แบงก์ไร้ผลกระทบ ควํ่าบาตรโสมแดง

28 ต.ค. 2560 | 00:18 น.
นายสุรศักดิ์ ดุษฎีเมธา รองกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารไม่ได้รับผลจากมาตรการยกระดับควํ่าบาตรทางการเงินแก่เกาหลีเหนือ เนื่องจากธนาคารไม่มีธุรกรรมทางการเงินกับเกาหลี อีกทั้งเป็นการยํ้าเตือนให้ปฏิบัติตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ได้ปฏิบัติกันมานานแล้ว

นายนริศ สถาผลเดชา ผู้อำนวยการอาวุโส ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี กล่าวว่า กรณีควํ่าบาตรเกาหลีเหนือไม่มีผลกระทบต่อธนาคารในระบบ เพราะมีปริมาณธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศน้อย

[caption id="attachment_176296" align="aligncenter" width="503"] นริศ สถาผลเดชา ผู้อำนวยการอาวุโส ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) นริศ สถาผลเดชา ผู้อำนวยการอาวุโส ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)[/caption]

ธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) ออกหนังสือถึงสมาคมธนาคารไทย สมาคมธนาคารนานาชาติ และ สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เมื่อวันที่ 17 และ 18 ตุลาคม 2560 เพื่อขอความร่วมมือให้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2560 ซึ่งเห็นชอบตามที่กระทรวงต่างประเทศเสนอให้ดำเนินการตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เกี่ยวกับเกาหลีเหนือ 2 มติ ประกอบด้วยให้สถาบันการเงินไทยดำเนินการตามมาตรการลงโทษทางการเงินต่อเกาหลีเหนือ โดยกำหนดให้ประเทศสมาชิกห้ามคนชาติตนหรืออยู่ในดินแดนของตน เปิดกิจการร่วมค้าหรือขยายกิจการร่วมค้าที่อยู่โดยลงทุนเพิ่มเติมกับเกาหลีเหนือ ยกเว้นได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการเป็นกรณีล่วงหน้า
ประการต่อมาห้ามให้บริการทางการเงินหรือโอนเงิน ยึดหรืออายัดทรัพย์ให้ถ่ายโอนและทำให้ใช้ประโยชน์จากทรัพย์ไม่ได้กับบุคคลองค์กรของเกาหลีเหนือด้วย

กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงสาเหตุที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติยกระดับและเพิ่มมาตรการลงโทษต่อเกาหลีเหนือ เพราะทดลองขีปนาวุธ

เป็นที่สังเกตว่าประกาศของธปท.มีขึ้นภายหลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยือนสหรัฐฯ ตามคำเชิญของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,308 วันที่ 26 - 28 ตุลาคม พ.ศ. 2560
e-book-1-503x62