โซนทองหล่อพลิกโฉม! ขึ้น “โฮมออฟฟิศ-เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์” แทนโรงแรม

01 พ.ย. 2560 | 11:36 น.
1818

พื้นที่ “โซนทองหล่อ” ยังโตต่อเนื่อง เซียนประเมินราคาที่ดินชี้แนวทางการพัฒนาที่อยู่อาศัย 3 ระดับ มีทั้งที่อยู่อาศัยบ้านเดี่ยว-อาคารพาณิชย์ทั่วไป เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ไม่เกิน 8 ชั้น และคอนโดมิเนียมยังฮอต ทั้งในซอยย่อยและติดถนนเมนหลัก เผย ราคาตลาดยังสูงระดับ 1 ล้านอัพ/ตร.ว.

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนส์ จำกัด หนึ่งในบริษัทประเมินราคาที่ดินชั้นนำของไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงสถานการณ์ปรับเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินโซนทองหล่อ หรือ ถนนสุขุมวิท ซอย 55 ตลอดจนแนวโน้มการพัฒนาที่อยู่อาศัยย่านทำเลดังกล่าว ว่า ราคาตลาดกับราคาประเมินยังแตกต่างกันอย่างมาก โดยราคาประเมินของกรมที่ดิน ปี 2559-2562 อยู่ในระดับราคา 4.2 แสนบาทต่อตารางวา ขณะราคาขายหรือราคาตลาดอยู่ในระดับ 1 ล้านบาทต่อตารางวา

ปัจจุบัน ทำเลติดถนนเมนราคาที่ดิน ซึ่งเป็นราคาขายในตลาดอสังหาริมทรัพย์ พบว่า ยังพุ่งสูงกว่าระดับ 1-1.5 ล้านบาทต่อตารางวา ส่วนราคาประเมินของกรมที่ดินปี 2559-2562 เฉพาะถนนทองหล่อ (สุขุมวิท 55) ราคา 4.2 แสนบาทต่อตารางวา แต่จับตาถนนแยกย่อยหรือซอยแยกต่าง ๆ ที่มีความกว้างไม่ถึง 10 เมตร ราคาที่ดินยังอยู่ในระดับ 5-6 แสนบาทต่อตารางวา จะปรับการพัฒนาที่อยู่อาศัยรูปแบบใหม่ขึ้นมาทดแทนคอนโดมิเนียม ไม่ว่าจะเป็น การปรับปรุงบ้านเดี่ยว-อาคารพาณิชย์เป็นที่อยู่อาศัย การก่อสร้างเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ไม่เกิน 8 ชั้น หรือ โฮมออฟฟิศ หรือ ทาวน์โฮม ไม่เกิน 5 ชั้น เนื่องจากจะไม่ขัดกับกฎหมายควบคุมอาคาร นอกจากนั้น ยังจับตาการพัฒนาเป็นสำนักงาน หรือ การพัฒนาอาคารพาณิชย์เก่า เป็นสำนักงานให้เช่า


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

ดังนั้น โซนทองหล่อจึงสามารถปรับการพัฒนาที่อยู่อาศัยให้เป็น 3 ระดับ ได้ นั่นคือ มีทั้งบ้านเดี่ยว โฮมออฟฟิศ ทาวน์โฮม หรือ สำนักงานให้เช่า หรือ อยู่อาศัยเอง เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ และคอนโดมิเนียม ปัจจุบันพบว่า ในส่วนบริการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์และคอนโดมิเนียมให้ชาวญี่ปุ่นเช่าพักอาศัยนั้น ยังได้รับความนิยมต่อเนื่อง ส่วนโรงแรมหรือเกสต์เฮาส์มีบ้างประปราย หากเป็นพื้นที่แปลงขนาดใหญ่ ยังคงเป็นการพัฒนาคอนโดมิเนียม ส่วนในซอยย่อยยังเป็นบ้านเดี่ยว โฮมออฟฟิศ สำนักงาน

 

[caption id="attachment_20786" align="aligncenter" width="377"] นลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ นลินรัตน์ เจริญสุพงษ์[/caption]

ด้าน นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวว่า ราคาที่ดินในทำเลอโศกถึงทองหล่อปรับตัวสูงขึ้นในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ ที่ดินส่วนใหญ่ที่มีการซื้อขายในทำเลดังกล่าว ได้พัฒนาเป็นโครงการที่อยู่อาศัย ทั้งในรูปแบบคอนโดมิเนียม รวมถึงที่อยู่อาศัยเพื่อการเช่า อาทิ เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์และโรงแรม เนื่องจากทำเลทองหล่อเป็นแหล่งไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัยอีกแห่งหนึ่งสำหรับคนกรุงเทพฯ

โดยราคาที่ดินพบว่า มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 19% จากราคาเฉลี่ย 3.5 แสนบาทต่อตารางวา เป็น 1.01 ล้านบาทต่อตารางวา และเชื่อว่า ในอีก 2 ปีข้างหน้า ยังมีแนวโน้มการปรับตัวสูงขึ้นอย่างน้อยปีละ 10% ทั้งนี้ มีข้อมูลระบุอีกว่า ในช่วงปี 2555 ถึงไตรมาสที่ 3 ปี 2560 ผู้พัฒนาโครงการยังคงเชื่อมั่นในทิศทางการเติบโตของตลาดคอนโดมิเนียมในทำเลดังกล่าว โดยพบว่า ทำเลทองหล่อมีโครงการพัฒนาคอนโดมิเนียมโดยผู้ประกอบการรายใหญ่ อาทิ โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์, แสนสิริ, สิงห์เอสเตท, อนันดา ดีเวลลอปเมนท์ และออริจิ้น โดยเฉพาะคอนโดฯ ระดับไฮเอนด์นั้น พบว่า เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2556 ส่วนปีนี้ พบว่า มีผู้ประกอบการสนใจพัฒนาโครงการโลว์ไรส์และไฮไรส์ระดับไฮเอนด์ ราคาขายระดับ 3 แสนบาทต่อตารางเมตร มากขึ้น




MP29-3309-A

“จะเห็นได้ว่า ราคาคอนโดมิเนียมปรับตัวขึ้นในอัตราเฉลี่ย 9% ต่อปี ในขณะที่ราคาที่ดินปรับขึ้นถึง 19% ต่อปี คุณภาพสินค้าดีขึ้นและมีจุดเด่นที่แตกต่างกันตามแต่ละโครงการ จึงเป็นประโยชน์กับผู้ซื้ออีกด้วย”

และจากข้อมูลของฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย รายงานว่า โซนทองหล่อและซอยย่อยที่แยกจากทองหล่อ มีคอนโดมิเนียมเปิดขายอยู่ในปัจจุบัน 8 โครงการ 1,282 ยูนิต ขายไปได้ประมาณ 66% ราคาขายเฉลี่ยที่ประมาณ 250,000 บาทต่อตารางเมตร และมีอีก 3 โครงการ ที่มีแผนจะเปิดในช่วงที่เหลือของปีหรือต้นปีหน้า จำนวนยูนิตรวมไม่น้อยกว่า 750 ยูนิต

ทั้งนี้ ถือได้ว่า ‘ทองหล่อ’ ล้วนอุดมไปด้วยกลุ่มลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย ไม่ว่าจะเป็น แสนสิริ, แลนด์แอนด์เฮ้าส์, ออริจิ้น, โนเบิล, ไอดีโอ ฯลฯ ซึ่งจากการลงพื้นที่สำรวจถนนทองหล่อของผู้สื่อข่าว พบว่า มีป้ายโฆษณาเริ่มตั้งแต่มุ่งเข้าสู่ซอยสุขุมวิท 55 ฝั่งถนนสุขุมวิท โดยเฉพาะโครงการ The Bangkok ของกลุ่มแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ในซอยทองหล่อ 5 บนเนื้อที่ 1.5 ไร่ จำนวน 148 ยูนิต ราคาขายเฉลี่ย 27 ล้านบาทต่อยูนิต นอกจากนั้น ยังมีโครงการ Hotel NIKKO Bangkok ขนาดอาคาร 20 ชั้น ที่ได้ใช้พื้นที่โรงแรมเก่า Grand Tower Inn พัฒนาขึ้นมาใหม่


1821

สำหรับโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จนั้น มีอยู่หลายโครงการ อาทิ FENIX ทองหล่อ โครงการ Fifty Fifth Tower โดยที่อยู่อาศัยประเภทเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์พบเห็นได้ในช่วงต้นซอย ฝั่งถนนสุขุมวิท อาทิ ญาโดทองหล่อ อีกทั้งยังพบว่า มีอีกหลายโครงการเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวในซอยย่อยต่าง ๆ

ประการสำคัญ แม้จะมีหลายโครงการเกิดขึ้นแล้ว แต่ก็ยังพบอีกว่า มีที่ดินเปล่ารอการพัฒนาได้อีกหลายแปลง ทั้งในช่วงกลางซอยและฝั่งใกล้กับถนนเพชรบุรี โดยเฉพาะอาคารเก่าของ บริษัท ลิเบอร์ตี้ ประกันภัยฯ นอกจากนั้น ยังมีพื้นที่ในซอยสำคัญ ๆ สามารถปรับพื้นที่สู่การพัฒนาได้อีกหลายแปลงได้ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะทองหล่อซอย 9 ที่ขนาดซอยใหญ่กว่า จึงมีโอกาสพัฒนาได้มากกว่าซอยย่อยอื่น ๆ

นอกจากนั้น ตามเว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ที่โปรโมตในเขตพื้นที่ทองหล่อ ยังพบว่า ในซอยทองหล่อ 12 มีการโฆษณาขายที่ดินขนาด 1 ไร่ 24 ตารางวา พร้อมบ้าน 5 หลัง ราคาขาย 1 ล้านบาทต่อตารางวา


appTheBKK-696x385

เช่นเดียวกับ ทองหล่อซอย 25 เนื้อที่ 655 ตารางวา พร้อมอาคาร 5 ชั้น ได้ประกาศขายในราคา 350 ล้านบาท ดังนั้น ราคาที่ดินปัจจุบันในซอยทองหล่อ พบว่า ราคาประเมินที่ดินรอบปัจจุบันอยู่ที่ 4.2 แสนบาทต่อตารางวา ส่วนราคาซื้อขายจริงอยู่ที่ 1.3-1.4 ล้านบาทต่อตารางวา อีกทั้งยังมีแนวโน้มปรับสูงขึ้น 10% ตามที่เน็กซัสประเมินไว้ในอีก 2 ปีนี้นั่นเอง

ทองหล่อและซอยย่อยที่แยกจากทองหล่อ มีคอนโดมิเนียมเปิดขายอยู่ในปัจจุบัน 8 โครงการ 1,282 ยูนิต ขายไปได้ประมาณ 66% ราคาขายเฉลี่ยที่ประมาณ 250,000 บาทต่อตารางเมตร และมีอีก 3 โครงการ ที่มีแผนจะเปิดในช่วงที่เหลือของปีหรือต้นปีหน้า จำนวนยูนิตรวมไม่น้อยกว่า 750 ยูนิต


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,309 วันที่ 29 ต.ค. - 1 พ.ย. 2560


| ข่าวที่เกี่ยวข้อง |
1- ในกระแส | คอนโดฯ “โซนทองหล่อ-เอกมัย” แรง
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว