ยิปรอคลุ้นเศรษฐกิจรุ่ง สปีดยอดขายโค้งท้ายปี

28 ต.ค. 2560 | 07:39 น.
“ยิปรอค” ยังรุกส่งท้ายปีรอลุ้นอานิสงส์เมกะโปรเจ็กต์ส่งสัญญาณฟื้นตัว เดินหน้าเคาะประตูอาร์คิเทครายกลุ่มและสถาปนิกรายบริษัทเพิ่มยอดขายโค้งสุดท้ายปีนี้

[caption id="attachment_50499" align="aligncenter" width="323"] Sahattaya สหัทยา ทองปรีชา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัทไทยผลิตภัณฑ์ยิบซั่ม จำกัด(มหาชน)[/caption]

นางสาวสหัทยา ทองปรีชา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัทไทยผลิตภัณฑ์ยิบซั่ม จำกัด(มหาชน) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าปีนี้ตั้งเป้ายอดขายมากกว่าปีที่ผ่านมาไม่มากนัก โดยปี 2559 มียอดขายทั้งพื้นที่เอเชียรวม3,400 ล้านบาท โดยเป็นของประเทศไทยเกือบ 50% ส่วนยอดขายปีนี้จะพบว่าภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ช่วงครึ่งปีแรกยังทรงตัว ส่วนเข้าสู่ช่วงครึ่งปีหลังพบว่าจีดีพีมีแนวโน้มดีขึ้น โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมส่งออก การท่องเที่ยว และเกษตรกรรม

สำหรับแวดวงก่อสร้างนั้นพบว่าช่วงครึ่งปีแรกยังลดลงไปประมาณ 6% ของทั้งประเทศ หรือหดตัวไปประมาณ 2% แต่หากลงพื้นที่ไปสัมผัสกับร้านค้าต่างๆจะพบว่าลูกค้าหดหายไปอย่างมาก แตกต่างจากปีที่ผ่านมา ดังนั้นจากดีมานด์ในตลาดจึงพบว่าภาวะโดยรวมกำลังซื้อหดหายไปอย่างมาก จึงคงต้องรอระยะเวลาที่เมกะโปรเจ็กต์ต่างๆ กลับมาส่งผลอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจนซึ่งเบื้องต้นนั้นช่วงแรกนี้ค่ายปูน เหล็ก หิน ทรายต่างๆ จะได้อานิสงส์ก่อนใคร

MP31-3308-1b นอกจากนั้นสถาบันการเงินยังค่อนข้างเข้มงวดดังนั้นจึงพบว่ายอดรีเจ็กต์สินเชื่อจึงพุ่งสูงถึง 50% เพิ่มจากช่วงที่ผ่านมาที่มีจำนวนเพียง 30% ยอดโอนของคอนโดมิเนียมจึงหดหายไปเป็นจำนวนมาก ในส่วนภาวะครึ่งปีหลังนี้ขณะนี้ยังมีปัจจัยลบเรื่องของนํ้าท่วมเข้ามากระทบในหลายพื้นที่ยังไม่แน่ใจว่าจะกระทบมากน้อยแค่ไหน โดยในช่วงที่เหลืออีก 2 เดือนของปีนี้จะเคาะประตูกลุ่มอาร์คิเทคและสถาปนิกรายบริษัท รายกลุ่มแบบเจาะจงมากขึ้นในสไตล์มีตติ้งแบบสบายๆ ซึ่งอาจจะรวมอาร์คิเทคกลุ่มละ 20-30 คนมาร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ต่อกันได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,308 วันที่ 26 - 28 ตุลาคม พ.ศ. 2560
e-book-1-503x62