“ไอที” พัฒนาแอพเพื่อพ่อ ... “นอสตร้า-สตช.” เชิญชวนประชาชนดาวน์โหลด

27 ต.ค. 2560 | 14:44 น.
โลกไอทีรวมใจพัฒนาแอพให้บริการร่วมแสดงอาลัยและชมนิทรรศการ พร้อมอำนวยความสะดวก พัฒนา “แผนที่ร่วมงานพระราชพิธีฯ” ... นอสตร้า แมพ ทำแผนที่พิเศษ เพิ่มรายละเอียดการปิดถนน ด้าน สำนักงานตำรวจแห่งชาติแนะให้โหลดแอพ “Zon ทำดีเพื่อพ่อ”

หลังเสร็จงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จะมีจัดงานนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จะเปิดให้ประชาชนคนทั่วไปเข้าชมได้ ตั้งแต่วันที่ 2-30 พ.ย. 2560 ระหว่างเวลา 07.00-22.00 น. โดยในช่วงเช้าวันที่ 2 พ.ย. 2560 เวลา 07.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จฯ เป็นองค์ประธาน เปิดนิทรรศการพระเมรุมาศดังกล่าว


MP20-3309-1b

ทั้งนี้ พระเมรุมาศเปิดให้เข้าชมวันที่ 2-30 พ.ย. นี้ โดยในงานนิทรรศการพระเมรุมาศ คณะกรรมการได้ประเมินจำนวนคนที่เข้าร่วมนิทรรศการไว้ วันละ 1 แสนคน แบ่งเป็น พระภิกษุสงฆ์ 500 องค์, คนพิการและคนชรา 500 คน, นักท่องเที่ยวต่างชาติ 8,000 คน, นักเรียน นักศึกษา 15,000 คน และประชาชนคนทั่วไป 80,000 คน เฉลี่ย 4 ตารางเมตร/คน จึงได้กำหนดให้เข้าชมรอบละ 5,000 คน กำหนดเวลาเข้าชม รอบละ 1 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม บรรดาในโลกโซเชียลต่างก็รายงานความเคลื่อนไหวและพัฒนาแอพพลิเคชัน เพื่อให้ดาวน์โหลดเตรียมความพร้อมในการเดินทาง รวมไปถึงงานนิทรรศการ ทั้งนี้ บริษัท โกลบเทค จำกัด ผู้พัฒนาแผนที่อิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้ชื่อ ‘นอสตร้า แมพ’ (NOSTRA Map) แอพพลิเคชันแผนที่นำทางบนสมาร์ทโฟนและแท็บเลต ได้พัฒนาแอพพลิเคชันเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้เพิ่มเติมข้อมูลแผนที่พิเศษ ‘แผนที่ร่วมงานพระราชพิธีฯ’ เพื่อแสดงแผนที่การปิดถนน ตำแหน่งจุดคัดกรองบริเวณชั้นใน 9 จุด และจุดจอดรับ-ส่ง Shuttle Bus โดยแอพแผนที่นำทางจะบอกตำแหน่งของจุดคัดกรอง การแสดงเส้นทางถนน หรือ แยกที่มีการปิดการจราจร และนำทางไปยังจุดบริการรับ-ส่ง Shuttle Bus ต่าง ๆ ที่จะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้


MP20-3309-b

การใช้งานง่าย ๆ เพียงแค่กดเลือกชั้นข้อมูล ‘แผนที่ร่วมงานพระราชพิธีฯ’ หรือ กดที่ลิงก์ https://map.nostramap.com/NostraMap/?layer=RoyalCremation23 ซึ่งประชาชนที่สนใจแผนที่ สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชันแผนที่และใช้งานได้ฟรีในทุกระบบ บน App Store และ Google Play ที่ https://www.microsoft.com/en-us/store/p/nostra-map-thailand/9wzdncrdp5b9

ก่อนหน้านี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ทำแอพพลิเคชัน ‘ZON ทำดีเพื่อพ่อ’ จะสามารถเช็กข้อมูลและแชร์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการเดินทางไปร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลจุดจอดรถที่ยังว่างอยู่ มีจุดใดบ้าง และว่างอยู่กี่คัน ณ เวลานั้น, จุดบริการสุขา, หน่วยบริการทางการแพทย์, จุดให้บริการอาหาร เครื่องดื่ม, การปิดเส้นทางการจราจรแบบ Real-Time, การเดินทางไปร่วมพิธียังจุดต่าง ๆ, จุดวางดอกไม้จันทน์ถวายความอาลัย ตลอดจนหมายเลขโทรศัพท์และช่องทางการติดต่อขอความช่วยเหลือฉุกเฉินต่าง ๆ และข้อมูลอื่น ๆ อีกมากมาย

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,309 วันที่ 29 ต.ค. - 1 พ.ย. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว