กิจกรรมตามรอยพ่อหลวง

28 ต.ค. 2560 | 10:07 น.
“สังคมใดก็ตาม ถ้ามีความเอื้อเฟื้อเกื้อกูลกัน ด้วยความมุ่งดีมุ่งเจริญต่อกัน สังคมนั้นย่อมเต็มไปด้วยไมตรีจิต มิตรภาพ มีความร่มเย็นเป็นสุข น่าอยู่” พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่กล่าวไว้เพื่อสอนคนไทยให้ดำเนินชีวิตด้วยการเอื้อเฟื้อเกื้อกูล และคำกล่าวนี้ ก็คือแนวทางที่ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย นำมาเป็นจุดกำเนิดในการสร้างโครงการเพื่อสังคม “วันชุมชนซิตี้” “Citi Global Community Day” ซึ่งจัดต่อเนื่องมากว่า 12 ปี

MP28-3308-3B ความพิเศษของการจัดโครงการในปีนี้ คือ การน้อมนำแนวคิดตามรอยพระยุคลบาทในการพัฒนาสังคมด้านต่างๆ สะท้อนผ่าน 9 กิจกรรม ได้แก่ 1. กิจกรรมระดมทุน “School for Brighter Future - ปันนํ้าใจเพื่ออนาคตที่สดใสของน้อง” โดยอาสาสมัครซิตี้ร่วมระดมทุนเพื่อสนับสนุนการพัฒนาทัศนียภาพของโรงเรียนและอาคารเรียนให้กับเด็กๆ ที่โรงเรียนวัดทุ่งน้อย จังหวัดนครปฐม และโรงเรียนวัดบางนางลี่ใหญ่ จังหวัดสมุทรสงคราม 2. กิจกรรม “รักษ์ธรรมชาติ รักษ์วิถีชุมชน” กิจกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนชายฝั่งทะเล ย่านบางขุนเทียน และร่วมปลูกต้นโกงกาง เป็นแนวกันการกัดเซาะและเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ในระบบนิเวศชายฝั่ง

MP28-3308-1B 3. กิจกรรม “Sport with underprivileged youth - เสริมทักษะกีฬา สร้างคุณค่าเพื่อน้อง” อาสาสมัครได้ปลูกฝังการเล่นกีฬาให้กับเด็กด้อยโอกาสในประเทศไทย ผ่านการร่วมฝึกซ้อมฟุตบอลกับเยาวชนด้อยโอกาส 4. กิจกรรมลงแรง “School for Brighter Future - ปันนํ้าใจเพื่ออนาคตที่สดใสของน้อง” ครั้งที่ 2 โดยอาสาสมัครกว่า 200 คน ร่วมทาสีอุปกรณ์ของเล่นและอุปกรณ์ออกกำลังกายพร้อมปรับสภาพสนามเด็กเล่น จัดห้องสมุด รวมถึงการทำความสะอาดโดยรอบโรงเรียน ก่อนจะร่วมกันปลูกพืชผักในโครงการอาหารกลางวันของนักเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของรัชกาล
ที่ 9

MP28-3308-4B 5. กิจกรรมจิตอาสาโครงการ “Donation and separation of used items - นํ้าใจ สู่ไทย สู่ผู้ยากไร้ 6. กิจกรรม “พี่จูงน้อง ท่องโลกเกษตรพอเพียง” อาสาสมัครทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงพาน้องๆ พิการทางสมองและปัญญาจากบ้านราชาวดีหญิงและชาย ไปร่วมเรียนรู้วิถีเกษตรตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ และลงมือปฏิบัติในพิพิธภัณฑ์มีชีวิต ที่พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 คลองหนึ่ง ปทุมธานี 7. กิจกรรม “Financial Education for community members - ปูเส้นทางการเงิน สู่ชุมชนเข้มแข็ง” ให้กับกว่า 50 ชุมชนรอบกรุงเทพมหานคร 8. กิจกรรม “Donation to Mirror Foundation - มอบนํ้าใจแด่คนไทย ผ่านมูลนิธิกระจกเงา” และ 9. กิจกรรมจิตอาสา “Flowers for the late king - ดอกไม้ กลั่นจากใจ ให้พ่อหลวง” โดยสมาชิกครอบครัวซิตี้ ร่วมกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์จำนวน 10,000 ดอก มอบให้กับกรุงเทพมหานคร

MP28-3308-2B กิจกรรมดังกล่าวในประเทศไทยมีผู้เข้าร่วมรวมกว่า 2,100 คน โดยกิจกรรมรณรงค์ดังกล่าวได้จัดพร้อมกับอาสาสมัครกว่า 100,000 คนจาก 500 เมือง 91 ประเทศทั่วโลก ทำกิจกรรมผ่านโครงการต่างๆ ให้เข้ากับพื้นที่ของแต่ละชุมชนในแต่ละประเทศ กว่า 1,500 โครงการ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,308 วันที่ 26 - 28 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว