Ecotopia สนองเทรนด์คนรักษ์โลก

30 ต.ค. 2560 | 00:08 น.
ในยุคที่คนไทยเริ่มหันมาให้ความสนใจกับเรื่องของสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ไม่ว่าจะด้วยความเป็นแฟชั่น หรือด้วยจิตสำนึกที่ดี แต่ทั้งหมดคือสิ่งที่กระตุ้นให้สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้รับความนิยมมากขึ้น ในขณะที่ห้างสรรพสินค้ามากมายในเมืองไทย ยังไม่มีห้างไหนที่บุกตลาดสินค้าสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง “สยามดิสคัฟเวอรี่” จึงถือเป็นสเปเชียลสโตร์แห่งแรก ที่เปิดพื้นที่กว่า 900 ตารางเมตร จัดทำเป็นพื้นที่เพื่อสินค้าสีเขียว ภายใต้ชื่อ “Ecotopia” ที่ บริเวณชั้น 4 ของสยามดิสคัฟเวอรี่

[caption id="attachment_223071" align="aligncenter" width="503"] ชัยโรจน์ ศรีเดชะรินทร์กุล ชัยโรจน์ ศรีเดชะรินทร์กุล[/caption]

ในพื้นที่กว่า 900 ตร.ม.ของ “Ecotopia” มีสินค้าเพื่อสุขภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกว่า 100 แบรนด์ และสินค้ากว่า 3,000 รายการ ภายใต้แนวคิดใหม่ “Asia’s Top Eco-Lifestyle Destination” กับนิยามอีโค่ที่
เป็นวิถีของคนทันสมัย (Eco is Fashionable)

MP27-3308-8B ชัยโรจน์ ศรีเดชะรินทร์กุล กรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจ International Fashion Brand Retail บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด เล่าว่า สยามดิสคัฟเวอรี่ให้ความสำคัญกับเรื่อง ของความยั่งยืน (Sustainability) มานานแล้ว ก่อนหน้านี้ในศูนย์มีการวางจำหน่ายสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอยู่หลายจุด โดยการติดป้ายบอกไว้ เช่น EC ครั้งนี้ ผู้บริหารมีความคิดว่า การแยกกันอยู่ของสินค้าอีโค่ ทำให้นํ้าหนักไม่มากพอ การที่จะประกาศให้ผู้บริโภครับรู้ ต้องพูดเสียงให้ดังขึ้นมาอีกนิด เพิ่มนํ้าหนักของอีโค่ขึ้นมาอีกหน่อย ด้วยการนำสินค้าอีโค่ทั้งหมดมา
รวมกันอยู่ที่ “Ecotopia” และคุยกับเจ้าของแบรนด์อีโค่ว่า เขาจะสามารถผลิตสินค้าที่แตกต่างอะไรให้กับสยามดิส-
คัฟเวอรี่ได้

MP27-3308-6B สินค้าอีโค่เกิดยาก เพราะราคาสูง แต่เมื่อเทรนด์อีโค่เกิดเป็นกระแส สยามดิสคัฟเวอรี่จึงใช้ช่วงจังหวะนี้ ในการกระตุ้นให้คนไทยสนใจเลือกใช้สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยการเติมดีไซน์ ใส่ความคิดสร้างสรรค์เข้าไป ทำให้สินค้าอีโค่เป็นอะไรที่เก๋โดนใจ คนที่ต้องการความต่าง หรือคนที่คิดว่าเมื่อฉันต้องมีสิ่งที่เป็นอีโค่อยู่ในตัว มีวิถีชีวิตที่เป็นอีโค่ เลือกที่หยิบจับขึ้นมาใช้ โดยแบ่งเป็น Everyday Products, Trend Products, Innovative Products, Collaboration Limited Products และ Sustainable Products แบ่ง

MP27-3308-3B เป็น 5 กลุ่มสินค้า ได้แก่ อีโค่ฟูด (Eco Food) รวมอาหารออร์แกนิก และวัตถุดิบจากธรรมชาติ อีโค่แฟชั่น (Eco Fashion) อีโค่บิวตี้ (Eco Beauty) อีโค่โฮมแอนด์เดคคอร์ (Eco Home & Decor) และอีโค่แกดเจดแอนด์สเตชันเนอรี (Eco Gadget & Stationery)

MP27-3308-9B นอกจากสินค้าอีโค่ที่นำมาวางจำหน่ายแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมเวิร์กช็อปสไตล์อีโค่ เพื่อปลูกฝัง และสร้างแรงบันดาลใจให้กับมนุษย์อีโค่ทั้งหลาย ได้รู้จักการนำของใช้เก่า มาแปลงร่างเป็นของใหม่ แล้วใช้ต่อไปได้อีกนานๆ ด้วยกิจกรรมเวิร์กช็อปทุกสุดสัปดาห์ตลอดเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม 2560 โดย ผู้ร่วมกิจกรรมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ถือเป็นการสร้างอีโค่คอมมิวนิตีไปในตัว เช่น การรีไซเคิลเสื้อที่ไม่ใช้แล้ว หรือการนำยางลบเก่ามาทำตัวปั๊ม การทำดอกไม้ในขวดโหล

MP27-3308-5B ที่น่าชื่นชมสำหรับสินค้าอีโค่ที่วางจำหน่ายที่ “Ecotopia” กว่า 90% เป็นสินค้าที่เกิดจากไอเดียสร้างสรรค์ของคนไทย และหากอนาคตคนไทยสนใจมีความรักษ์โลก สนใจสินค้าอีโค่มากขึ้นเรื่อยๆ สยามดิสคัฟเวอรี่อาจพัฒนาสินค้าทั้งศูนย์ให้เป็นอีโค่ทั้งหมดเลยก็ได้ ใครจะไปรู้

MP27-3308-2B MP27-3308-7B จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,308 วันที่ 26 - 28 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว