เร่งพัฒนาบุคลากร-การศึกษา

31 ต.ค. 2560 | 23:20 น.
TP11-3309-1b การพัฒนาบุคลากรและการศึกษา ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี ถือเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากปัจจุบันยังขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะอีกมาก จึงจำเป็นต้องกำหนดแนวทางการพัฒนาอย่างเร่งด่วน โดยการจัดหลักสูตรฝึกอบรมระยะสั้น เพื่อเพิ่มศักยภาพแรงงานในระบบให้มีสมรรถนะตรงตามความต้องการของอุตสาหกรรมเป้าหมาย รวมทั้งการเตรียมบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและวางแผนการพัฒนาต่อในระยะปานกลางและระยะยาว

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 โดยการวางแผนด้านจัดเตรียมหลักสูตรตั้งแต่ระดับปฐมวัย และประถมศึกษา จัดหลักสูตรการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาสมอง ภาษา และสร้างศักยภาพพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กปฐมวัย ส่วนในระดับมัธยมศึกษาและระดับอาชีวศึกษาจัดหลักสูตรการเรียนการสอนในให้สอดคล้องกับความต้องการจ้างงานและการพัฒนาในพื้นที่ และจัดทำมาตรฐานวิชาชีพ และการรับรองมาตรฐาน/ คุณภาพวิชาชีพ เพื่อนำไปสู่การรับรองคุณภาพของกำลังคน การกำหนดค่าตอบแทนที่สูงขึ้น โดยระดับปริญญาตรีเพิ่มเติมทั้งหลักสูตรปกติ และหลักสูตร Online และสนับสนุนทุนวิจัยแก่บัณฑิตระดับปริญญาโทและระดับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยในพื้นที่ EEC และหัวใจสำคัญของแผนก็คือส่งเสริมการผลิตบุคลากร

พร้อมทั้งสนับสนุนทุนการศึกษาเพื่อผลิตบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่มีความสามารถระดับสูงทั้งปริญญาโทและปริญญาเอก โดยให้ทุนการศึกษา ดึงดูดนักวิจัยไทยที่อาศัยในต่างประเทศให้กลับมาทำงานในพื้นที่ EEC รวมถึงการร่วมวิจัยระหว่างนักวิจัยในสถาบันวิจัยภาคเอกชน หรือองค์กรต่างประเทศ เพื่อผลิตผลงานวิจัยที่ใช้ได้จริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งงานวิจัยย้อนรอย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,309
วันที่ 29 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว