร่งเพิ่มความสะดวกผู้ใช้บริการสถานี บขส. ดำเนินการตามแผน 3-6 เดือน เดินหน้าปรับร้านค้า-ตู้จำหน่ายตั๋วรูปแบบใหม่ เผย ใช้หมอชิตใหม่วิ่งรถทางไกล ส่วนบนศูนย์ซ่อมบีทีเอสให้รถวิ่งระยะใกล้-รถตู้ใช้บริการ เร่งจัดซื้อ-เช่ารถใหม่มาให้บริการ

พล.ต.สุรพล ตาปนานนท์ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) คนใหม่ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางมาเข้าร่วมงานพระราชพิธี โดยในวันที่ 13-30 ต.ค. 2560 บขส. ได้จัดรถ Shuttle Bus ให้บริการฟรี เส้นทางสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) - สถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต และในวันที่ 25-29 ต.ค. 2560 บขส. จะลดราคาค่าโดยสารทุกเส้นทางทั่วประเทศ 20% ให้แก่ประชาชนที่ประสงค์จะเดินทางไป-กลับ กรณีร่วมงานพระราชพิธีดังกล่าว

นอกจากนั้น บขส. อยู่ระหว่างการเร่งเพิ่มความสะดวกด้านบริการให้กับประชาชนที่จะมาใช้บริการสถานีของ บขส. โดยจะเดินหน้าตามแผนระยะ 3 เดือน และ 6 เดือน ต่อเนื่องกันไป ให้เป็นไปในรูปแบบสมาร์ทสเตชันที่จะเน้นใช้ระบบไอทีมาให้บริการมากขึ้น เพื่อให้ทันสมัยเช่นเดียวกับการให้บริการตามสนามบินต่าง ๆ โดยจะให้มีประตูเข้า-ออก มีป้ายบอกเวลาเดินทาง

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1

โดยพื้นที่บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (หมอชิต) จะปรับโฉมเพื่อรองรับรถให้บริการเส้นทางในระยะทางไกล ส่วนพื้นที่สถานีขนส่ง บขส.แห่งใหม่ ที่รัฐบาลมีแผนจะให้ไปอยู่บนศูนย์ซ่อมรถไฟฟ้าบีทีเอสนั้น จะจัดไว้สำหรับรองรับรถ บขส. ในเส้นทางระยะสั้น และรถตู้ร่วมให้บริการ

“เบื้องต้นยังคิดว่า หากจะให้เอกชนร่วมลงทุนอาจจะขับเคลื่อนได้ช้า หรือ อาจจะมีทั้ง 2 อย่าง ในการขับเคลื่อน คิดว่าจะลงทุนเองในบางสิ่งที่ บขส. สามารถทำได้ อาทิ ระบบตั๋วออนไลน์ ที่สามารถดำเนินการเองได้ เพราะระบบเดิมใช้งานมานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยการพัฒนาพื้นที่โดยรอบจะเน้นความสะอาด เป็นระเบียบ และมีระบบ สามารถควบคุมได้ รถที่จะนำมาให้บริการจะต้องเป็นรถที่ดีที่สุด จึงจะมีทั้งกรณีที่ซื้อและเช่ามาให้บริการ เพราะกรณีการเช่าจะประหยัดเรื่องซ่อมบำรุง ส่วนกรณีซื้อรถจะเป็นสมบัติของ บขส. ตลอดไป”

นอกจากนี้ ในอนาคต บขส. มีแผนจะขยายเส้นทางการเดินรถระหว่างประเทศไปสู่กลุ่มประเทศในแถบอาเซียน โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านของไทย จากเดิมมีเส้นทางระหว่างประเทศไปสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและกัมพูชา ก็จะเพิ่มเส้นทางไปยังประเทศมาเลเซีย เมียนมา และเวียดนาม เป็นต้น


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,309 วันที่ 29 ต.ค. - 1 พ.ย. 2560 หน้า 12


| ข่าวที่เกี่ยวข้อง |
1- ประธานบอร์ด บขส. คนใหม่ เร่งปฏิรูปองค์กรให้ทันสมัย ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้
2- บขส. เปิดเดินรถระหว่างปท. “น่าน-หลวงพระบาง” ต้น ต.ค. นี้



ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว