เอเจ ผนึกกำลัง ชาริช โฮลดิ้ง ส่งแบรนด์ “บีวายดี”ลุยตลาดรถไฟฟ้าในไทย

24 ต.ค. 2560 | 10:45 น.
หลังจากบริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยีฯ (AJA) ผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ AJ ได้จับมือกับพันธมิตรอย่างบริษัท ชาริช โฮลดิ้ง จำกัด และก่อตั้งบริษัทใหม่ ภายใต้ชื่อ “ไรเซน เอนเนอร์จี” โดยเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์“บีวายดี(BYD)” จากประเทศจีน

e5 ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา มีการปรับสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท ไรเซน เอนเนอร์จี แบ่งออกเป็น บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี  จำกัด 45% ,บริษัท ชาริช โฮลดิ้ง จำกัด 48 % ,นายอภิชาติ ลีนุตพงษ์ 1 % ,นายรณชัย จินวัฒนาภรณ์ 1 % และนายนัยสันต์ จันทรศรี 5%

สำหรับบริษัท ชาริช โฮลดิ้ง จำกัด เป็นบริษัทที่เกิดจากการรวมตัวของ บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด (ดูคาติไทยแลนด์) ,บริษัท เจเนอร์รัล ออโต้ จำกัด (รอยัล เอนฟิล์ด)และบริษัทอื่นๆในเครือ โดยมีโครงสร้างกรรมการ 2  คนได้แก่  นายอภิชาติ ลีนุตพงษ์  และ หม่อมหลวงพลอยนภัส ลีนุตพงษ์

นายอมร มีมะโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด เปิดเผยว่า ธุรกิจใหม่นี้จะอยู่ภายใต้ชื่อบริษัทร่วมทุน “ไรเซน เอนเนอร์จี”โดยดำเนินธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้าแบรนด์ “บีวายดี” และธุรกิจติดตั้งสถานีชาร์จรถพลังงานไฟฟ้า ธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ และโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท และบริษัทถือหุ้น 45

โดยบริษัทคาดว่าจะเริ่มดำเนินการในเดือนพฤศจิกายน 2560 และในเบื้องต้นได้รับสิทธิในการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าของบีวายดีในประเทศไทย นอกจากนั้นแล้ว บริษัทและบีวายดีจะทำข้อตกลงร่วมกันในการตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่หรือโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย หลังจากได้รับใบอนุญาตการส่งเสริมการลงทุน (BOI)

“บริษัทมีความสนใจในการจัดจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้า หรือสถานีชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ ซึ่งเป็นกระแสความต้องการของโลก ที่เปลี่ยนจากการใช้นํ้ามันมาเป็นไฟฟ้า ช่วยลดมลพิษและสิ่งแวดล้อม” นายอมร กล่าว