‘IoT’ พลิกเกม‘ธุรกิจ’

02 พ.ย. 2560 | 10:33 น.
TP05-3309-b IoT รุกคืบเข้ามามีอิทธิพลอย่างมากในภาคธุรกิจและชีวิตประจำวัน หลายอุตสาหกรรมเริ่มเห็นข้อดีของการนำ IoT มาใช้ในอุตสาหกรรมของตนเอง ไม่ว่าการใช้เซ็นเซอร์ฝังตัวอยู่และเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต ส่งข้อมูลและคำสั่งถึงกันมากมาย แน่นอนว่า IoT เพียงเทคโนโลยีเดียวคงไม่อาจพลิกโฉมองค์กรธุรกิจได้ เพราะฉะนั้นจึงต้องอาศัย Big Data เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

ใครจะไปคิดว่าปัจจุบัน IoT ในต่างประเทศใช้กันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นโรงงาน ไฟแสงสว่าง ระบบรักษาความปลอดภัย ระบบพลังงาน ระบบโลจิสติกส์

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 เราคงไม่อาจปฏิเสธได้ว่า “IoT” เป็นผู้เปลี่ยนเกมในระบบอัตโนมัติของอุตสาหกรรมต่างๆ ตั้งแต่การเริ่มติดตั้งโครงสร้างพื้นฐาน IoT ให้เป็น platform ขององค์กรต่างๆ โดยได้มีการเริ่มต้นใช้งานและทดสอบระบบ IoT ให้สามารถนำมาใช้แก้ปัญหาที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ในอดีต เพื่อให้เกิดประโยชน์และคุณค่าใหม่ๆ แก่อุตสาหกรรม ยิ่งไปกว่านั้น เพื่อลดต้นทุนด้วยการแทนการใช้แรงงานคน แต่ได้ประสิทธิภาพในการทำงานมากกว่าการใช้แรงงานคนด้วยการตอบสนองต่อปัญหาแบบ Realtime

การเติบโตของการให้บริการ IoT platform กำลังก้าวหน้าอย่างยิ่งในยุโรป ส่วนในเอเชีย ทุกประเทศชั้นนำด้านไอทีที่ผู้อ่านคิดชื่อได้ทันทีนั้น IoT ได้เริ่มคืบเข้ามาวาง platform ให้แก่อุตสาหกรรมหลายอุตสาหกรรมในประเทศเหล่านั้นแล้ว และคาดว่าจากนี้ไป IoT จะเป็นการให้บริการดาวรุ่งในทุกอุตสาหกรรม หากองค์กรใดสามารถปรับตัวได้ก่อนความสำเร็จคงไม่อาจหนีหายจากมือได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,309
วันที่ 29 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว