แสงประทีปแห่งศรัทธา ปวงประชาน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

29 ต.ค. 2560 | 02:15 น.
MP28-3309-5a เสียงดนตรีที่เคยนำความชุ่มฉํ่า สู่หัวใจของชาวหัวหินและพื้นที่ใกล้เคียง เพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ ๒๖ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งทรงพระราชนิพนธ์ทำนองขณะประทับอยู่ที่วังไกลกังวล ในพ.ศ. ๒๕๐๐ เพื่อพระราชทานให้เป็นเพลงประจำวงดนตรี “อ.ส.วันศุกร์” ใช้บรรเลงเป็นเพลงสุดท้ายก่อนเลิกเล่นดนตรี

MP28-3309-3a ระยะทางที่ไกลจากเมืองหลวง แวดล้อมด้วยสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศที่บริสุทธิ์ “หัวหิน” จึงมิได้เป็นเพียงพระราชฐานที่ประทับแปรพระราชฐานในต่างจังหวัดของพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์มาแต่ครั้งรัชกาลก่อนๆ แต่ยังเป็นเมืองที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงโปรดยิ่ง ดังปรากฏในภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ของพระองค์ท่านในนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ที่ทำให้เราได้พบเห็นพระจริยวัตรของพระองค์เมื่อครั้งเสด็จประทับที่วังไกลกังวล อาทิ การเล่นกับสุนัขทรงเลี้ยง การเสด็จเยือนพื้นที่ต่างๆ ในแถบจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ รวมทั้งการทรงงานสร้างโครงการพระราชดำริที่หลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น โครงการสร้างถนนสายห้วยมงคล โครงการพัฒนาชนบทด้านคมนาคม โครงการฟาร์มทะเลตัวอย่างในพระราชดำริ ศูนย์พัฒนาศึกษาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ เป็นต้น

MP28-3309-2a ผ่านมาแล้ว ๖๐ ปี วันนี้เมื่อความสูญเสียของแผ่นดินครั้งยิ่งใหญ่มาเยือน “หัวหิน” ในวันนี้จึงเต็มไปด้วยหยาดนํ้าตา

เพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย ภาคประชาชนพสกนิกรชาวหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี และจังหวัดใกล้เคียง พร้อมด้วยภาครัฐ ภาคการศึกษา เยาวชน ภาคเอกชน และทุกภาคส่วนได้หลอมรวมใจเป็นหนึ่ง ร่วมกันจัดงาน “รวมดวงใจคนไทยทั้งชาติกราบพระบาทครั้งสุดท้าย” ที่เดอะเวเนเซีย หัวหิน (The Venezia Huahin) ในวันที่ ๒๔ ตุลาคม ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา

MP28-3309-8a “รวมดวงใจคนไทยทั้งชาติกราบพระบาทครั้งสุดท้าย” เป็นการหลอมรวมใจเพื่อแสดงออกถึงความอาลัย จงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่ทรงงานหนักอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อประชาชนของพระองค์ท่านทั่วแผ่นผืนสุวรรณภูมิ โดยกิจกรรมครั้งนี้ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศพร้อมใจกันเดินเท้าจากวัดไกลกังวลมุ่งหน้าสู่พระราชวังไกลกังวล เพื่อร่วมจุดเทียนถวายเป็นพระราชกุศลใน “ขบวนแสงประทีปแห่งศรัทธา”

MP28-3309-6a ระยะทางร่วมหลายกิโลเมตร กับหัวใจที่มุ่งมั่นหลอมรวมประชาชนชาวหัวหินและในละแวกใกล้เคียง ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ โอบกอดพระบรมฉายาลักษณ์ที่ปลดลงมาจากฝาบ้าน เพื่อร่วมขบวนแสงประทีปแห่งศรัทธาพาหัวใจดวงน้อยร่วม “ส่งพ่อที่หน้าบ้านพ่อ” ส่งเสด็จในหลวง รัชกาลที่ ๙ ถึงวังไกลกังวล สองข้างทางเต็มไปด้วยกำลังใจของประชาชน ร้านค้า และหน่วยงานต่างๆ เมื่อขบวนแสงประทีปแห่งศรัทธามาถึงพระราชวังไกลกังวล ในเวลา ๑๙.๐๐ น. ทุกคนพร้อมใจกันจุดเทียนและยืนสงบนิ่งบริเวณดังกล่าว ๘๙ วินาที ดวงตาของประชาชนมุ่งตรงสู่พระบรมฉายาลักษณ์และเบื้องหน้า หยาดนํ้าตาที่หลั่งรินไม่อาจทดแทนความรู้สึกที่อัดแน่นเต็มหัวใจได้หมดสิ้น เมื่อเพลงพระราชนิพนธ์ใกล้รุ่งดังขึ้น เสียงร้องที่กลั่นมาเพื่อถวายในหลวงรัชกาลที่ ๙ เป็นครั้งสุดท้าย ต่อด้วยเพลงพระราชาผู้ทรงธรรม เพลงต้นไม้ของพ่อ และเพลงรักพ่อไม่มีวันพอเพียง จึงระคนไปด้วยเสียงสะอื้นไห้

MP28-3309-1a สีของนํ้าตาเทียนที่หยดลงสู่พื้นคอนกรีตนั้นคือโทนสีเดียวกับสีนํ้าตาที่หยดมาจากดวงใจ ระหว่างร่วมกิจกรรม แสงเทียน ที่ดูเหมือนจะเบาบางและพร้อมดับเมื่อไร้มือป้อง กลับสว่างไสวและสวยงามขึ้นมาถนัดตา อันเกิดจากความร่วมมือร่วมใจจากประชาชนชาวไทยทุกภาคส่วนแสดงออกถึงความสามัคคี ถือเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทย ทั้งนี้แสงเทียนยังสะท้อนให้เราเห็นถึงคุณงามความดีที่ทุกคนพึงปฏิบัติ แม้ในช่วงเวลาใกล้รุ่ง ยามเย็น ยามคํ่า หรือแม้กระทั่งมีสายฝน อาทิตย์อับแสง หรือมีสายลม หากเราหมั่นเพียรในการปลูกฝังทำความดีอยู่ในใจเสมอ ควบคู่ไปกับการยิ้มสู้กับทุกปัญหา เราจะก้าวผ่านทุกสิ่งอย่าง พร้อมกับนำพาชุมชน สังคมและประเทศชาติให้ก้าวเดินต่อไปอย่างผาสุก

MP28-3309-4a เรื่อง: อนุวัฒน์ โพธิ์ทอง
ภาพ: ระวิภาส บุญลือ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,309
วันที่ 29 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1