ปภ.รายงานน้ำลดแล้วเหลือท่วม 17 จังหวัด ปัดข่าวลือพายุแรงกว่า"เกย์"เข้าไทย

27 ต.ค. 2560 | 12:01 น.
-27 ต.ค.60-นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ปัจจุบัน 2 จังหวัด น้ำท่วมคลี่คลายแล้ว ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ และตาก แต่น้ำยังท่วม 17 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสุโขทัย พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี สิงห์บุรี ลพบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี ชัยนาท สุพรรณบุรี หนองบัวลำภู ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ลพบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี ชัยนาท สุพรรณบุรี หนองบัวลำภู ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด และอุบลราชธานี สาเหตุน้ำท่วมจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชัน การระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนอุบลรัตน์ มีพื้นที่ 60 อำเภอ 402 ตำบล 2,401 หมู่บ้าน 112,571 ครัวเรือน 296,068 คน

สำหรับพยากรณ์อากาศกรมอุตุนิยมวิทยา ประจําวันที่ 27 ต.ค. 2560 เวลา 17.00 น. ในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อยกับมีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งในบริเวณภาคเหนือ และภาคกลางตอนบน สําหรับภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องกับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ในบริเวณทางตอนล่างของภาคขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักไว้ด้วย

ลักษณะสําคัญทางอุตุนิยมวิทยา บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนที่แผ่ปกคลุมประเทศไทย
ตอนบนมีกําลังอ่อนลง ทําให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงขึ้นกับกับมีหมอกในตอนเช้า

"ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่างเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทําให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง อนึ่ง พายุโซนร้อน “เซาลา”( SAOLA)บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกมีแนวโน้มเคลื่อนเข้าประเทศญี่ปุ่นในช่วงวันที่ 28-29 ต.ค. 60 นี้ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางด้วย"

นายกอบชัย กล่าวว่า ทางสำนักพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีหนังสือชี้แจง กรณีที่มีข่าวเผยแพร่ในโซเชียยลเตือนภัยพายุที่จะเข้าสู่อ่าวไทยและภาคใต้ ว่าพายุนี้จะมีกำลังแรงมากกว่าพายุใต้ฝุ่นเกย์ที่เคยเกิดขึ้นบริเวณจังหวัดชุมพรในปี 2532  จากการวิเคราะห์สภาพอากาศปัจจุบัน (วันที่ 27 ต.ค.60) พบว่าบริเวณทะเลจีนใต้และอ่าวไทย ยังไม่มีพายุก่อตัวขึ้นแต่อย่างใด ลักษณะอากาศภาคใต้ของประเทศไทย ได้รับอิทธิพลจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นลมประจำฤดูกาลเท่านั้น ประกอบกับมีร่องมรสุมพาดผ่านทำให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาในช่วงวันที่ 31 ตุลาคม-3 พฤศจิกายน 2560 จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง เคลื่อนตัวทางตะวันตกอย่างช้าๆ เข้าสู่บริเวณอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคตะวันออกมีฝนเพิ่มมากขึ้น โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่ง สำหรับการพัฒนาตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำจะมีความรุนแรงถึงขั้นดีเปรสชัน หรือโซนร้อนในระยะตอไปหรือไม่นั้น ต้องคอยติดตามการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดต่อไป ชี้แจงข่าวลือ เตือนภัยพายุที่จะเข้าสู่อ่