คนไทยตอบรับกระปุกออมสิน#ออมเพื่อให้ตามรอยพ่อ

28 ต.ค. 2560 | 10:11 น.
จากการรณรงค์ให้คนไทยสร้างพื้นฐานการออม กับ“กระปุกออมสิน #ออมเพื่อให้ตามรอยพ่อ” ด้วยคอลเลกชัน พิเศษ ที่โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ ได้จัดทำขึ้น ในรูปแบบจำลองอุปกรณ์และของทรงงาน 3 แบบ คือ กล้องถ่ายรูป พระราชพาหนะทรงงาน และวิทยุสื่อสาร เพื่อระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม - 20 ตุลาคม 2560 ถือว่าประสบความสำเร็จมาก มีจำนวนโอนเงิน/ฝากเงิน เกือบ 2 แสนครั้ง และยังมีการโอนรวมทั้งจำนวนเงินบริจาคที่โรงพยาบาลยังรอการสรุปตัวเลขอีกครั้ง

[caption id="attachment_223083" align="aligncenter" width="503"] ศ.คลินิก น.พ.ประดิษฐ์ ปัญจวีณิน ศ.คลินิก น.พ.ประดิษฐ์ ปัญจวีณิน[/caption]

“ศ.คลินิก น.พ.ประดิษฐ์ ปัญจวีณิน” ผู้อำนวยการโรงพยาบาล และอีกบทบาทหนึ่งเป็นแพทย์ประจำพระองค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า โรงพยาบาลไม่ได้คำนึงถึงเงินบริจาค ว่าจะได้จำนวนเท่าไร สิ่งที่คำนึงถึง คือ การทำให้คนไทยระลึกถึงพระจริยวัตรของพระองค์ท่าน เป็นการทำให้เห็นว่า วิธีปฏิบัติที่ดีเป็นอย่างไร ในเรื่องของการออมเงิน

MP28-3308-4A “เด็กสมัยนี้ใช้เงินเยอะ แต่บังเอิญ พระองค์ท่านรู้จักการใช้เงินอย่างดียิ่ง ทั้งการออมเงิน การให้ และการบริหารเงิน และเมื่อพระองค์ท่านจากเราไป เราอยากได้สิ่งดีๆ อันนี้ฝากไว้ให้ลูกหลาน พระองค์ท่านไม่ได้ออมอย่างเดียว พระองค์ท่านเอามาทำให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมด้วย...ในหลวงทรงผูกพันกับโรงพยาบาลศิริราชตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง พระองค์ท่านเสด็จฯมาที่นี่หลายครั้งมาก ในช่วงที่พระองค์ท่านประทับ และอะไรที่จะทำให้ระลึกถึงพระองค์ท่าน การนำสิ่งเหล่านี้มาให้ มันทำให้นึกถึงพระองค์ท่านได้โดยไม่ต้องพูด”

MP28-3308-6A เงินบริจาคที่ประชาชนนำมาแลกกระปุกออมสินจากโรงพยาบาล สมทบทุนสร้างอาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่พระราชทานนามอาคารโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ หนึ่งในโครงการพัฒนาศิริราชสู่การเป็นสถาบันทางการแพทย์ชั้นเลิศในระดับเอเชียอาคเนย์ ด้วยรูปแบบการบริหารจัดการพิเศษ เพื่อให้มีรายได้ที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้อย่างยั่งยืน และนำรายได้กลับคืนสู่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลต่อไป

ส่วนกระปุกคอลเลกชันพิเศษนี้ จะกลับมาอีกครั้งหรือไม่ หรือกลับมาในรูปแบบไหน คงต้องติดตามอีกครั้ง หากแต่ด้วยเป้าหมายที่ดีของการทำกระปุกครั้งนี้ มีคนไทยหลายคนที่ได้กระปุกมาด้วยวิธีการที่ไม่ถูกต้อง ไม่ซื่อสัตย์ อันนี้ก็ยากที่จะควบคุม

MP28-3308-5A ผู้อำนวยการโรงพยาบาล บอกไว้ก่อนหน้านี้ว่า กระแสการแลกกระปุกดี ก็เป็นสิ่งที่ดี เพราะมันเป็นการฉุดรั้งสังคมบางอย่าง ให้ระลึกถึงบางอย่างซึ่งเป็นสิ่งที่ดี แม้มันจะทำยาก พระองค์ท่านเคยทรงรับสั่งเอาไว้ว่า...เวลาเราทำอะไรสักอย่าง ถ้าทำดี มันจะฝืนความรู้สึกความพึ่งพอใจของมนุษย์ ทำให้ทำยาก และเห็นผลได้ลำบาก แต่เราก็ต้องทำ ไม่งั้นความไม่ดีจะพอกพูน และเกิดขึ้นเร็วมาก

MP28-3308-3A MP28-3308-2A จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,308 วันที่ 26 - 28 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว