จีนบรรจุชื่อสี จิ้นผิงลงธรรมนูญพรรคคอมมิวนิสต์

24 ต.ค. 2560 | 07:39 น.
พรรคคอมมิวนิสต์จีนบรรจุชื่อและหลักปรัชญาทางการเมืองของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงลงไปในธรรมนูญพรรค ในการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนวันสุดท้าย โดยเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า นายสีเป็นผู้นำจีนที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในรอบหลายสิบปี

24 ต.ค. 60 - พรรคคอมมิวนิสต์จีนบรรจุชื่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลงไปในธรรมนูญพรรคคอมมิวนิสต์ในการประชุมใหญ่ของพรรควันนี้ โดยชื่อของนายสีถูกเขียนเอาไว้เคียงข้างหลักปรัชญาทางการเมืองเพื่อประเทศชาติของเขา ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เขาเป็นผู้นำจีนที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในรอบหลายสิบปี เพราะก่อนหน้านี้ มีเพียงชื่อของนายเหมา เจ๋อตุง ผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ และนายเติ้ง เสี่ยวผิง เท่านั้นที่มีชื่อบรรจุอยู่ในธรรมนูญพรรค ส่วนนายเจียง เจ๋อหมิน และนายหู จิ่นเทา อดีตผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนก่อนหน้านายสีจะขึ้นมารับตำแหน่ง ไม่เคยมีชื่อบรรจุอยู่ในธรรมนูญพรรค มีเพียงแนวคิดของพวกเขาเท่านั้น และได้รับการบรรจุลงไปเหลังพวกเขาเกษียณอายุแล้ว

ขณะที่นายสีได้กล่าวต่อที่ประชุมในระหว่างปิดการประชุมวันนี้ว่า ทุกคนจะต้องทำงานอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย และเดินหน้าทำให้ประเทศจีนฟื้นฟูคืนกลับมาอีกครั้ง

ด้านศาสตราจารย์วิลลี่ แลม แห่งมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกงเปิดเผยว่า การบรรจุชื่อของนายสีลงไปในธรรมนูญพรรคจะเปิดทางทำให้เขากลายเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่เหมือนนายเหมา เจ๋อตุง ซึ่งสามารถดำรงตำแหน่งได้นานเท่าไหร่ก็ได้ ตราบเท่าที่สุขภาพเอื้ออำนวย โดยไม่ต้องคำนึงถึงวาระในการดำรงตำแหน่ง e-book-1-503x62