EEC โลจิสติกส์ฮับ

28 ต.ค. 2560 | 00:20 น.
TP11-3308-1B ตลอดระยะเวลา 6-7 เดือนที่ผ่านมาคนไทยได้รู้จัก เข้าใจ และได้เห็นภาพของการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี ในหลากหลายแง่มุม โดยเฉพาะภาพรวมของประโยชน์ที่คนไทยจะได้รับจากอีอีซี ทั้งการท่องเที่ยว การเป็นเมืองใหม่ รูปแบบชีวิตที่ดี ที่จะมีการเดินทางสะดวกสบาย มีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการขนส่งที่จะทำให้ต้นทุนด้านโลจิสติกส์ลดลง ซึ่งการเชื่อมโยงการขนส่งทั้งระบบในพื้นที่อีอีซี นี้ไม่ใช่เป็นประโยชน์กับคนในพื้นที่ หรือคนในประเทศเท่านั้น แต่ยังขยายประโยชน์ให้กับเพื่อนบ้าน และพร้อมเชื่อมไทยสู่เวทีโลก

แนวทางเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน คือ ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา เป็นหนึ่งในแผนสำคัญของการเดินหน้าอีอีซี ที่มีเป้าหมายลดการเดินทางของนักธุรกิจ นักท่องเที่ยว และคนทำงานในพื้นที่อีอีซี ประโยชน์ทางตรงก็คือคนในพื้นที่สามารถเดินทางสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ไม่ต้องย้ายถิ่นฐาน ตามแผนจากกรุงเทพฯ ถึงระยอง จะใช้เวลาราวๆ 1 ชั่วโมง และอีกหนึ่งประโยชน์ที่เป็นเป้าหมายสำคัญก็คือการขนส่งสินค้า ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาเส้นทางคมนาคมสายตะวันออก ที่จะมีสินค้ามากขึ้น ตามการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นศูนย์รวมการส่งออกและกระจายสินค้า ที่ไม่ได้มีความสำคัญเพียงแค่ในระดับประเทศเท่านั้น แต่จะยังมีอานิสงส์ไปสู่ภูมิภาคอาเซียน และเอเชีย

ในอนาคตอันใกล้นี้ ภาคตะวันออกของไทยจะเป็น “โลจิสติกส์ ฮับ” ที่เชื่อมโยงประเทศในกลุ่มลุ่มนํ้าโขงอย่าง CLMV หลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC มาตั้งแต่ปลายปี 2558 สินค้าที่รอการผ่านแดนจากไทยไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน หรือจากเพื่อนบ้านเพื่อไปยังประเทศที่ 3 เมื่อเคลื่อนผ่านการขนส่งทางบก มาเชื่อมต่อจุดสำคัญใน 2 ท่าเรือสำคัญ ทั้งแหลมฉบัง-มาบตาพุด และ 1 สนามบินอย่างอู่ตะเภา จะรองรับปริมาณสินค้าที่จะเคลื่อนย้ายมาอย่างต่อเนื่อง จากเหนือสู่ใต้ จากตะวันตกสู่ตะวันออก เส้นทางคมนาคมที่สะดวกสบาย ที่รัฐบาลกำลังเร่งวางรากฐาน เพื่อดึงดูดนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศ ให้เข้ามาลงทุนในพื้นที่อีอีซี ล้วนแล้วแต่จะเป็นส่วนผลักดันให้ประเทศไทยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเป็นศูนย์กลางการขนส่ง และช่วยผลักดันให้ประเทศเพื่อนบ้านทั้งลาว กัมพูชา เวียดนามเมียนมา ได้เติบโตไปพร้อมๆกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,308 วันที่ 26 - 28 ตุลาคม พ.ศ. 2560
e-book-1-503x62