ขอนแก่นหารือ กสท.ลุย SMART CITY

25 ต.ค. 2560 | 08:11 น.
0372

นายคธาพจน์ วิทยารัก ผู้จัดการส่วนฝ่ายพัฒนาธุรกิจสื่อสารไร้สาย บริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) นายชาญชัย ถนัดค้าตระกูล บริษัทโรแลนด์ เบอร์เกอร์ จำกัด โดยบริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และคณะ เข้าพบ นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ผศ.ดร.นำพล มหายศนันท์ ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตามที่เทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับ บริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) สมาคมไอโอทีแห่งประเทศไทย (Internet of Thing ) และ KKTT หรือบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด  เพื่อจัดทำโครงการนำร่อง 3 โครงการ ได้แก่

0373

SMART PARKING โดยใช้ลานจอดรถเทศบาลนครขอนแก่น เมื่อประชาชนมาใช้บริการสามารถเช็คที่จอดรถว่าตรงไหนว่างบ้าง เพื่อเป็นการประหยัดเวลา

SMART POLLUTION การติดตั้งระบบเซ็นเซอร์ตรวจอากาศกับรถบัสทุกคันของสมาร์ทบัส เพื่อตรวจมลพิษ มลภาวะมีจุดใดที่สามารถดำเนินการสามารถแก้ไขได้ทันที

โครงการติดตั้งระบบแจ้งเตือน เซ็นเซอร์ (SENSOR) ในท่อระบายน้ำจุดที่เสี่ยงน้ำท่วม หากเกิดน้ำในท่อระบายน้ำสูงถึงต่ำกว่าจุดที่กำหนดจะส่งสัญญาณเตือน ซึ่งทางเทศบาลนครขอนแก่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าดำเนินการในการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

0374

นอกจากนี้ยังได้ปรึกษาหารือ โครงการใหม่ที่จะเสริมความเป็น SMART CITY ของเมืองขอนแก่น ซึ่งได้มีข้อเสนอความต้องการให้ขอนแก่นมีความเป็น SMART GARDEN ในขณะนี้กำลังมีการปรับปรุง ได้แก่ สวนรัชดานุสรณ์ สวนหนานหนิง และสวนศาลหลักเมือง โดยจะให้มีการติดตั้งระบบประหยัดพลังงาน ดูแลสิ่งแวดล้อม ป้ายแจ้งข้อมูลในการบริการแก่นักท่องเที่ยว และการให้บริการฟรี! ไวไฟ (FREE WIFI) จากบริษัท CAT ซึ่งทางบริษัทยินดีรับข้อเสนอเพื่อนำไปพัฒนาในรายละเอียด จึงจะได้ลงนามความร่วมมือเพื่อดำเนินการโครงการดังกล่าวต่อไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1