กรมอุตุฯประกาศประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว

24 ต.ค. 2560 | 07:15 น.
 

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเรื่อง การเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย พ.ศ.2560

ประเทศไทยได้เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ.2560 โดยอุณหภูมิต่ำสุดที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบนของทั้งภาคกลางและภาคตะวันออกลดลงอยู่ในเกณฑ์อากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไปอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับ ลมชั้นบนระดับล่างได้เปลี่ยนเป็นลมตะวันออกหรือลมตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนลมชั้นบนระดับบนเปลี่ยนเป็นลมตะวันตก รวมทั้งปริมาณและการกระจายของฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนลดลงต่อเนื่อง ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนชุกหนาแน่นต่อไป

จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

ประกาศ ณ วันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ.2560 1024_ibb9akihbhgajh9a59dcd--0111

ด้าน นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า สำหรับฤดูหนาวปีนี้ คาดว่าอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยไทยตอนบน จะสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย 20-21 เซลเซียส (ค่าปกติ 19.9 เซลเซียส) แต่จะมีอากาศหนาวเย็นกว่าปีที่ผ่านมา (ปีที่ผ่านมา 21.7 เซลเซียส) ส่วนอุณหภูมิต่ำที่สุด จะอยู่บริเวณตอนบนทั้งภาคเหนือและอีสาน ประมาณ 7-8 เซลเซียส ภาคตะวันออก  ต่ำสุด 13-14  เซลเซียส  ภาคกลาง  อุณหภูมิต่ำสุด   13-15  เซลเซียส

กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล อุณหภูมิต่ำสุด 15-16 เซลเซียส ช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดจะอยู่ครึ่งหลังธันวาคมถึงปลายเดือนมกราคม  บริเวณยอดดอย   ยอดภูและเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด มีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้

อธิบดีกรมอุตุฯ กล่าวต่อท้ายว่า แม้จะเข้าฤดูหนาว แต่ในช่วงเดือนตุลาคม ภาคกลางและภาคตะวันออกจะยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ประกอบกับบางช่วงจะมีน้ำทะเลหนุนสูง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วม และ น้ำล้นตลิ่งได้ในบางพื้นที่ ขณะที่ช่วงพฤศจิกายน ธันวาคม มักมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้ตอนล่าง อาจทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุหมุนเขตร้อน และมีโอกาสสูง ที่จะเคลื่อนผ่านอ่าวไทยเข้าสู่ภาคใต้ของไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงและมีคลื่นจัด ความสูงของคลื่น 2-4 เมตร ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว